Bệnh nhi 14 tháng tuổi bị nhiễm Covid-19: Khả năng bị lây sau khi được bế lên hôn

Thời sự - 03/29/2024

Theo TS, BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cho biết, bệnh nhi 14 tháng tuổi bị nhiễm Covd-19 từ bệnh nhân 1347. Hiện sức khỏe bé ổn định, không triệu chứng và được cách ly biệt lập an toàn với các bệnh nhi khác tại khoa nhiễm.

Theo đó, BN 1348 là bệnh nhi nam, 14 tháng tuổi, ở quận 6. Bệnh nhi có tiền sử tiếp xúc gần với BN 1347 ngày 22, 23, 25, 27/11.

Bác sĩ Quang Định cho biết, hiện, bé ăn ngoan, bú giỏi, được chăm sóc và theo dõi sức khoẻ và điều trị hết sức chu đáo, bảo hộ cực chuẩn, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, thân nhân nuôi bệnh và cả nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc, lấy mẫu hằng ngày.

Đây không phải là trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19 nhỏ tuổi nhất Việt Nam, cũng không phải trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên điều trị tại Bệnh viện này. Bệnh viện Nhi Trung ương từng điều trị cho bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19, mẹ bé dù là người tiếp xúc hàng ngày với con nhưng không lây bệnh.

Theo lời kể từ bố mẹ bệnh nhi, sáng 22/11, bố đưa bé đi thăm thầy, cô cũ tại đường số 3, P. Bình Trị Đông B, Bình Tân. Bé đã được thầy giáo tiếng Anh BN 1347 bế lên ôm hôn nựng má liên tục. Hơn 1 tuần sau, bé đã thành nạn nhân tiếp theo của đại dịch Covid-19.

Bệnh nhi 14 tháng tuổi bị nhiễm Covid-19: Khả năng bị lây sau khi được bế lên hôn

Qua câu chuyện trên, TS BS Trương Quang Định khuyên quý phụ huynh vì những động tác ôm hôn không cần thiết ở trẻ nhỏ có thể khiến con trẻ gặp nguy hiểm. Vô tình chúng ta lây các bệnh tuyền nhiễm cho trẻ. Vì vậy, quý phụ huynh cần thẳng thắn bảo vệ con trước những cái hôn – trước sinh nhật 1 tuổi; không hôn, thơm má trẻ nhỏ nhà khác; tuân thủ các phương pháp vệ sinh khi thăm trẻ con.

Theo bác sĩ, những virus, vi khuẩn nguy hiểm lây qua nụ hôn cần đề phòng: Treponema pallidum gây bệnh GIANG MAI; Neisseria meningitidis gây VIÊM NÃO MÀNG NÃO; Herpes simplex virus type 1 (HSV-1) gây LOÉT MIỆNG, VIÊM LỢI, VIÊM NÃO DO HSV; Cytomegalovirus (CMV) nhiễm mạn tính, cả đời có nguy cơ bệnh GAN, NÃO; Coxsackie A16 gây bệnh TAY CHÂN MIỆNG; Group A streptococcus gây các bệnh lý HÔ HẤP; Virus RSV (hợp bào hô hấp) gây VIÊM PHỔI ở trẻ sơ sinh, viêm tiểu phế quản; Ho gà gây bệnh HO GÀ, VIÊM PHỔI DO HO GÀ, ĐẶC BIỆT NẶNG ở trẻ sơ sinh chưa tiêm phòng; Helicobacter pylori là yếu tố gây VIÊM LOÉT DẠ DÀY.

Bệnh nhi 14 tháng tuổi bị nhiễm Covid-19: Khả năng bị lây sau khi được bế lên hôn

Để phòng bệnh cho con, cha mẹ cần: Rửa tay, tắm, đánh răng xúc miệng, rửa mũi họng thường xuyên. Vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ. Luôn rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn nhanh trước khi bế con. Tắm cho bé đều đặn với phương pháp phù hợp. Tuyên truyền, cảnh cáo người thân, bạn bè. Xếp riêng đồ vệ sinh mặt mũi miệng của con, không chung đồ người lớn. Không cho tiếp xúc với người đang có biểu hiện ho, hắt hơi, chảy mũi, tiêu chảy và các bệnh lý cấp tính. Và đã ốm thì không chơi với trẻ con, tự giác đi. Không hút thuốc lá. Nếu hút thuốc, phải hút ngoài nhà, sau khi hút phải thay quần áo, tắm, xúc miệng, đánh răng rồi mới bế con. Hãy tẩy trang trước khi bế cháu. Tiêm chủng đầy đủ đúng lịch để xây dựng hệ miễn dịch sớm.

Trước tình hình xuất hiện một số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng yêu cầu các bệnh viện quán triệt thực hiện nghiêm quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bệnh nhi 14 tháng tuổi bị nhiễm Covid-19: Khả năng bị lây sau khi được bế lên hôn

Các cơ sở y tế cần duy trì và củng cố hoạt động kiểm soát tất cả người đến, bao gồm người bệnh, thân nhân, nhân viên bệnh viện và dịch vụ thuê ngoài... Bên cạnh đó, các quy định như mang khẩu trang, kiểm soát thân nhiệt, sát trùng khai báo y tế phải thực hiện đầy đủ.

Đặc biệt, các cơ sở y tế cần thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán với trường hợp đến điểm dịch tễ trong cùng thời gian mà Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã công bố, có hoặc không có triệu chứng sốt, viêm đường hô hấp cấp.

Trường hợp đến những điểm dịch tễ, ngoài thời gian mà HCDC công bố, nhưng có triệu chứng sốt hoặc triệu chứng viêm đường hô hấp cấp cũng phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!