Bệnh quai bị là gì và có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Bệnh quai bị là một bệnh có nguy cơ mắc rất cao ở mọi lứa tuổi. Khi mắc quai bị, nếu bạn không kịp thời phát hiện để điều trị, nguy cơ bị vô sinh (đối với nam) là rất cao. Dưới đây, Lily & WeCare cùng các bạn tìm hiểu rõ về bệnh quai bị là gì?

Bệnh quai bịlà một bệnh có nguy cơ mắc rất cao ở mọi lứa tuổi. Khi mắc quai bị, nếu bạn không kịp thời phát hiện để điều trị, nguy cơ bị vô sinh (đối với nam) là rất cao. Dưới đây, Lily & WeCare cùng các bạn tìm hiểu rõ về bệnh quai bị là gì?

Bệnh quai bị là gì và có nguy hiểm không?

Bệnh quai bịhay còn gọi là bệnh chàm bàm, là một bệnh toàn thân biểu hiện bằng sưng một hay nhiều tuyến nước bọt, thường gặp nhất là ở mang tai.

Nguyên nhân mắc quai bị

Thường gặp ở trẻ em ở độ tuổi từ 5 – 14 tuổi và thường không xảy ra ở trẻ em dưới 1 tuổi nhờ sự miễn dịch thụ động ở mẹ truyền qua.

Bệnh quai bịlà do virus thuộc nhóm Paramyxovirus, loại virus có tốc độ lây nhiễm rất nhanh, chỉ cần một người nhiễm bệnh thì khả năng những người xung quanh bị lây lan rất cao.

Những con đường lây nhiễm bệnh

- Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh

- Do người bệnh ho, hắt hơi, virus sẽ lan truyền trong môi trường không khí

- Ăn uống chung với người mắc bệnh

- Dùng chung những vật dụng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, quần áo,... với người bệnh

Bệnh quai bị là gì và có nguy hiểm không?

Triệu chứng của bệnh quai bị

Giai đoạn ủ bệnh

Ngay sau khi chúng ta tiếp xúc với virus khoảng 14-25 ngày, thay đổi từ 2- 4 tuần, trung bình 17 – 18 ngày. Đối với thời kỳ này, chúng ta không có bất cứ biểu hiện gì.

Giai đoạn khởi phát

- Suy nhược, kém ăn, miệng cảm giác khô

- Mệt mỏi toàn thân, khó chịu, đau đầu

- Bị sốt nhẹ, không kèm lạnh run

- Đau họng và đau góc hàm

- Vùng bị sưng không bị nóng, cũng không bị sung huyết

- Tuyến mang tai to dần và đau nhức, đau gia tăng khi thăm khám hoặc khi nhai

Giai đoạn toàn phát

Người mắc bệnh sẽ có nhũng biểu hiện như:

- Tuyến mang tai sưng to (thông thường tối đa 2 – 3 ngày) và đau nhức một bên, sau đó lan qua bên đối diện và tuyến nước bọt khác, cao điểm 1 tuần sau đó nhỏ lại.

- Tuyến sưng lan ra vùng trước tai, mõm chũm, lan đến cung dưới xương gò má, lan đến dưới hàm và làm mất rãnh dưới hàm. Tuyến sưng to đẩy phình tai ra ngoài và lên trên, da trên tuyến đỏ, không nóng, ấn vào có cảm giác đàn hồi.

Tuy nhiên vẫn có những trường hợp không biểu hiện các triệu chứng như trên, khiến không ít người bị nhầm lẫn giữa bệnh quai bệnh và các bệnh khác (viêm tuyến nước bọt, viêm tuyến mang tai...)

Giai đoạn phục hồi

Sau 1 tuần, tuyến mang tai của người bệnh sẽ giảm đau và nhỏ dần. Đồng thời, các triệu chứng đau họng, khó nuốt giảm và từ từ khỏi hẳn.

Biến chứng bệnh quai bị

Người mắc bệnh quai bị để lâu sẽ dẫn tới viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn

Đây là những biến chứng mà bệnh nhân nam mắcbệnh quai bịthường mắc phải, bao gồm viêm tinh hoàn. Đặc biệt trong độ tuổi dậy thì, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao.

