Bé 3 tháng tuổi qua đời trong cũi khi mẹ nghe theo lời tư vấn của Trung tâm rèn trẻ tự ngủ là cho con nằm sấp và mặc kệ con khóc

Làm mẹ - 04/20/2024

Mặc kệ đứa trẻ đã khóc 1 giờ đồng hồ, mọi người vẫn khuyên bà mẹ này kiên nhẫn đứng chờ con hết khóc.

Hôm 16/4 vừa qua, một bà mẹ đến từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã đặt con 3 tháng tuổi nằm sấp trong cũi, rồi ra khỏi phòng con để livestream với người hướng dẫn và các bà mẹ khác của trung tâm đào tạo rèn trẻ tự ngủ theo phương pháp 'Cry It out' (Tạm dịch: Để mặc con khóc). Dù khi đó đứa trẻ đã khóc 1 giờ đồng hồ, mọi người vẫn khuyên bà mẹ này kiên nhẫn chờ con tự nín khóc.

Hơn 1 giờ đồng hồ sau, chị thấy con mình ngừng khóc, nhưng cũng không vào kiểm tra mà đinh ninh là con đã ngủ. Mãi cho đến giờ bú sữa, chị vào gọi con thì phát hiện ra đứa trẻ đã ngừng thở.

Bé 3 tháng tuổi qua đời trong cũi khi mẹ nghe theo lời tư vấn của Trung tâm rèn trẻ tự ngủ là cho con nằm sấp và mặc kệ con khóc

Hình ảnh cuối cùng người mẹ nhìn thấy trước khi phát hiện ra con mình đã mất.

Được biết, người mẹ giấu tên đã đăng ký một dịch vụ của Trung tâm đào tạo chăm sóc trẻ sơ sinh. Trung tâm này chuyên hướng dẫn các bà mẹ rèn con nằm sấp khi ngủ và tự ngủ với mức phí 6.999 nhân dân tệ (khoảng 23 triệu đồng) trong khoảng 10 ngày, mỗi ngày 1 giờ.

Trong suốt buổi livestream, người mẹ đã liên tục nhờ sự giúp đỡ từ các giáo viên. Cụ thể, từ 1 giờ chiều đến 2 giờ 15 phút, nhìn qua màn hình camera thấy con khóc ngằn ngặt, chị đã sốt ruột nên hỏi: 'Có ai ở đó không? Tôi hơi lo lắng. Con tôi vừa mới ngủ lại giật mình tỉnh dậy và không chịu ngủ lại. Con đang khóc. Tôi có nên đi vào và đặt con nằm ngửa không? Tôi đang đứng trước cửa phòng con. Tôi lo là con sẽ bị nghẹt thở'. Nhưng đáp lại những câu hỏi của bà mẹ là sự im lặng.

Sau đó, người mẹ đã gắn thẻ một người được cho là 'giáo viên' vào livestream. Song người đó cũng không trả lời. Các giáo viên và các bà mẹ khác trấn an chị rằng tiếng khóc của con chị là bình thường và khóc là một phần trong quá trình đào tạo rèn con tự ngủ.

Rồi đứa trẻ cũng nín khóc, người mẹ cũng chưa vào kiểm tra con ngay mà còn nhắn tin thông báo: 'Không còn âm thanh nào trong phòng nữa. Tôi sợ con bị chết ngạt'.Mọi người vẫn trấn an chị là không sao đâu. Chị yên tâm để con tự ngủ trong phòng.

Bé 3 tháng tuổi qua đời trong cũi khi mẹ nghe theo lời tư vấn của Trung tâm rèn trẻ tự ngủ là cho con nằm sấp và mặc kệ con khóc

Khi vào đánh thức con dậy, bà mẹ này mới phát hiện ra con mình đã ngừng thở (Ảnh minh họa).

3 giờ chiều, chị vào đánh thức đứa trẻ dậy để bú sữa thì phát hiện ra con nằm bất động, môi tím tái và ngưng thở. 'Con tôi đã chết. Con không còn thở nữa, môi con chuyển sang màu tím. Tôi phải làm gì bây giờ. Đã gần 1 giờ trôi qua kể từ khi con nín khóc. Mẹ chồng tôi đã đưa con đi cấp cứu. Làm sao tôi có thể đối diện được với chuyện này?',bà mẹ đau khổ nhắn tin thông báo cho Trung tâm và các bà mẹ khác.

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho trẻ nằm sấp ngủ có thể liên quan đến Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh hay là nguyên nhân khiến trẻ ngạt thở trong khi ngủ, nhưng một số chuyên gia của Trung Quốc thì lại cho rằng nằm sấp ngủ giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thì hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) chỉ những cái chết đột ngột, bất ngờ và không giải thích được nguyên nhân của một em bé khỏe mạnh. Nó thường xảy ra ở trẻ sinh non hoặc nhẹ cân, và có xu hướng phổ biến ở bé trai hơn là bé gái.

Để giảm nguy cơ trẻ sơ sinh mắc phải hội chứng đột tử trong khi ngủ, các cha mẹ cần lưu ý những việc sau:

* NÊN:

- Luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ.

- Đặt chân của con chạm vào thành phía cuối của cũi, hoặc nôi.

- Khu vực xung quanh đầu bé không được có bất kỳ thứ đồ gì, kể cả gối, chăn hay thú nhồi bông.

- Cho con ngủ trong nôi, cũi cùng phòng với cha mẹ trong 6 tháng đầu.

- Sử dụng nệm tốt, chắc chắn, bằng phẳng, không thấm nước.

- Nếu được hãy cho con bú sữa mẹ.

* KHÔNG NÊN:

- Mẹ không nên hút thuốc khi mang thai và nuôi con nhỏ.

- Không cho phép bất cứ ai hút thuốc trong phòng có em bé, kể cả trước và sau sinh.

- Không ngủ chung với con trên giường, hoặc ghế sofa.

- Không ngủ chung với con khi đã uống rượu bia.

- Không để nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh.

Nguồn: Dailymail, News

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!