Bao năm uống thuốc này, nhiều người vẫn không biết đó là viên 'trường sinh'

Thời sự - 04/25/2024

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện viên thuốc giá rẻ này không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà còn giúp ngăn chặn được sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Loại thuốc thần kỳ nói trên chính là metformin, hết sức quen thuộc với bệnh nhân tiểu đường type 2 và thuộc nhóm thuốc giá rẻ, được bán ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Ước tính có tới 120 triệu người trên thế giới đang sử dụng metformin để kiểm soát đường huyết.

Bao năm uống thuốc này, nhiều người vẫn không biết đó là viên 'trường sinh'

Thuốc trị tiểu đường metformin còn có công dụng... trường sinh bất lão.

Trong công bố mới đây, các nhà khoa học cho biết các thử nghiệm trên động vật đã hé lộ tính năng chống lão hóa, tăng cường tuổi thọ và sức khỏe tổng thể của loại thuốc này.

Phân tích sâu hơn cho thấy nó đã tạo ra một sự căng thẳng nhẹ cho cơ thể. Stress nhiều không tốt, nhưng một chút stress nhẹ lại sẽ kích thích một số 'cảm biến' trong cơ thể nhằm khôi phục sự mạnh mẽ của các hoạt động trao đổi chất vốn đã bị giảm đi theo tuổi tác.

Trao đổi chất mạnh mẽ hơn đồng nghĩa với quá trình lão hóa như bị đẩy lùi, sức khỏe của người dùng được tăng lên rất nhiều và nhờ đó giúp họ trường sinh.

Bác sĩ lão khoa, tiến sĩ James Kirkland, Giám đốc Trung tâm Lão hóa Robert và Arlene Kogod tại Mayo Clinic, từng nói: 'Hầu hết mọi người không muốn sống đến 130 và cảm thấy như họ 130 nhưng họ sẽ bận tâm đến việc sống 90 hoặc 100 mà cảm thấy như mới đang 60. Và bây giờ điều đó thực sự có thể đạt được ở động vật'.

Bản thân lão hóa có liên quan đến hầu hết các bệnh mãn tính. Và nếu bạn mắc một căn bệnh liên quan đến tuổi tác, bạn đã có cơ hội mắc nhiều bệnh.

Một số bộ phận các nhà nghiên cứu muốn phân loại lão hóa như một căn bệnh, do cách nó phá vỡ và phá hủy các tế bào giống như cách các bệnh thông thường làm.

Lão hóa đi qua các tế bào, một quá trình được gọi là lão hóa tế bào, một quá trình cũng xảy ra với bệnh ung thư, cuối cùng dẫn đến rối loạn chức năng mô và các tác động sức khỏe liên quan hoặc đơn giản là già đi.

Bao năm uống thuốc này, nhiều người vẫn không biết đó là viên 'trường sinh'

Trong viên thuốc tiểu đường có chất giúp con người ngăn chặn sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ đến 130 tuổi.

Các tế bào cũ ít có khả năng bật và tắt các gene để phản ứng với môi trường khiến chúng ta dễ bị tổn thương hơn với các bệnh mà cuối cùng giết chết chúng ta.

Theo giáo sư Reuben Shaw, Giám đốc Trung tâm Ung thư của Viện Salk, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, kết quả này sẽ giúp chúng ta đánh giá toàn diện hơn công dụng lên sức khỏe tổng thể của loại thuốc tưởng chừng chỉ để điều trị bệnh tiểu đường, từ đó đi đến một số ứng dụng khác có lợi cho người bệnh và ít tốt kém.

Hiện tại, họ đang tiếp tục nghiên cứu để cố loại bỏ một tác dụng phụ hơi phiền toái của thuốc, đó là việc khiến năng suất tập thể dục của người dùng có phần bị kéo giảm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!