Triệu chứng của viêm tinh hoàn

- Người bệnh bị sốt cao, ớn lạnh, có đôi khi lạnh run, buồn nôn, đau bụng, da bìu đỏ. Ngoài ra, người bệnh cảm thấy 1 hoặc 2 bên tinh hoàn bị sưng đau, thậm chí sưng gấp 2-3 lần so với bình thường. Nhưng sau 2-4 tháng mắc bệnh có thể tinh hoàn bị teo (30-40%). (*)

- Người bệnh có cảm giác nóng rát ở tinh hoàn.

- Cương đau dương vật.

- Sốt càng cao thì bệnh càng nặng, sốt thường giảm sau 5 ngày, đau và sưng tinh hoàn giảm song hành với sốt, tuy nhiên có trường hợp đau tinh hoàn có thể kéo dài trên 2 tuần.

Nếu như người bệnh không kịp thời điều trị sẽ dẫn đến teo tinh hoàn, cuối cùng dẫn đến tình trạng khô tinh trùng, ảnh hưởng đến sự sinh sản, vô sinh.

Bệnh quai bị là gì và có nguy hiểm không?

Viêm buồng trứng (nữ)

Số lượng nữ giới bị viêm buồng trứng do biến chứng của quai bị chiếm 7% (*). Những triệu chứng của viêm buồng trứng bao gồm:

- Cơn đau bụng âm ỉ, đau từng cơn bên hố chậu

- Tình trạng sốt cao, không hạ

- Ra huyết trắng bất thường

(*) Theo Vietnamnet

Viêm màng não

Biến chứng viêm màng não do quai bị xuất hiện khi virus quai bị lây lan tràn vào lớp bảo vệ bên ngoài của não (màng não).

Viêm màng não do virus quai bị gây ra không giống như viêm màng não do vi khuẩn thông thường. Người bệnh thường hay có những dấu hiệu như:

- Sốt nhẹ giống như cảm cúm.

- Rất nhạy cảm với ánh sáng.

- Đau đầu.

- Cứng cổ.

Những dấu hiệu này thường kéo dài trong 14 ngày. Nếu trong hoặc sau thời gian mắc bệnh quai bị, bệnh nhân có những dấu hiệu như trên thì nên đến bác sĩ để kiểm tra, vì nguy cơ bị viêm màng não rất lớn.

Viêm tụy

- Viêm tụy cũng là những biến chứng của bệnh quai bị, tuy nhiên viêm tụy do quai bị thường không quá nghiêm trọng. Các triệu chứng của viêm tụy bao gồm:

- Đau vùng trung tâm bụng

- Tiêu chảy

- Ăn không ngon

- Sốt nhẹ

- Da và lòng trắng của mắt có dấu hiệu vàng

Mất thính lực

Biến chứng này thường rất ít gặp, nhưng vẫn có người mắc phải. Trong số 20.000 người mắcbệnh quai bịthì chỉ có 1 trường hợp bị mất thính lực. Thông thường sẽ mất thính lực 1 bên, nhưng có trường hợp mất thính lực cả 2 bên.

Sẩy thai

Trong 3 tháng đầu nếu như mẹ bầu mắc bệnh quai bị thì rất dễ dẫn đến sẩy thai hoặc thai nhi bị dị dạng. Trường hợp mẹ bầu mắc bệnh quai bị trong 3 tháng cuối rất dễ dẫn đến sinh non hoặc thai chết lưu.

Viêm cơ tim

Viêm cơ tim diễn ra 5-10 ngày sau khi mắc quai bị, với những triệu chứng như: đau vùng trước ngực, mệt nhọc và nhịp tim chậm. Thông thường những dấu hiệu này sẽ chấm dứt trong 35 ngày.

Vấn đề bất thường ở mắt

Những dấu hiệu bất thường về mắt cũng là một trong số biến chứng của bệnh quai bịnhư: viêm tuyến lệ, ảnh hưởng võng mạc, ảnh hưởng thị lực nhưng phục hồi sau đó khoảng 10-20 ngày.

Bệnh quai bị là gì và có nguy hiểm không?

Điều trị quai bị như nào cho hiệu quả?

