Bàn về chứng mộng tinh tuổi dậy thì

Giới tính - 03/28/2024

Hiện tượng xuất tinh không chủ định trong lúc ngủ là biểu hiện của mộng tinh.

Đây là hiện tượng xuất tinh nhưng không có động tác giao hợp nam nữ và vẫn thấy khoái cảm cực độ. Đó là sự xuất tinh vô giác, do cơ chế tự giải phóng tinh dịch, một phản ứng tất yếu của sinh lý cơ thể ở phái nam khi các cơ quan sinh dục phát triển hoàn thiện.

'Xưởng' sản xuất tinh dịchvà quá trình xuất tinh

Ở nơi tiếp nối với bàng quang có một tổ chức tế bào tuyến, còn gọi là tuyến tiền liệt. Phía cuối bàng quang có một khối hình nang, nằm giữa bàng quang và trực tràng, có thể gọi nó là túi chứa tinh dịch. Lối mở của túi chứa tinh dịch hai bên được nối kết với nhau, cùng nối với ống dẫn của hai tinh hoàn, tạo thành ống dẫn tinh. Nó đi qua tuyến tiền liệt và thông ra lỗ tiểu.

Bàn về chứng mộng tinh tuổi dậy thì

Đến tuổi dậy thì, cơ thể trẻ có nhiều thay đổi.

Khi bước vào tuổi dậy thì, tinh hoàn, tuyến tiền liệt, túi chứa tinh dịch sẽ dần phát triển và trưởng thành; tinh dịch được sản sinh từ những cơ quan trên. Thường thì mỗi lần xuất tinh, số lượng tinh dịch được xuất ra khoảng 3-5ml. Trong đó, 60% có nguồn gốc từ ổ chứa tinh dịch, 30-35% có nguồn gốc từ tuyến tiền liệt, số còn lại có nguồn gốc từ tổ chức tế bào tuyến trong niệu đạo, chỉ 1% có nguồn từ ống dẫn tinh. Hay nói một cách khác, tinh hoàn chỉ phụ trách sản xuất 1% tinh dịch. Tinh trùng do tinh hoàn tạo ra và tập trung tại mào tinh.

Ở những người bình thường, mỗi lần xuất tinh có khoảng vài trăm triệu con được xuất ra ngoài. Nhưng để trứng thụ tinh, chỉ cần một con tinh trùng là đủ. Khi tinh trùng của nam giới tiếp xúc với noãn, con tinh trùng may mắn đó sẽ chui vào trong noãn, quá trình thụ tinh hoàn thành.

Nếu xem động tác xuất tinh giống như quá trình bật mở bóng đèn thì trung tâm gây ra phản ứng xuất tinh (nằm ở đốt sống số 10 đến đốt sống số 12 trong hệ thần kinh cột sống) có tác dụng giống như cái công tắc điện. Khi kích thích đạt đến cao điểm, trung tâm này tạo ra các xung động tạo nên những đợt phản ứng xuất tinh.

Quá trình xuất tinh có thể chia ra làm 2 giai đoạn: tập trung tinh dịch và xuất tinh. Khi trung khu thần kinh bị kích thích, nó sẽ 'ra lệnh' cho thần kinh giao cảm điều phối các cơ quan như ống dẫn tinh, túi chứa tinh dịch, tuyến tiền liệt, làm cho các cơ quan này co thắt lại, dẫn đến việc tiết dịch. Giai đoạn một đã hoàn thành. Lúc này, miệng của bàng quang sẽ đóng chặt, các cơ trong niệu đạo, túi chứa tinh sẽ co bóp, tinh trùng sẽ theo niệu đạo xuất ra ngoài.

Mộng tinh có đáng lo?

Tại sao lại có hiện tượng xuất tinh trong khi ngủ? Hầu hết sau cơn mơ, mọi người thường không nhớ chuyện gì đã xảy ra. Khi con người ở trong trạng thái nghỉ ngơi, thần kinh giao cảm ở trong trạng thái 'lặng' nên dễ dàng bị kích thích. Một số người không hề có hiện tượng này, đó không phải là bệnh lý. Khi tinh dịch ở tình trạng đầy thì sẽ bài tiết ra ngoài theo đường tiểu. Do đó, nam giới không phải quá lo lắng về chuyện tinh dịch tồn chứa trong cơ thể lâu ngày sẽ bị hư.

Khi bước vào tuổi dậy thì, mộng tinh xảy ra hầu hết đối với nam giới nên không cần lo lắng thái quá. Khoảng cách giữa các lần mộng tinh tùy thuộc vào mỗi người. Có những người do quá mệt mỏi dẫn đến mộng tinh; có những người sau khi bị mộng tinh cảm thấy rất mệt mỏi. Điều này cũng không chứng tỏ khả năng tình dục của bạn có vấn đề, mà ngược lại, nó chứng tỏ quá trình sản xuất tinh dịch của cơ thể là bình thường.

Trong thành phần của tinh dịch, ngoài tinh trùng ra còn có thành phần chủ yếu là glucoza, khoáng chất. Người ta cũng không vì mộng tinh mà giảm thọ. Tinh dịch được liên tục sản xuất trong cơ thể nam giới. Sau khi xuất tinh, lượng tinh dịch bị mất đi sẽ được bổ sung ngay sau đó. Cho nên, mộng tinh không thể làm hại sức khỏe hoặc làm hao tổn nguyên khí. Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà liên tục thủ dâm, liên tục tìm cách xuất tinh ra ngoài. Mọi chuyện theo phản xạ tự nhiên sẽ là bình thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!