Bệnh Pemphigus có chữa khỏi không?

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

Bệnh Pemphigus là bệnh gì? Bệnh có chữa được không? Làm sao để biết mình mắc bệnh Pemphigus?... Hôm nay, Lily & WeCare sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Đặc biệt, với chia sẻ của Th.S Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em - Viện Da liễu Quốc gia, những thắc mắc về bệnh Pemphigus của bạn đọc hoàn toàn được giải đáp.

Bệnh Pemphigus là bệnh gì? Bệnh có chữa được không? Làm sao để biết mình mắc bệnh Pemphigus?... Hôm nay, Lily & WeCare sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Đặc biệt, với chia sẻ của Th.S Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em - Viện Da liễu Quốc gia, những thắc mắc về bệnh Pemphigus của bạn đọc hoàn toàn được giải đáp.

Bệnh Pemphigus có chữa khỏi không?

Bệnh Pemphigus là gì?

Pemphigus là bệnh da phỏng nặng, tiến triển cấp hay mạn tính, là bệnh tự miễn, nghĩa là cơ thể tự tạo ra kháng thể IgG lưu hành trong máu chống lại chính bề mặt tế bào keratinoaftes của bản thân mình, gây phá hủy sự liên kết giữa các tế bào, tạo lên phỏng nước trong lớp biểu bì.

Bệnh Pemphigus có chữa khỏi không?

Các biến thể bệnh Pemphigus bạn cần biết

  • Pemphigus vulgaris hay còn gọi là Pemphigus thông thường với biểu hiện là các bọng nước, mụn nước, vết trợt ở da và niêm mạc. Với Pemphigus thông thường, người bệnh sẽ gặp tổn thương niêm mạc miệng; khó gặp bọng nước do vỡ nhanh, tạo vết trợt đau, kích thước khác nhau, giới hạn không rõ. Vị trí niêm mạc má, vòm miệng, kết mạc, sinh dục, hậu môn. Điểm đặc biệt đối với Pemphigus thông thường đó là vết trợt lâu lành, mạn tính. Lúc này, cơ thể suy sụp nhanh, nặng có thể mất dịch, mất điện giải. Người bệnh có thể sốt, rối loạn tiêu hóa, rối loạn chức năng gan, thận.
  • Pemphigus vảy lá với biểu hiện là các bọng nước ít, xẹp nhanh để lại một lớp vảy dày ẩm, mùi hôi. Chủ yếu ở vùng da dầu như đầu, mặt, ngực và lưng trên. Trường hợp bệnh nhân nặng thì có thể bị đỏ da toàn thân, da đỏ rỉ nước, vảy tiết.
  • Pemphigus da mỡ biểu hiện chủ yếu ở vùng da có nhiều tuyến bã (ngực, lưng và vùng giữa mặt). Người bệnh bị tổn thương cơ bản là các bọng nước nông, nhanh chóng dập vỡ để lại những mảng đỏ đóng vảy tiết dày, màu vàng khu trú ở các vùng tiết bã: mặt, vùng trước xương ức, rãnh lưng, thắt lưng. Lúc này, người bệnh có thể thấy các tổn thương hồng ban, vảy hình cánh bướm đối xứng ở mặt, có khuynh hướng teo da hoặc viêm da dầu hình cánh bướm.
  • Pemphigus sùi chủ yếu có ở các nếp gấp (nách, cổ, bẹn). Người bệnh khi bị Pemphigus sùi thường có biểu hiện lâm sàng như: bọng nước vỡ nhanh để lại những mảng trợt da sau đó sùi lên tạo thành những mảng u nhú có mủ, đóng vảy tiết, bốc mùi hôi thối đặc biệt.

Bệnh Pemphigus có chữa khỏi không?

Dấu hiệu nhận biết bệnh Pemphigus bạn biết chưa?

Bệnh Pemphigus là một trong những căn bệnh thường gặp, xuất hiện đột ngột. Nhiều khi, người mắc bệnh Pemphigus tự nhiên trên da xuất hiện các bọng nước to nhỏ khác nhau bằng hạt đỗ, hạt ngô đến quả táo, nhăn nheo.

Đồng thời, người bệnh thấy trên cơ thể mình có nhiều hơn ở các nếp gấp, bọng nước dễ vỡ để lại vết trợt lâu lành, mạn tính, tiết dịch mùi hôi, điều trị các thuốc thông thường không khỏi.

