Bệnh ho gà có nguy hiểm hay không?

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Bệnh ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn Bordetalla Pertussis gây nên. Khi giai đoạn đầu, bệnh ho gà thường không có nhiều biểu hiện. Vì thế, người bệnh thường chủ quan không phát hiện ra kịp thời. Đến khi ho gà ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ họ mới phát hiện ra. Lúc này, điều người bệnh quan tâm nhất đó chính là bệnh ho gà có nguy hiểm hay không?

Bệnh ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn Bordetalla Pertussis gây nên. Khi giai đoạn đầu, bệnh ho gà thường không có nhiều biểu hiện. Vì thế, người bệnh thường chủ quan không phát hiện ra kịp thời. Đến khi ho gà ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ họ mới phát hiện ra. Lúc này, điều người bệnh quan tâm nhất đó chính là bệnh ho gà có nguy hiểm hay không?

Bệnh ho gà có nguy hiểm hay không?

Bệnh ho gà là gì?

Ho gà là căn bệnh do nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính, gây ra bởi vi khuẩn Bordetella pertussis. Ho gà thường gặp ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, bệnh có thể lây qua đường hô hấp, vì vậy mà mọi người cần tránh tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân bị ho gà để tránh lây nhiễm vi khuẩn từ bệnh nhân.

Bệnh ho gà có nguy hiểm hay không?

Nguyên nhân dẫn tới bệnh ho gà

Bệnh ho gàlà do sự xâm nhập của vi khuẩn Bordetella pertussis đi vào đường hô hấp trên rồi sau đó khu trú và phát triển ở lông mao biểu mô trụ của đường thanh quản, khí quản. Ở đó vi khuẩn sẽ tiết ra một loại độc tố Pertussis toxin – đây là loại protein độc lực chính đóng vai trò gây bệnh. Đặc biệt, những ngày thời tiết đông - xuân, không quá lạnh cũng không quá nóng, chính là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn Bordetella pertussis sinh sôi và phát triển nhanh chóng.

Biểu hiện bệnh ho gà

Biểu hiện ho gà ở trẻ ban đầu gần giống với cảm cúm như ho, sốt nhẹ, chảy nước mũi. Nhưng sau đó khoảng 4-5, những dấu hiệu ho gà biến mất, chỉ còn lại triệu chứng ho ngày càng trầm trọng hơn, người bệnh bị ho nhiều nhất về đêm.

Tiếp theo đó, khi người bệnh liên tục gặp phải các cơn ho kéo dài, ho từng cơn, thậm chí ho chảy cả nước mắt không ngừng, ho rũ rượi, kèm theo cảm giác buồn nôn. Sau khi ho, người bệnh thường bị đỏ mặt tím tái cả người do bị suy hô hấp. Đặc biệt, cuối mỗi cơn ho thường có tiếng rít như tiếng gà, xuất hiện nhiều dịch đờm. Khi có những biểu hiện như vậy, bạn nên đưa người bệnh vào bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Sự nguy hiểm của bệnh ho gà bạn có biết?

Bệnh ho gà gây biến chứng rất nguy hiểm, nhiễm trùng là biến chứng chính với biểu hiện bệnh là giãn phế quản, viêm phế quản, viêm tai, viêm phổi. Trong đó bệnh viêm phổi dễ gặp và có nguy cơ gây tử vong cao nhất.

Thiếu niên và người lớn có nguy cơ gặp phải biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà nếu không có biện pháp điều trị kịp thời. Nhất là biến chứng mất kiểm soát bàng quang, sụt cân, gãy xương sườn do ho nặng, sụt cân...

Bệnh ho gà có nguy hiểm hay không?

Điều trị ho gà như thế nào?

Đối với phụ nữ mang thai phải tiêm phòng đầy đủ giúp bảo vệ thai nhi ngay từ thời kỳ đầu của bào thai.

Đối với trẻ nhỏ, cần tiêm đầy đủ 3 mũi vắc-xin 5 trong 1 theo đúng lịch trình: 2 tháng tuổi tiêm mũi một, 3 tháng tuổi tiêm mũi hai, tiêm mũi 3 khi 4 tháng và tiêm mũi thứ 4 nhắc lại khi trẻ được 18 tháng tuổi. Tránh cho bé tiếp xúc với những người đang có nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, bạn cần uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả để tăng sức đề kháng trong quá trình điều trịbệnh ho gà.

