Bệnh “mù đường”: Nỗi khổ của những ai hay đi lạc

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Nếu bạn dễ bị lạc đường ngay cả khi sử dụng app của Google Map, hãy tìm cách chữa trị bệnh "mù đường" để không phải giậm chân tại chỗ nhé!

Bạn rất dễ bị lạc đường ngay cả khi có bản đồ trên tay hay sử dụng app của Google Map? Hãy tìm cách chữa trị bệnh “mù đường” để bạn không phải tốn quá nhiều thời gian xem bản đồ mà vẫn giậm chân tại chỗ nhé!

Nhiều người có thể nhớ đường cực kỳ tài tình dù mới chỉ đi qua một lần, song cũng không ít người mãi chật vật vì mắc bệnh “mù đường”. Căn bệnh này đôi khi trở thành nỗi ác mộng cho bạn mỗi lần đi ra đường vì sợ đi đâu cũng lạc…

Mù đường là trạng thái khi bạn gặp khó khăn khi ghi nhớ tên đường, không mô tả chính xác được vị trí hiện tại, hay đã đi qua một nơi rất nhiều lần rồi nhưng vẫn không nhớ được nó ở đâu. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nguyên nhân và bí quyết chữa bệnh “mù đường” để không còn phải khổ sở khi đi lạc nữa nhé.

Truy tìm nguyên nhân gây bệnh “mù đường”

Bệnh “mù đường”: Nỗi khổ của những ai hay đi lạc

Để hiểu rõ về chứng bệnh “mù đường”, trước hết bạn cần khám phá đôi chút về chức năng của hồi hải mã.

Chức năng của hồi hải mã giúp định hướng

Nhiều nghiên cứu cho thấy vấn đề trong việc định hướng có thể xuất phát từ vùng não nhận thức và ghi nhớ không gian. Đây chính là một phần nằm trong bộ nhớ có chức năng lưu trữ các yếu tố từ môi trường bên ngoài và sự kết nối giữa các yếu tố đó.

Hồi hải mã (hippocampus) là một phần của não trước nằm bên trong thuỳ thái dương. Khu vực này có liên quan đến hoạt động lưu giữ thông tin, hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian. 

Hồi hải mã có các neuron thần kinh đặc biệt gọi là tế bào lưới và tế bào vị trí thực hiện chức năng tạo ra một bản đồ di chuyển ghi lại những nơi chốn hay tuyến đường mà bạn đã đi qua.

Một nghiên cứu cho thấy hồi hải mã ở những tài xế ở London lâu năm có hồi hải mã to hơn đáng kể so với những người bình thường. Thực tế thì nếu muốn trở thành một tài xế ở đây, bạn sẽ phải mất khoảng 2 – 4 năm để nắm vững 320 tuyến đường ở London cùng 25.000 tên phố và 20.000 tên các tòa nhà hay công trình.

“Mù đường” do xác định phương hướng khác nhau

Bệnh “mù đường”: Nỗi khổ của những ai hay đi lạc

Não bộ của bạn có thể định hướng bằng cách sử dụng một trong hai hoặc cả hai vùng tế bào lưới và tế bào vị trí. Mặc dù hầu hết mọi người đều dựa vào cả hai vùng tế bào này nhưng não bộ của mỗi người lại có khuynh hướng dùng một vùng nào đó nhiều hơn. Đây có thể là nguyên nhân lý giải tại sao bạn lại gặp khó khăn khi xác định phương hướng.

Thật ra, bạn có thể định hướng bằng vật thể không gian hoặc trí nhớ không gian. Vật thể không gian gắn với các nơi chốn cụ thể xác định, còn trí nhớ không gian có liên hệ với các số liệu khoảng cách hay tọa độ. Nghĩa là khi nhận được chỉ đường theo hai cách: “ Đến hiệu sách X rồi rẽ phải” và “Đi thẳng 500m rồi rẽ phải”, bạn có thể bị “mù đường” khi nhận chỉ dẫn không thuộc cách định hướng sở trường của mình.

Bạn bị “mù đường” có thể là do không sử dụng cơ chế định hướng tích hợp cả hai vùng tế bào định hướng.

Bí quyết giúp bạn chữa bệnh mù đường

Bệnh “mù đường”: Nỗi khổ của những ai hay đi lạc

Bạn không cần phải quá lo lắng vì việc ghi nhớ và định hướng có thể được luyện tập và cải thiện nhờ vào một số bí quyết sau đây.

1. Rèn luyện não bộ

Bạn có thể cải thiện khả năng định hướng tìm đường của mình đơn giản bằng cách luyện tập kỹ năng. Các trò chơi giải câu đố hay học một ngôn ngữ mới sẽ kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh và sự liên kết trong não bộ.

Trí nhớ cũng có thể rèn luyện bằng các hoạt động liên quan đến các vật thể và sự liên kết. Bạn hãy thử kết hợp hai khả năng này bằng cách quan sát một nơi nào đó thật kỹ rồi tìm cách định vị nó lại trên bản đồ.

2. Luyện tập thể thao

Các hoạt động vận động thể chất có thể làm tăng lưu lượng máu đến các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là não bộ để chữa bệnh “mù đường”. Nhiều nghiên cứu cho thấy kích thước của vùng hải mã ở người lớn tuổi tăng đáng kể ở những người có luyện tập thể thao thường xuyên, bộ nhớ không gian cũng từ đó mà tăng đáng kể.

3. Ăn uống tốt cho bộ não

Một nghiên cứu trên học sinh ở lứa tuổi tiểu học cho thấy việc ăn bột yến mạch có thể giúp cải thiện trí nhớ không gian đáng kể. Các chất chống oxy hóa cũng giúp cải thiện lưu thông máu đến não bộ và tăng cường các kỹ năng ghi nhớ.

Để cải thiện trí nhớ, bạn có thể bổ sung chất chống oxy hóa từ các thực phẩm như việt quất, chocolate, mâm xôi, việt quất, rau mùi…

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 6 bí quyết đơn giản giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả

Bệnh mù đường nhiều khi có thể khiến bạn hoang mang và sợ hãi vì đi đến đâu cũng thấy lạ lẫm vô cùng. Hãy thực hiện một vài bài tập rèn luyện sức khỏe thể chất lẫn trí não để chẳng còn lo bị lạc đường nhé!

Tuyết Trinh | HELLO BACSI 

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 bệnh tâm lý mà chúng ta thường nhầm tưởng là tính cách
  • Déjà Vu: Bí ẩn về những giấc mơ dự báo tương lai
  • Hội chứng Savant: “Bệnh nan y” của các thiên tài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!