Bệnh Pemphigus gây ra những tổn thương ở niêm mạc miệng, sinh dục gây đau đớn cho bệnh nhân; tổn thương ở da khi lành thường tăng sắc tố và không để lại sẹo.

Ngoài ra, người bệnh thấy tình trạng trên diễn ra theo từng đợt, liên tục, người bệnh luôn có cảm giác đau rát, toàn bộ cơ thể suy sụp nhanh do mất dịch, mất đạm do xuất tiết nhiều thì nên tới gặp bác sĩ ngay để chẩn đoán và điều trị bệnh sớm nhất.

Nhiều trường hợp mắc bệnh này bị tử vong trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, rối loạn điện giải, rối loạn đông máu do nhiễm khuẩn huyết, do viêm gan, viêm thận... Chính vì vậy, bạn nên cẩn thận và điều trị sớm.

Bệnh Pemphigus có chữa khỏi không?

Nhiều người bệnh mắc Pemphigus thường lo lắng, không biết mình có chữa khỏi được không?

Các bạn biết không, Pemphigus là một bệnh về da và hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu bạn kịp thời phát hiện và điều trị sớm. Dưới đây là những chia sẻ của Th.S Nguyễn Thị Thanh Nhàn về cách điều trị bệnh Pemphigus.

Người bệnh nên vệ sinh cá nhân hàng ngày bằng nước thuốc tím loãng kèm theo thuốc bôi làm dịu da, chống nhiễm khuẩn và lành sẹo bằng các dung dịch như: castellani, milian, glycerin borat, mỡ kháng sinh, mỡ corticoide. Ngoài ra, với những ngời mắc bệnh nặng, thì cần phải nằm giường bột tale để phòng nhiễm khuẩn và tránh da trợt thành mảng lớn.

Bệnh Pemphigus có chữa khỏi không?

Tiếp theo, người bệnh nên truyền dịch bù nước, điện giải, nâng cao sức đề kháng bằng truyền đạm và các loại sinh tố. Bên cạnh đó, người bệnh dùng thuốc corticoid liều 1-2 mg/kg/ngày hoặc cao hơn tiêm truyền tĩnh mạch để khống chế bệnh phát triển.

Ngày nay, khoa học phát triển, những trường hợp bệnh nặng, tái phát liên tục có thể được điều trị bằng liệu pháp dùng thuốc corticoid kết hợp với các thuốc ức chế miễn dịch khác như azathioprin, cyclophosphamid, cyclosporin hoặc dùng gama globumin có tác dụng khống chế bệnh và nâng cao sức đề kháng.

Theo ThS. Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em - Viện Da liễu Quốc Gia)

Mách bạn địa chỉ khám chữa bệnh Pemphigus

Tại Hà Nội

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Từ khoa “Bệnh lý Nội thương – Da liễu” được hình thành vào tháng hai năm 1954 và Trường Đại học Y Dược trên núi rừng Việt Bắc (Chiêm Hoá, Tuyên Quang), Giáo sư Đặng Vũ Hỷ cùng với 45 cán bộ – công nhân viên kháng chiến chống thực dân xâm lược Pháp về tiếp quản khu ngoài da của Bệnh viện Bạch Mai tháng 10/1954. Ngày 30/3/2006, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 486/QĐ-TTg về việc thành lập Viện Da liễu Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế. Đến nay Bệnh viện đã được đổi tên thành Bệnh viện Da liễu Trung ương, là Bệnh viện hạng I - trực thuộc Bộ Y tế.

Từ khi thành lập Khoa Da liễu Bệnh viện Bạch Mai cho tới nay là Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về Phong - Da liễu. Từ chỗ những năm trước đây ta chỉ có điều kiện điều trị bệnh phong bằng DDS đơn thuần (đơn hoá trị liệu). Từ sau ngày thống nhất đất nước, Ngành Da liễu nắm bắt được kịp thời những thông tin mới trên Thế giới về kỹ thuật, chẩn đoán, phân loại và điều trị bệnh phong từ năm 1983 đến nay. Ngành Da liễu đã chuyển sang dùng hoá trị liệu phối hợp (đa hoá trị liệu), giúp hiệu quả trị bệnh tăng nhanh gấp bội, nhanh chóng cắt được nguồn lây, hạn chế tàn tật trên bệnh nhân phong và đề phòng vi khuẩn phong kháng thuốc. Tỷ lệ bệnh nhân bị tái phát rất thấp. Chỉ mới tính đến năm 1994, sau 10 năm thực hiện Đa hoá trị liệu, tổng số bệnh nhân đã hoàn thành đa hoá trị liệu và đã được khỏi bệnh là 80.000 người / trên cả nước. Năm 2001, Viện Da liễu được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng hai.

