Bị dị ứng vào buổi tối thì nên uống thuốc gì?

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Chào Bác sĩ!

Với băn khoăn của độc giả, Điều dưỡng Huỳnh Minh Đạt cho lời khuyên:

"Nếu có điều kiện bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa Da liễu để có hướng xử lý chính xác hơn là tự mua thuốc uống. Tôi sẽ có vài lời khuyên cho bạn:

  • Bạn nên để ý các yếu tố liên quan khiến mình bị nổi các mảng mề đay như nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc quá nóng, môi trường lao động có mật độ bụi cao, quần áo mặc có thật sự thoáng mát, thức ăn ...
  • Thuốc nếu tự mua thì nên chọn nhóm kháng Histamin thế hệ mới và Corticoid nhưng đó chỉ là tạm thời, khi thật sự theo đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa thì thường bạn sẽ phải uống thuốc kéo dài và liên tục (thường là 2-3 tuần) ngay cả khi hết triệu chứng để cơ thể thích nghi và giảm phản ứng với các tác nhân.
  • Việc ngừng hoặc loại bỏ được dị nguyên gây bệnh là tốt nhất. Một số trường hợp chưa rõ cơ chế nhưng bác sĩ vẫn cho tiêm Canxi, tuy nhiên việc làm này có nhiều tai biến.
  • Điều này quan trọng hơn hết, khi bạn có các triệu chứng khó thở, nuốt nghẹn phải nhanh chân đến các cơ sở y tế có phòng cấp cứu gần nhà để nhân viên y tế theo dõi kịp thời".

Bị dị ứng vào buổi tối thì nên uống thuốc gì?

Bác sĩ Trần Thị Hồng thì cho hay: "Thời gian này là mùa xuân có rất nhiều phấn hoa, cây ra mầm... Bạn nên để ý xung quanh xem có loại cây nào gần nhà bạn có thể là nguyên nhân kích ứng cho bạn vào chiều tối... Ngoài ra bạn nên chú ý vệ sinh phòng ở thoáng mát, ga đệm nên thay giặt hàng tháng,... Nếu kích ứng nổi ban ngứa, bạn có thể dùng kháng Histamine: cetirizin 10mg (hoặc Cezil 10 mg, hoặc Zizocet 10mg). Bạn nên tới phòng khám da liễu làm thêm xét nghiệm tìm dị nguyên , để biết nguyên nhân mà loại trừ và tránh nhé".

Bác sĩ Lương Văn Hướng cũng gợi ý tên một số loại thuốc chống dị ứng như: Telfast, clopheniramin hay loratadin trong trường hợp bệnh nhân bị dị ứng thời tiết.

Ngoài ra theo Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, người bệnh cũng có thể áp dụng bài thuốc dân gian nếu tình trạng đang có dấu hiệu của mề đay, dị ứng như sau: "Lấy khoảng 50g lá tía tô rửa sạch, cắt nhỏ rồi cho vào cối giã. Vắt lấy nước cốt để uống, còn bã lá tía tô bạn có thể dùng để chà xát vào chỗ da bị mề đay. Thực hiện đều đặn khoảng từ 7-10 ngày sẽ thấy được tiến triển rõ rệt".

Hi vọng với những lời khuyên hữu ích trên từ các Bác sĩ, độc giả có thể tìm được phương pháp chữa trị phù hợp nhất với bệnh của mình.

Chúc sức khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!