Bệnh tử cung nhi hóa có thể mang thai tự nhiên không?

Nữ - 03/29/2024

Chào Bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Việt Hùng trả lời câu hỏi của độc giả: "Tử cung nhi hóa chỉ tình trạng phụ nữ đã trưởng thành nhưng hệ sinh sản, bao gồm tử cung, không phát triển hoặc phát triển kém. Cách xác định tình trạng nhi hóa tử cung chủ yếu dựa vào sự đo đạc đường kính trước sau của tử cung trên siêu âm, thường có chỉ số dưới 30 mm, đi kèm vô kinh hay thiểu kinh. Tình trạng của bạn rõ ràng là nhi hóa tử cung.

Bình thường, các bé gái đến tuổi dậy thì, hệ sinh dục phát triển, trong đó có tử cung. Tử cung là cơ quan giúp cho trứng thụ tinh, làm tổ, hình thành nên thai nhi, nơi ở và nuôi dưỡng thai nhi. Khi có vấn đề gì đó, như thiếu các nội tiết tố nữ, có thể làm tử cung không lớn lên được. Một số trẻ ngay khi sinh ra đã có sự khiếm khuyết tử cung. Rất buồn khi phải nói với bạn rằng việc chữa trị để có con trong trường hợp của bạn rất khó. Có nhiều nguyên nhân tử cung nhi hóa, và mỗi nguyên nhân lại có cách điều trị riêng, dẫn theo khả năng thành công để có thể sinh sản được cũng không giống nhau.

Thông thường, để điều trị, nếu do nội tiết tố nữ giảm, có thể dùng liệu pháp điều chỉnh nội tiết trong vài tháng, đồng thời theo dõi sự lớn lên của tử cung và chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp khi dùng thuốc nội tiết thì có kinh, nhưng nếu dứt lại không có thì cần thận trọng, vì việc tạo chu kỳ kinh này có thể càng ảnh hưởng xấu tới chức năng buồng trứng. Một số trường hợp có thể phẫu thuật tạo hình tử cung nhưng tỷ lệ thành công để giúp người phụ nữ có con cũng không nhiều".

Chúc sức khỏe!

Bệnh tử cung nhi hóa có thể mang thai tự nhiên không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!