Bệnh gút có thể ảnh hưởng tới khả năng cương dương ở nam giới

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Nghiên cứu mới từ Đại học Keele, Anh chỉ ra rằng bệnh gút có thể ảnh hưởng tới khả năng cương dương ở nam giới.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 48.000 người đàn ông trong trung bình 10 năm, một số người mắc bệnh gút - một dạng viêm khớp gây đau đớn thường ảnh hưởng đến ngón chân cái - và những người khác khỏe mạnh. Họ phát hiện ra rằng những người đàn ông bị gút có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn 31% so với những người không bị tình trạng này.

Hơn nữa, các rối loạn ở ‘cậu nhỏ” có thể xảy ra trước khi các vấn đề khớp xuất hiện: những người bị gút dễ có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn 63% trong năm trước khi được chẩn đoán.

Trong vòng 2 năm được chẩn đoán mắc gút, nguy cơ rối loạn cương dương cao hơn 77% ở những người khỏe mạnh.

Gút, một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn nhất, xuất hiện khi có quá nhiều axit uric hình thành trong cơ thể. Tình trạng này còn được gọi là tăng axit uric niệu. Sự tích tụ axit uric trong các khớp, thường là ngón chân cái, có thể gây đau, nhất là khi bạn ngủ dậy. Khớp bị ảnh hưởng có thể bị đỏ, sưng và nóng khi tiếp xúc

Mối liên quan trong nghiên cứu vẫn tồn tại thậm chí sau khi các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các yếu tố nguy cơ có thể góp phần vào rối loạn cương dương và bệnh gút, bao gồm tình trạng hút thuốc, chỉ số khối cơ thể cao và sử dụng rượu.

Mặc dù các nghiên cứu không thể chứng minh rõ ràng tình trạng nào ảnh hưởng tới tình trạng nào, nhưng có một số cơ chế sinh lý có thể liên kết chúng với nhau.

Sự tích tụ axit uric dư thừa trong máu có thể ảnh hưởng tới mạch máu bằng cách kích hoạt sự gia tăng cơ trơn mạch máu. Và điều này có liên quan đên sự tích tụ mảng xơ vữa.

Vấn đề lớn đối với ‘cậu nhỏ” là sự tích tụ mảng xơ vữa trong mạch máu có thể cản trở lưu thông máu, điều kiện cần thiết giúp duy trì cương dương.

Mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận mối quan hệ nhân-quả này, các nhà nghiên cứu tin rằng các kết quả cho thấy rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gút trước khi các cơn đau khớp xuất hiện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!