Bạn có đang đóng vai "hoa hậu thân thiện"?

Sống Khỏe - 04/19/2024

Hello Bacsi - bạn đang phụ thuộc vào ý muốn người khác mà quên đi cảm xúc  bản thân? Cùng kiểm tra xem mình có phải tuýp "hoa hậu thân thiện" hay không nhé.

Thực tế, mỗi người đều phải cố gắng thích nghi và sống hòa hợp cùng xã hội và số đông. Hàng loạt những tiêu chuẩn đặt ra trong xã hội, thậm chí là trong nhóm bạn chơi chung, có thể là tấm gương để bạn hoàn thiện chính mình. Thế nhưng, sẽ thế nào nếu những tiêu chuẩn ấy không thật sự tốt và bạn có thực sự thoải mái khi phải gò ép mình. Hãy cùng tìm hiểu cách làm thế nào để bạn có thể hòa hợp với mọi người mà không phải đối xử tệ với bản thân.

Bạn được gọi là “hoa hậu thân thiện” nhưng trong lòng không thích thế?

Khi đi chơi cùng bạn bè, bạn có ngần ngại nói về nơi bạn muốn đi hoặc việc bạn muốn làm không? Bạn bè của bạn lên ý tưởng cho mọi lần đi chơi và bạn phải ngậm ngùi giấu nhẹm ý tưởng của bạn trong lòng? Hoặc thậm chí bạn không có ý kiến riêng vì bạn đã quen với việc đi chơi và làm theo ý kiến người khác?

Sẽ thật tuyệt nếu bạn được người khác đối xử tốt, nhưng khi cảm nhận của người khác luôn là mối bận tâm lớn của bạn và bạn thật sự không biết mình muốn gì thì đó thật sự là vấn đề cần được xem xét. Nếu bạn dễ chịu quá mức và làm theo ý kiến người khác, mặc kệ cảm xúc của mình thì cuối cùng bạn sẽ không thấy vui và thoải mái. Ngoài ra, điều đó cũng sẽ cản trở việc người khác có thể tiếp cận để hiểu rõ và đánh giá bạn.

Làm thế nào để bộc lộ bản thân nhưng không bị nói là “chảnh”?

Để có một cuộc sống có ý nghĩa cho bản thân, bạn có thể làm theo hai bước sau:

Nhận biết được sở thích, mong muốn của mình

Trước khi cho người khác thấy bạn thích hay không thích điều gì, bạn cần phải biết về nó trước tiên. Vì vậy hãy bắt đầu bằng việc đặt câu hỏi cho bản thân bạn rằng điều gì sẽ làm bạn vui, đâu là thế mạnh và đâu là điểm yếu, bạn thích và không thích những gì cùng lý do dẫn đến điều đó. Đây là 3 câu hỏi cơ bản nhất để bạn có thể hiểu thêm về chính mình, ngoài ra bạn có thể tìm kiếm những bài trắc nghiệm tính cách từ những nguồn đáng tin cậy.

Chia sẻ với người thích hợp

Khi bạn nhận ra được những điều mình thích, bạn hãy chia sẻ những suy nghĩ đó với người sẽ ủng hộ, quan tâm bạn và thật sự muốn bạn vui. Sau đó, khi ý kiến của bạn được nhìn nhận, bạn đừng ngần ngại nói về sự lựa chọn mà bạn mong muốn trong những lần sau. Bạn nên chú ý rằng việc lựa chọn những người đầu tiên để bạn bộc bạch về bản thân là rất quan trọng, bởi vì có thể lần thử nghiệm đầu tiên này khá nhạy cảm và dễ khiến bạn bị tổn thương nếu ý kiếnc ủa mình bị từ chối.

Tuy nhiên, dù bạn có trải qua một lần đầu thất bại, bạn hãy tiếp tục luyện tập, dần dần bạn sẽ trở nên thoải mái hơn khi nhìn nhận ý kiến cá nhân và chia sẻ nó với mọi người.

Làm khi nảy sinh mâu thuẫn trong nhóm bạn?

Thực tế, không hẳn là bạn muốn gây mâu thuẫn với mọi người, nhưng bạn sẽ mạnh dạn hơn khi có thể nói ra ý kiến riêng của mình. Tuy nhiên, nếu như mâu thuẫn nảy sinh, bạn sẽ học được rằng sự khác nhau về ý kiến là vấn đề hết sức bình thường. Đôi lúc, chúng không những không ảnh hưởng đến mối quan hệ mà còn có thể mang các bạn lại gần nhau hơn bởi vì các bạn đã thực sự chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ thật của bản thân cho nhau. Khi bạn chia sẻ với người khác thì mối quan hệ của các bạn sẽ ngày càng bền chặt hơn và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Còn nếu việc bộc lộ bản thân chính đáng khiến bạn bị nhóm bạn của mình chối bỏ thì chắc chắn họ cũng không hẳn là những người bạn thật sự tốt. Lúc này, việc bạn cần làm là giữ lấy bản sắc của mình và tìm kiếm những người bạn phù hợp hơn.

Biết suy nghĩ cho người khác và đối xử tốt với mọi người là một đức tính vô cùng tốt đẹp và cần được phát huy. Tuy nhiên, nếu việc này làm bạn cảm thấy khó chịu và không thoải mái thì đã đến lúc bạn nên ngừng việc cống hiến cuộc sống của mình cho người khác và dành cho bản thân sự yêu thương và quan tâm đúng mực.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Kết bạn dễ hay khó?
  • Bí kíp yêu: học cách tha thứ khi bị tổn thương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!