Hiện tại trong y học vẫn chưa có bất kỳ một loại thuốc nào để điều trị virus quai bị. Chỉ có thể tập trung vào điều trị triệu chứng, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch, đẩy lùi sự lây nhiễm. Người bệnh nên tham khảo những cách điều trị quai bị dưới đây:

- Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

- Bệnh nhân cần được cách ly và nên nằm nghỉ suốt giai đoạn sốt, đến khi nào những triệu chứng của bệnh khỏi hẳn.

- Bệnh nhân mắc bệnh quai bị không được làm việc nặng, vì có thể làm cho tinh hoàn bị sưng.

- Áp một miếng gạc ấm để giảm đau vùng tuyến bị sưng.

- Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học.

- Người bệnh nên uống nhiều nước. Tuy nhiên người mắc bệnh quai bị không nên uống nước ép trái cây có vị chua vì nó chứa nhiều thành phần axit, gây kích thích các tuyến mang tai, tạo nhiều nước bọt và gây đau nhiều hơn.

- Hạn chế thức ăn có chứa thành phần nếp (xôi, bánh chưng...) vì chúng có thể làm cho vùng hàm trở nên sưng to hơn.

- Nên chọn thức ăn dạng lỏng, mềm, dễ nuốt, hạn chế nhai nhiều.

- Thói quen sinh hoạt khoa học

- Kiêng tắm nước lạnh, người mắc bệnh quai bị chỉ nên tắm nước ấm, không được ngâm mình quá lâu trong nước. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng chính là một trong những cách đẩy lùi bệnh.

- Kiêng ra gió vì sẽ khiến vùng quai bị sưng to hơn và tránh phát tán mầm bệnh ra môi trường không khí lây lan cho người khác.

- Trường hợp bị viêm tinh hoàn nên mặc quần lót nâng dịch hoàn để giảm đau, giảm căng. Trường hợp bệnh tiến triển nặng, cần đưa bệnh nhân đến bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định dùng thuốc hạ nhiệt, giảm đau chống viêm hoặc rạch giải ép túi tinh nhằm giải phóng tinh hoàn khỏi chèn ép và ngăn ngừa teo tinh hoàn thứ phát sau đó.

Cách phòng tránh bệnh quai bị

Bạn nên chủ động tiêm vacxin miễn dịch chủ động

Đặc biệt, đối với những trẻ em lớn hơn 1 tuổi, nhất là những thanh thiếu niên ở độ tuổi dậy thì, thường sống trong môi trường làm việc đông đúc, sống tập thể nhất định phải được tiêm vacxin.

Không được tiêm vacxin trong những trường hợp dưới đây:

- Không được tiêm cho trẻ em dưới 1 tuổi

- Người bệnh đang bị sốt

- Đang điều trị thuốc giảm miễn dịch

- Phụ nữ đang mang thai

- Người mắc bệnh về máu và đang điều trị phóng xạ

Bệnh quai bị là gì và có nguy hiểm không?

Điểm lưu ý, những trường hợp sau khi tiêm ngừa vacxin nhưng vẫn mắc bệnh quai bịdo phụ thuộc vào nhiều yếu tố: chất lượng thuốc, kỹ thuật tiêm...

Miễn dịch thụ động

Đối với người đã tiếp xúc với virus quai bị bởi một số con đường lây lan như dùng chung vật dụng cá nhân, tiếp xúc với nước bọt người bệnh có thể tiêm một loại thuốc miễn dịch thụ động Globulin.

Cách ly với người bệnh quai bị

Người mắc bệnh cần được cách ly với mọi người cho đến khi nào thấy hết sưng, nhằm tránh việc lây nhiễm mầm bệnh cho người khác. Đặc biệt trong môi trường nhà trẻ, bệnh viện rất dễ lây lan.

Trong gia đình có người mắc bệnh quai bị thì khi tiếp xúc phải đeo khẩu trang và không được dùng chung vật dụng cá nhân.

Vừa rồi, Lily & WeCare vừa cung cấp tới bạn đọc những thông tin cần thiết cho những ai quan tâm đến căn bệnh quai bịphổ biến từ nhiều năm qua. Tuy đây là căn bệnh lành tính nhưng nhất định không được chủ quan vì mức độ lây nhiễm khá cao và dễ trở thành dịch bệnh. Do đó khi có những biểu hiện của bệnh, hãy đến gặp bác sĩ ngay để thăm khám và chữa trị ngay từ sớm để tránh biến chứng nguy hiểm về sau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!