Bệnh hoang tưởng ở người già - triệu chứng và cách chữa trị

Thời sự - 04/19/2024

Người cao tuổi thường gặp nhiều chứng bệnh về thần kinh, trong đó bệnh hoang tưởng có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Bệnh hoang tưởng khiến tinh thần của người già không được thoải mái và có những suy nghĩ, hành vi bất thường.

Bệnh hoang tưởng ở người già - triệu chứng và cách chữa trị

Bệnh hoang tưởng ở người già là gì?

Bệnh hoang tưởng hay còn được gọi là hoang tưởng ảo giác, là một dạng tâm thần phân liệt thể hoang tưởng. Người già bị hoang tưởng thường có những cảm giác, suy nghĩ những việc không có trên thực tế. Những triệu chứng này khiến cho người cao tuổi cảm thấy sợ hãi, lo lắng về mọi thứ xung quanh.

Nguyên nhân của bệnh hoang tưởng ở người cao tuổi

Hoang tưởng ở người cao tuổi có nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Nghiện rượu bia và các chất kích thích.
  • Người cô đơn không được tiếp xúc nhiều với thế giới người xung quanh.
  • Người bị rối loạn tâm lý, hoặc mắc phải nhiều chứng bệnh liên quan đến não bộ.
  • Người thay đổi nhiều loại thuốc điều trị, mắc bệnh tim mạch hoặc bị chấn thương…

Bệnh hoang tưởng ở người già - triệu chứng và cách chữa trị

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hoang tưởng ở người già

Bệnh hoang tưởng có nhiều triệu chứng nặng nhẹ khác nhau. Nếu bệnh ở mức độ nhẹ thì người bệnh thường có những triệu chứng như bị ảo mộng, suy giảm trí nhớ, thị lực, thường xuyên mê sảng, đau nửa đầu,... Bên cạnh đó, người bệnh còn chán ăn, mất ngủ, sinh hoạt thất thường, lười di chuyển hoạt động,…

Ở mức độ nặng hơn, người cao tuổi sẽ dễ có những hành động khác thường, rối loạn hành vi những điều không có thật như cảm giác có người đằng sau mình, có cảm giác bị rượt đuổi, bị bắt giết hại hoặc hoang tưởng mình là một người khác. Người hoang tưởng thường đi lại sinh hoạt một mình, ít tiếp xúc với người khác, thường tự nói một mình hay lẩm bẩm về một vấn đề nào đó nhiều lần… Ngoài ra người già còn có thể mắc các bệnh nguy hiểm khác.

Cách hỗ trợ chữa trị chứng hoang tưởng ở người già

Thông thường bệnh hoang tưởng ở người cao tuổi ít được để ý đến hơn bởi quan niệm 'người già thường hay lẩm cẩm'. Tuy nhiên, nếu chủ quan thì hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn. Chứng hoang tưởng rất khó được phát hiện bởi người bệnh có nhiều biểu hiện phức tạp, bệnh đến bất ngờ, không phụ thuộc vào một quy luật cụ thể nào.

Người hoang tưởng dễ bị kích động, lo lắng, hoảng sợ nên rất nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế người thân không nên để người hoang tưởng cô đơn một mình. Để có thể biết rõ người cao tuổi mắc bệnh này hay không thì cần gặp gỡ, nói chuyện thậm chí đưa người bệnh đến cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán chính xác bệnh.

Thuốc điều trị bệnh hoang tưởng cũng đã có mặt rất đa dạng trên thị trường. Tuy nhiên hiệu quả của chúng thường chỉ dừng lại ở mức thuyên giảm chứ rất khó để điều trị dứt điểm vì thế người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!