Bạn chăm chỉ tập luyện mà vẫn không hiệu quả? (P2)

Vóc dáng - 04/20/2024

Rất nhiều người dù dành ra rất nhiều thời gian tập luyện nhưng lại không đạt được kết quả mong muốn. Có nhiều lí do dẫn đến tình trạng như vậy.

Trong phần 1, HelloBACSI đã đề cập đến các nguyên nhân khiến việc tập luyện của bạn không đạt hiệu quả. Ở phần dưới đây, mời các bạn tiếp tục tìm hiểu thêm 3 lí do nữa nhé!

Luôn tập luyện với một cường độ như nhau

Khi bạn tập luyện được một thời gian và không còn bị đau nhức hay mệt mỏi nữa thì đó chính là lúc để tăng cường độ luyện tập.

Nếu bạn muốn tăng trọng lượng cơ nhiều hơn, hãy bắt đầu thêm trọng lượng tạ lên; hoặc nếu bạn đang tập với trọng lượng tạ nhẹ hãy tăng số lần tập lên (thay vì 10-15 lần trong 1 hiệp thì hãy thử tăng lên 25 lần nhé).

Nếu bạn đang tập chạy cardio, hãy cố gắng đi nhanh hơn một chút hoặc kết hợp tập nhiều động tác hơn trong lúc chạy. Cơ thể bạn liên tục thích nghi, nếu bạn bạn cứ tập luyện những bài tập với một cường độ tương tự thì cơ thể sẽ không được thử thách và không tạo được thay đổi hiệu quả.

Hãy nhớ rằng bạn luôn phải nỗ lực trong tập luyện thì mới có được những kết quả tốt nhất nhé!

Không luyện tập kết hợp

Khi tập luyện bạn không những cần phải thay đổi cường độ tập luyện mà còn nên thay đổi độ đa dạng các loại bài tập để tạo được hiệu quả tốt nhất. Bạn hãy học cách sáng tạo, đừng chỉ quen tập mỗi một động tác hay một bài tập nào cả bởi kết hợp nhiều bài tập với nhau là cách tốt để bạn nâng cao hiệu quả luyện tập của bạn đấy!

Nếu bạn chỉ tập squats (squat là dạng bài tập gánh tạ và đứng lên ngồi xuống sử dụng nhiều nhóm cơ của cơ thể trong đó chủ yếu là nhóm là cơ bắp đùi, mông, hông) hay bicep curls (bài tập uốn cơ tay) với cùng một cường độ mỗi ngày, bạn có thể đang vô tình tạo ra sự mất cân bằng trong cơ thể của mình đấy. Đó là chưa kể luyện tập như vậy thực sự rất nhàm chán. Đừng ngại kết hợp và thay đổi một chút, hãy ép bản thân bạn chịu đựng những thử thách lớn hơn nhé.

Nếu bạn chỉ quen tập chạy, hãy thử tập tạ. Nâng đẩy tạ với mức độ nhẹ thôi cũng sẽ giúp thay đổi cơ thể bạn không nhỏ đâu. Bên cạnh đó, bạn hãy thử tập thêm một số bài tập yoga hay Pilates (phương pháp thể dục kết hợp một chuỗi những hoạt động có kiểm soát nhằm tăng cường sức khỏe và cơ bắp) trong lịch trình luyện tập để cân bằng sức mạnh và sự dẻo dai của cơ thể.

Bạn không cần tập quá nhiều loại bài tập trong một lúc mà hãy thử thách bản thân với những bài tập hay động tác bạn chưa bao giờ làm. Kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ đấy!

Bạn không nhìn thấy những thay đổi trên cơ thể mình?

Nói như vậy không có nghĩa là bạn sẽ bỏ cuộc nếu chưa thấy kết quả sau một tuần tập luyện đâu nhé.

Tuy nhiên nếu bạn chăm chỉ luyện tập kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh trong một vài tháng mà lại không thấy chút thay đổi gì trên cơ thể thì bạn nên đánh giá và xem xét lại quá trình luyện tập cũng như mức độ và cách tập của mình. Liệu bạn có tập đúng cách hay không? Cường độ đã đủ và đúng mức để giúp bạn giảm cân hay chưa?

Luyện tập là cả một quá trình nỗ lực lâu dài và đòi hỏi sự cố gắng. Kiên định là yếu tố cần thiết của mỗi người khi bắt đầu tham gia luyện tập. Có rất nhiều người thực hiện được những bài tập gym khó và tuân thủ đúng theo chế độ dinh dưỡng hà khắc, nghiêm ngặt nhưng có nhiều người lại dễ dàng gục ngã trước cám dỗ của việc nghỉ ngơi.

Dù ước mơ của bạn là tăng cân hay giảm cân, để có một thân hình chuẩn, một cơ bắp cuồn cuộn thì bạn không thể không trải qua quá trình tập luyện gian khổ và bền bỉ. Tập luyện là cả một quá trình dài, nếu bạn không cố gắng hoặc cố gắng chưa đủ thì thân hình 6 múi hay đường cong hình chữ S chỉ là ước mơ xa vời mà bạn không bao giờ với tới được. Để có một thân hình vạm vỡ, khỏe mạnh, một vóc dáng mơ ước bạn cần kiên trì tập luyện và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bạn không nhất thiết phải tới phòng tập gym mỗi ngày, và dành 90 phút tập luyện cho mỗi lần tập mà bạn chỉ cần một tuần tới phòng tập khoảng 3 tới 4 ngày, xen kẽ một ngày trong tuần cho cơ thể nghỉ ngơi. Kiên trì luyện tập, lựa chọn bài tập cơ hợp lý và chế độ dinh dưỡng phù hợp thì bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu mình đưa ra thôi!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn chăm chỉ tập luyện mà vẫn không hiệu quả? (P1)
  • Playlist nhạc tập gym giúp bạn tập hiệu quả hơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!