Bạn đã biết cách kiểm tra nhịp tim bình thường? (Phần 2)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/18/2024

Nhiều người lo lắng khi nhịp tim bình thường trở nên bất thường. Tuy nhiên, phần lớn hiện tượng này không đe dọa đến sức khỏe của bạn.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến nhịp tim bình thường trở nên bất thường. Tuy nhiên, tim đập nhanh không hẳn do bạn đang căng thẳng. 

Phần 1 đã giúp bạn kiểm tra nhịp tim bình thường của mình. Vậy phải làm sao nếu bạn nhận thấy nhịp tim bất thường?

Bạn có thể cảm thấy lo lắng bởi nhịp tim đập bất thường của mình. Tuy nhiên, phần lớn hiện tượng này không đe dọa đến sức khỏe của bạn. Cùng Hello Bacsi tìm ra nguyên nhân nhé.

Có cần lo lắng về nhịp tim bất thường không?

Đôi khi nhịp tim có thể trở nên thất thường vì lỗi ở xung điện làm các buồng tim co bóp để sẵn sàng bơm máu. Bạn chỉ có thể nhận thấy điều này nếu cảm thấy hồi hộp đánh trống ngực hay cảm giác “hẫng” nhẹ ở ngực vì tim bỏ lỡ một nhịp. Thông thường cảm giác này sẽ qua đi và không cần lo lắng, nhưng nếu nó xảy ra thường xuyên thì có thể nghiêm trọng hơn.

Ví dụ nhịp tim có thể cho biết bạn bị rung nhĩ, nguyên nhân phổ biến nhất của nhịp tim không đều. Tình trạng này do bệnh tim tiềm ẩn hoặc bệnh huyết áp cao gây nên. Tuy nhiên, nó có thể được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc thậm chí lắp máy tạo nhịp để khôi phục nhịp tim tự nhiên.

Sự bất thường xảy ra với hệ thống điện của tim cũng có thể khiến tim đập quá chậm. Ví dụ như một tình trạng gọi là block tim – khi xung điện khiến tim co bóp bị trễ – đồng nghĩa với việc nhịp tim bị chậm ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau, thường là bẩm sinh. Tình trạng này có thể được phát hiện qua điện tâm đồ (ECG).

Tim đập nhanh không hẳn do bạn căng thẳng

Căng thẳng chỉ là một trong những yếu tố có thể làm tăng nhịp tim của bạn. Nhịp tim cũng có thể tăng nhanh khi bạn tập thể dục, tinh thần bị kích động, hoặc cảm thấy lo lắng hay buồn bã.

Khi bạn đứng lên đột ngột sau khi nằm hoặc ngồi lâu, nhịp tim của bạn có thể tăng lên khoảng 15–20 giây trước khi nó trở lại bình thường. Ngay cả thời tiết, như nhiệt độ cao hoặc độ ẩm, cũng có thể làm tăng nhịp tim.

Nếu bạn dùng thuốc tuyến giáp, tim đập nhanh bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang dùng quá nhiều. Hãy thảo luận với bác sĩ để được cung cấp những lời khuyên phù hợp nhé.

Nhịp tim bình thường không đồng nghĩa với huyết áp cũng bình thường

Đôi khi nhịp tim và huyết áp của bạn đi đôi với nhau. Ví dụ khi bạn tập thể dục, tức giận hoặc sợ hãi thì nhịp tim và huyết áp sẽ đồng thời tăng lên.

Tuy nhiên, nhịp tim và huyết áp không phải luôn luôn liên kết với nhau. Nếu nhịp tim của bạn bình thường, huyết áp của bạn có thể không cao. Nó có thể quá cao hoặc quá thấp và bạn không thể nhận ra nó.

Ngay cả khi nhịp tim của bạn có vẻ tốt, bạn vẫn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên.

Nhịp tim chậm không phản ánh tim bạn khỏe hay yếu

Nhịp tim chậm có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn khỏe mạnh và cân đối. Cơ tim của vận động viên có hình dạng tốt hơn, vì vậy nó không phải làm việc chăm chỉ để đạt được nhịp điệu ổn định.

Nói chung, tốc độ chậm chỉ là vấn đề đáng quan tâm nếu bạn cũng bị ngất, cảm thấy chóng mặt, thở hổn hển hoặc đau ngực. Hãy đi khám bác sĩ nếu nhận thấy có bất kỳ triệu chứng nào kể trên bạn nhé.

Những yếu tố ảnh hưởng đến nhịp tim

Bạn nên lưu ý rằng, có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, bao gồm:

  • Mức độ hoạt động;
  • Cấp độ luyện tập;
  • Nhiệt độ không khí;
  • Vị trí cơ thể (đứng lên hoặc nằm xuống);
  • Cảm xúc;
  • Kích thước cơ thể;
  • Thuốc men.

Mặc dù có một loạt các mức bình thường, nhịp tim cao hoặc thấp bất thường có thể cho thấy một vấn đề cơ bản. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu nhịp tim nghỉ ngơi của bạn luôn ở trên 100 nhịp mỗi phút (nhịp tim nhanh) hoặc nếu bạn không phải là vận động viên luyện tập và nhịp tim nghỉ ngơi của bạn thấp hơn 60 nhịp một phút (nhịp tim chậm), đặc biệt nếu bạn có các dấu hiệu hoặc triệu chứng khác như ngất xỉu, chóng mặt hoặc thở dốc.

Qua bài viết này, bạn đã biết được cách đo nhịp tim của mình và những vấn đề phản ánh bởi nhịp tim. Hello Bacsi mong rằng bạn sẽ luôn bảo vệ trái tim của mình để có một trái tim khỏe.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em
  • Nhịp tim của bạn có bình thường hay không?
  • Nhịp tim lý tưởng được xác định như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!