Bí quyết chăm sóc da đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

Khoẻ đẹp - 03/28/2024

Có rất nhiều biện pháp để bạn chăm sóc da như tránh để da tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, vệ sinh da sạch sẽ, ăn nhiều rau củ quả và ngủ đủ giấc.

Có rất nhiều biện pháp chăm sóc da đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Nhìn chung, bạn nên tránh để da tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, vệ sinh da sạch sẽ, ăn nhiều rau củ quả và ngủ đủ giấc.

Bạn không có đủ thời gian để chăm sóc da chuyên sâu ư? Bạn vẫn có thể nuôi dưỡng da bằng những biện pháp cực kỳ đơn giản. Chăm sóc da tốt và sống lành mạnh có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa tự nhiên và ngăn ngừa các vấn đề về da. Do đó, bạn đừng bỏ qua những lời khuyên hữu ích dưới đây nhé!

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời có thể gây ra nếp nhăn, các đốm đồi mồi và các vấn đề về da khác, cũng như tăng nguy cơ ung thư da.

Bạn có thể bảo vệ da bằng cách:

  • Sử dụng kem chống nắng: Bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF ít nhất là 15, dùng lại hai giờ một lần hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đi bơi hoặc đổ mồ hôi;
  • Đứng nơi có bóng râm: Bạn nên tránh ánh mặt trời từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, đó là lúc tia nắng mặt trời mạnh nhất và gây ảnh hưởng nhiều nhất;
  • Mặc quần áo bảo vệ: Bạn nên che phủ da bằng những chiếc áo sơ mi dài tay, quần dài và mũ rộng. Bạn cũng nên chú ý khi sử dụng các chất tẩy rửa lúc giặt quần áo để có thể bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím hoặc mặc quần áo chống nắng được thiết kế đặc biệt nhé.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc sẽ làm cho làn da trông già đi và xuất hiện nếp nhăn. Hút thuốc làm hẹp các mạch máu nhỏ ở các lớp ngoài cùng của da, làm giảm lưu lượng máu, do đó làm giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của da.

Hút thuốc cũng gây hại đến collagen và elastin trong da, ảnh hưởng đến độ căng mịn và đàn hồi của da.

Nếu bạn đang hút thuốc, cách tốt nhất để bảo vệ da là bỏ thói quen xấu này. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn hoặc điều trị để giúp bạn ngừng hút thuốc.

Chăm sóc da thật nhẹ nhàng

Làm sạch da và tẩy lông hàng ngày có thể gây hại đến da bạn. Do đó, hãy chăm sóc da nhẹ nhàng bằng cách:

Hạn chế thời gian tắm

Nước nóng, vòi sen dài hoặc bồn tắm sẽ làm mất đi lớp dầu trên da. Vì vậy, bạn nên rút ngắn thời gian tắm nhé.

Tránh những loại xà phòng có tác động mạnh

Xà phòng và chất tẩy rửa có tác động mạnh có thể làm mất lớp dầu trên da của bạn. Do đó, bạn nên dùng những sản phẩm làm sạch da có độ mạnh vừa phải.

Tẩy lông cẩn thận

Để bảo vệ và bôi trơn da, bạn nên bôi kem cạo râu, kem dưỡng da hoặc gel trước khi cạo râu hoặc tẩy lông. Ngoài ra, bạn sử dụng dụng cụ cạo lông/râu bén và cạo theo hướng lông/râu phát triển;

Lau khô da sau khi tắm hoặc rửa mặt

Sau khi rửa mặt hoặc tắm, bạn nhớ nhẹ nhàng lau khô da bằng khăn để giữ ẩm cho da;

Làm ẩm cho da khô

Nếu da bị khô, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của mình. Hơn nữa, nếu sử dụng hàng ngày, bạn nên cân nhắc mua kem dưỡng ẩm có chứa SPF để bảo vệ da bạn nhé.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chắc bạn cũng biết một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện làn da một cách tốt nhất, vậy sao bạn không ăn nhiều hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc? Chế độ ăn giàu vitamin C, ít chất béo không lành mạnh và carbohydrate tinh chế có thể thúc đẩy làn da trẻ hóa.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng không kiểm soát có thể làm cho da của bạn nhạy cảm hơn, gây ra mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Để có làn da khỏe mạnh và trạng thái tâm lý tích cực, bạn nên thực hiện các biện pháp để kiểm soát căng thẳng. Bạn nên tự đặt ra cho mình các giới hạn hợp lý, cắt giảm danh sách việc cần làm và dành thời gian làm những điều bạn thích. Bạn sẽ bất ngờ với kết quả đấy!

Giữ da luôn sạch sẽ

Theo các nhà khoa học, bạn nên rửa mặt một lần hoặc hai lần mỗi ngày bằng nước ấm và sữa rửa mặt để ngăn chặn dầu nhờn gây mụn tích tụ trên da. Vì vậy, hãy dành thời gian để loại bỏ lớp trang điểm, làm sạch da mặt, nhất là sau khi tập thể dục hoặc vận động mạnh, vì mồ hôi có thể chèn vào lỗ chân lông và làm tình trạng mụn trứng cá nặng thêm.

Sử dụng các sản phẩm trị mụn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem và mặt nạ dưỡng da để trị mụn trứng cá và giúp kiểm soát, làm sạch mụn nhọt, mụn đầu đen và đầu trắng. Bạn có thể thử một vài sản phẩm khác nhau để xem sản phẩm nào phù hợp nhất với mình.

Khi lựa chọn các sản phẩm này, bạn nên chú ý lựa chọn những loại kem chứa các chất có khả năng loại bỏ mụn trứng cá như benzoyl peroxide (giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá) và axit salicylic (giúp làm sạch mụn nhọt).

Giữ da không bị nhờn

Một bí quyết chăm sóc da hiệu quả nữa là hãy cố gắng loại bỏ lớp dầu nhờn ra khỏi da. Bạn nên lưu ý rằng các thực phẩm béo nhiều dầu mỡ có thể để lại dầu quanh miệng và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá trên da. Vì vậy, hãy chú ý luôn lau sạch miệng sau khi ăn thực phẩm có dầu mỡ nhé.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu như kem dưỡng da, kem chống nắng và mỹ phẩm có thể là những cách tốt để chăm sóc da. Ngoài ra, bạn nên giữ cho tóc sạch sẽ và không để tóc che bớt diện tích bề mặt da.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là điều rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Việc không đảm bảo chất lượng giấc ngủ sẽ làm cho làn da trông mệt mỏi, già nua và xuất hiện bọng mắt, quầng thâm.

Giấc ngủ kém chất lượng có thể trở thành một chu kỳ lẩn quẩn vì thiếu ngủ làm cho bạn bực bội, lo lắng và chán nản. Chính điều đó khiến bạn khó có được giấc ngủ ngon.

Vậy nếu lâm vào tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, bạn phải làm gì? Bạn nên tập thể dục đều đặn vì như thế có thể làm giảm căng thẳng, làm bạn mệt hơn và ngủ ngon hơn. Yoga và bơi lội cũng là cách tốt để cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, tập thể dục, aerobic sẽ tăng oxy lưu thông trong cơ thể, giúp da bạn khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

Bạn thấy đấy, có rất nhiều cách để bảo vệ và chăm sóc làn da của mình, phải không nào? Bạn hãy áp dụng từ từ và cảm nhận hiệu quả bất ngờ nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chăm sóc da không đơn giản như chúng ta thường nghĩ
  • Bạn có đang chăm sóc da hiệu quả?
  • Hướng dẫn chăm sóc da dành cho nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!