Điện thoại: 0243 2222 944

Địa chỉ: 15A Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội.

Bệnh Pemphigus có chữa khỏi không?Khoa Da liễu - Bệnh viện Bạch Mai

Sau khi có quyết định của Bộ y tế về việc tái thành lập khoa da liễu Bệnh viện Bạch Mai năm 2006 mặc dù nhân lực, cơ sở vật chất trang thiết bị còn nhiều khó khăn, với sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết của cả tập thể, khoa đã đạt được những thành tích rất tốt: Công tác khám chữa bệnh cả nội trú và ngoại trú được thực hiện rất tốt đã điều trị nội trú cho hàng ngàn lượt bệnh nhân; rút ngắn được thời gian điều trị nội trú trung bình xuống còn 9,36 ngày/ bệnh nhân nhằm giảm thiểu chi phí cho bệnh nhân và chống quá tải bệnh viện; đặc biệt vào tháng 5 năm 2014 khoa đã phối hợp cùng với khoa Nhi góp phần dập tắt dịch sởi. Đã thành lập và đưa vào hoạt động các kỹ thuật cao trong điều trị nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người bệnh như: Laser CO2, Plasma, chăm sóc da bằng sản phẩm từ tế bào gốc, phòng xét nghiệm chuyên khoa.

Công tác đào tạo cán bộ được đơn vị đặc biệt chú trọng, đã có 10/11 cán bộ điều dưỡng đang được đào tạo cử nhân tại trường Đại học Y Hà Nội, tham gia giảng dạy tại trường Đại học Y Hà nội, Đại học Y Thái Nguyên, Cao đẳng y tế Bạch Mai, đào tạo cho các bác sĩ, điều dưỡng cho các tỉnh Hà Tĩnh, Hà Nam.

Điện thoại: 0243 8689 443

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà P, 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Tại TP. Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da liễu TP. HCM

Bệnh viện Da Liễu TP HCM có nhiều các bác sĩ ưu tú, tận tình và phong cách làm việc chuyên nghiệp sẽ khiến cho bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đến khám và điều trị bệnh.

Bệnh viện Da liễu HCM sẽ cung cấp đầy đủ các loại thuốc cũng như cho bạn những lời khuyên thích hợp để tránh trường hợp bệnh của bạn tái phát trở lại. Có nhiều trường hợp bệnh da liễu chuyển biến nặng, bạn cũng sẽ được tạo điều kiện để nhập viện điều trị với thủ tục nhanh chóng, dễ dàng.

Thông tin liên hệ:

- Địa chỉ: 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 028.3930.8131

- Giờ làm việc:

  • Từ Thứ 2 đến Thứ 6: Làm việc từ 07:00 Sáng – 18:30 Tối
  • Thứ Bảy và Chủ Nhật: Làm việc từ 13:00 Chiều – 18:00 Tối

Tuy nhiên, có một điểm trừ là thời gian chờ đợi khi khám khá là lâu do lượng bệnh nhân đông, nên bạn cần phải thật kiên nhẫn khi đi khám da liễu tại đây.

Bệnh Pemphigus có chữa khỏi không?Phòng khám Da liễu - Bệnh viện Đại học Y Dược Hồ Chí Minh - Cơ sở 1

Năm 1994, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh ra đời và năm 2000 Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 3639/2000 QĐ-BYT. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại: nhiều máy phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phẫu thuật dùng mổ u tủy, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật tạo hình, được trang bị các phương tiện chẩn đoán trong khi mổ như máy X quang di động, siêu âm trong mổ, các phương tiện cầm máu hiện đại như dao cắt đốt siêu âm, dao cắt đốt laser, bệnh viện đầu tư dao cắt đốt Cusa để mổ cắt gan và tương lai phục vụ cho mổ ghép gan.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám chữa bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh, Nội tiết, Tiêu hóa, Gan mật, Thận niệu, Xương khớp, Mạch máu – Lồng ngực, Hô hấp, Phụ sản, Mắt, Tai mũi họng, Da liễu, Hậu môn – Trực tràng.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và chữa bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Điện thoại: 0283 8554 269

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!