Bệnh viện Trung ương Huê cứu sống bệnh nhân 'ho ra máu sét đánh'

Thời sự - 04/18/2024

Chiều 14/8, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ê-kíp các bác sĩ của bệnh viện vừa can thiệp thành công cho bệnh nhân ho ra máu mức độ nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh nhân T. V. V. (51 tuổi, ở TP Huế) có tiền sử lao phổi 26 năm đã điều trị đủ liệu trình, trong quá trình tập thể buổi sáng bệnh nhân đột nhiên 'ho ra máu sét đánh' lượng lớn hơn 200ml.

Ngày 6/8, bệnh nhân được đưa vào Khoa Hồi sức Cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp cấp do tràn ngập máu đường thở và suy sụp tuần hoàn. Bệnh nhân được hồi sức tích cực với các thuốc cầm máu nhưng không ổn định và tình trạng ho ra máu nặng còn tiếp diễn, nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh viện Trung ương Huê cứu sống bệnh nhân 'ho ra máu sét đánh'

Các bác sỹ tiến hành can thiệp, nội soi phế quản bệnh nhân.

Ngày 12/8, bệnh nhân được nội soi phế quản cấp cứu phát hiện khối máu đông lớn và máu còn chảy ở thùy trên phổi phải. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa với hồi sức cấp cứu, ngoại lồng ngực tim mạch, can thiệp tim mạch, X Quang can thiệp và nội soi phế quản.

Đến ngày 13/8, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS Phạm Như Hiệp, Giám Đốc Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được tiến hành can thiệp bít thành công 2 nhánh động mạch thùy trên phổi phải bằng coil. Sau 24 giờ can thiệp, bệnh nhân huyết động ổn định, không còn ho ra máu.

Bệnh viện Trung ương Huê cứu sống bệnh nhân 'ho ra máu sét đánh'

Hiện sức bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi.

TS Hồ Anh Bình, Trưởng khoa Cấp cứu Tim Mạch Can thiệp, Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết ho ra máu có nhiều nguyên nhân gây ra như lao phổi, giãn phế quản, ung thư phổi, rối loạn đông chảy máu. Trong đó, ho ra máu do biến chứng của lao phổi là khá nặng nề, thường do vỡ phình mạch Ramussen, lượng máu mất là khá lớn, nguy cơ tử vong nếu không hồi sức và cầm máu kịp thời.

Hiện bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi tại phòng bệnh nặng của khoa cấp cứu tim mạch can thiệp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!