Bất ngờ với kiểu ăn đơn giản đánh bại nan y

Thời sự - 03/28/2024

Một kiểu ăn đơn giản, ngon lành, tốt cho đôi mắt, đồng thời giúp đẩy lùi cả sự suy giảm nhận thức - vấn đề dẫn đến nhóm bệnh mất trí nhớ gây chết sớm và không có thuốc chữa.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Alzheimer's and Dementia, đứng đầu bởi tiến sĩ Emily Chew từ Viện Mắt Quốc gia (NEI), thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) thực hiện.

Công trình dựa trên dữ liệu sức khỏe của 4.000 tình nguyện viên cho thấy chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải có thể là 'liều thuốc tiên' cho mắt và não của bạn - 2 bộ phận dễ dàng bị suy yếu do tuổi tác. Một số tình nguyện viên được đánh giá chức năng nhận thức sau mỗi 5 năm, trong khi nhóm khác được đánh giá tại chỗ, sau 2, 4 và 10 năm.

Bất ngờ với kiểu ăn đơn giản đánh bại nan y

Kiểu ăn Địa Trung Hải rất tốt cho mắt và não - ảnh minh họa từ Internet

Kết quả cho thấy những người lựa chọn kiểu ăn Địa Trung Hải – xoay quanh dầu ô liu, cá, rau xanh, trái cây, các loại đậu và hạt...; hạn chế thịt đỏ và rượu – có nguy cơ bị suy giảm nhận thức thấp nhất, cũng như ít bị thoái hóa hoàng điểm trong mắt.

'Thần dược' có tác dụng mạnh mẽ nhất trong kiểu ăn Địa Trung Hải được cho là món cá, tuy nhiên các thành phần khác của kiểu ăn được đánh giá là lành mạnh nhất thế giới này cũng góp phần. Tiến sĩ Chew nhấn mạnh rằng bạn có thể không thấy sự thay đổi trong chức năng hàng ngày, nhưng sau 10 năm, mọi sự sẽ rõ ràng.

Điểm đáng chú ý nhất là lợi ích của kiểu ăn này tác động tới cả người mang gene Apoe - thứ làm tăng mạnh nguy cơ mắc chức sa sút trí tuệ Alzheimer. Tuy mang gene đồng nghĩa với nguy cơ cao nhưng việc cố gắng tuân thủ chế độ ăn lành mạnh có thể giúp bạn rất nhiều, nhất là trong bối cảnh các căn bệnh liên quan đến nhận thức gồm Alzheimer và nhóm bệnh mất trí nhớ khác vẫn không có thuốc chữa, và là một trong các nguyên nhân gây chết sớm hàng đầu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!