Bé gái sơ sinh 2,1kg “cõng” khối bướu quái nặng 3,1kg

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM vừa tiếp nhận một trường hợp bướu quái khổng lồ cực hiếm trong y văn.

Bé gái sơ sinh 2,1kg “cõng” khối bướu quái nặng 3,1kg

Tình trạng bé gái trước và sau khi mổ

Chiều 25/3, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một ca bướu quái khổng lồ vùng cùng cụt trên một trẻ sơ sinh 20 giờ tuổi.

Bệnh nhi là bé gái L.T.N.M. (sinh ngày 20/3/2019, ngụ Sóc Trăng) được sinh mổ tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) khi 35 tuần tuổi. Khi thai được 21 tuần, siêu âm cho thấy bé có khối bướu vùng cùng cụt. Trọng lượng của bé và khối bướu lúc sinh là 5,2kg.

Ngay sau sinh, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM trong tình trạng tỉnh, có khối bướu khổng lồ to hơn cơ thể bé, kích thước 30cmx30cmx20cm.

Ngay sau khi nhập viện bé được nhanh chóng thực hiện các phương pháp chụp chiếu, xét nghiệm, siêu âm. Kết quả cho thấy bé bị khối bướu cùng cụt khổng lồ type 1, gồm các mô đặc, nang và vôi.

Bé gái sơ sinh 2,1kg “cõng” khối bướu quái nặng 3,1kg

Sức khỏe của bé ổn định sau ca mổ

Cùng với đó, lượng hồng cầu của bé giảm dần rất nhanh, các bác sĩ nhận định khối bướu có tình trạng xuất huyết bên trong, bé có nguy cơ mất máu, suy tim, tử vong cao, cần phải mổ gấp. 20 tiếng sau khi chào đời, bé được đưa lên bàn mổ để cắt khối u.

BS Hiếu cho biết, đây là ca bướu quái khổng lồ đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận. Khi tiến hành mổ, các bác sĩ gặp rất nhiều khó khăn vì bé quá nhỏ, phải nằm sấp khi mổ nên công tác gây mê rất khó.

Cùng với đó là phải kiểm soát được tình trạng chảy máu, nếu không bé sẽ tử vong ngay trên bàn mổ. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Khối bướu được lấy ra trọn vẹn, nặng 3,1kg.

Đến sáng nay, tình trạng bé đã ổn định, không phải can thiệp hỗ trợ thở. BS Hiếu chia sẻ, những trường hợp bướu cùng cụt có kích thước lớn hơn 10cm đã được coi là khổng lồ, hiếm gặp và y văn thế giới cũng chỉ ghi nhận một số trường hợp riêng lẻ, trong đó khối bướu lớn nhất có đường kính 20cm.

Trường hợp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 khối bướu lên đến 30cm là chưa từng thấy, tại Việt Nam đến nay chưa ghi nhận khối bướu quái cùng cụt có kích thước lớn như vậy.

Trẻ mang khối bướu cùng cụt có kích thước lớn có nguy cơ tử vong cao vì tăng sinh mạch máu nhiều trong bướu dẫn đến vỡ bướu, chảy máu không kiểm soát; suy tim cung lượng cao, cần phẫu thuật cắt bướu sớm ngay sau khi sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!