Phòng bệnh ho gà như thế nào?

Đối với trẻ nhỏ, bạn nên đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh ho gà đủ liều và đúng lịch.

Bạn nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng mỗi ngày.

Hãy giữ cho ngôi nhà của bạn thông thoáng, sạch sẽ, cung cấp đủ ánh sáng để tránh vi khuẩn gây bệnh tấn công.

Lưu ý rằng, khi có dấu hiệu bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bản thân mỗi người cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, có chế độ luyện tập, vui chơi phù hợp, đặc biệt với trẻ.

Khi gặp những người có dấu hiệu mắc bệnh ho gà, bạn nên tránh xa, đặc biệt là trong gia đình có người bị ho gà thì cần phải điều trị dứt điểm.

Khám ho gà ở đâu tốt?

Bệnh viện Phổi Hà Nội

Địa chỉ: 44 Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Giờ làm việc: 8h00 tới 16h00 từ thứ hai tới chủ nhật

Bệnh viện Phổi Hà Nội là địa chỉ khám bệnh hô hấp uy tín, với đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm. Trong đó phải kể đến BSCK I Nguyễn Tiến Mạnh, Ths.BS Chu Thị Cúc Hương, TS.BS Hoàng Văn Huấn... và đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo.

Tại đây, các trang bị y tế được trang bị hiện đại, trong đó phải kể đến hệ thống MGIT/BACTEC 960, kỹ thuật Quantiferon, hệ thông máy theo dõi bệnh nhân nặng, máy dịch truyền, ...phục vụ bệnh nhân.

Bệnh ho gà có nguy hiểm hay không?

Chuyên khoa Nội – Hô hấp - Phòng khám số 1

Địa chỉ: số 1 Tôn Thất Tùng – Bệnh viện ĐH Y Hà Nội

Tại đây, bệnh nhân khám bệnh về hô hấp được các bác sĩ hàng đầu thăm khám. Trong đó phải kể đến bác sĩ, Đặng Hùng Minh, BS Lê Hoàn, BS Phạm Thị Lệ Quyên, BS Nguyễn Thị Thanh Huyền, BS Nguyễn Diệu Hồng...

Phòng khám số 1 chuyên khám và điều trị những trường hợp về hô hấp sau:

Hen suyễn; Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; bệnh viêm phổi; bện viêm phế quản cấp; bệnh giãn phế quản, bệnh tràn dịch màng phổi, bệnh ung thư phế quản, ...

Giá dịch vụ khi khám bệnh tại đây dao động từ 50.000 đồng đến 8.000.000 đồng

Khoa Hô hấp - Bệnh viện Trưng Vương

Khoa Hô hấp bệnh viện Trưng Vương là khoa lâm sàng thực hiện các phương pháp không phẫu thuật để chữa bệnh. Khoa có đội ngũ thầy thuốc giỏi chuyên môn cao, tận tình, trang bị các thiết bị hiện đại (nội soi phế quản ống mềm, hô hấp ký). Trong khám bệnh, chữa bệnh kết hợp chặt chẽ lâm sàng, các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng và kết hợp với các chuyên khoa. Khoa còn tham gia đào tạo, nghiên cứu khoa học, đào tạo tuyến dưới.

Điện thoại: 0287 3036 263

Địa chỉ: 266 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh

Bệnh ho gà có nguy hiểm hay không?

Phòng khám của bác sĩ Trần Anh Tuấn

Phòng khám chuyên khoa Hô hấp - Nhi của ThS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp BV Nhi đồng 1, chuyên khám và điều trị các bệnh về hô hấp như: hen phế quản; tràn khí màng phổi; tràn mủ; lao sơ nhiễm; bệnh lý màng phổi; viêm thanh khí phế quản; viêm phế quản phổi; bệnh lý thanh quản; khí phế quản; bệnh lý phổi; bệnh lý lồng ngực; dị vật đường thở...

Liên hệ: Phòng mạch chuyên khoa Hô hấp - Nhi của ThS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp BV Nhi đồng 1

Địa chỉ: 26 Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, TP Hồ Chí Minh

ĐT: 028 3858 7967

Thời gian khám bệnh:

  • Thứ 2 - thứ 7: 17h – 21h
  • Chủ nhật: 15h30 – 17h30


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!