Bí quyết ngăn chặn mồ hôi chân hiệu quả

Thời sự - 04/19/2024

Nếu đi giày, bạn khó thể tránh khỏi cảm giác khó chịu, ẩm ướt vì đổ mồ hôi chân vào thời gian này trong năm.

Mùa hè là thời gian tuyệt vời cho những chuyến đi biển, đi chơi và tham gia các hoạt động thể thao rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gây nên không ít vấn đề, một trong số đó là đổ mồ hôi chân.

Tại sao chân lại có thể ra nhiều mồ hôi tới vậy? Theo Jacelle DesPrés, bác sĩ phẫu thuật tại thành phố New York, chân là nơi có nhiều tuyến mồ hôi nhất trên cơ thể, 125.000 tuyến mỗi bàn chân.

Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao sẽ khiến các tuyến mồ hôi ở chân hoạt động mạnh hơn để làm mát cơ thể. Dù vậy, hiện tượng này cũng có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là loại giày dép sử dụng. Dưới đây tổng hợp một số bí quyết được các chuyên gia chia sẻ nhằm hạn chế quá trình sản xuất mồ hôi, giúp cho bàn chân của bạn mát mẻ và khô ráo suốt cả ngày:

Lựa chọn đúng loại giày

Bí quyết ngăn chặn mồ hôi chân hiệu quả

Một số loại giày dép thời trang mùa hè được không ít người ưa chuộng như sandal quai da, giày cao su nhiều màu sắc và giày sục có khả năng giữ nhiệt cao, từ đó kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh. Để giữ cho đôi chân khô ráo, bạn không nhất thiết phải tránh sử dụng những sản phẩm làm bằng chất liệu này, chỉ cần dùng loại giày dép thoáng khí.

Giày thể thao có những lỗ thông khí nhỏ bên trên và dép ít quai là lựa chọn hàng đầu. Nelya lobkova, bác sĩ phẫu thuật kiêm người sáng lập Trung tâm Step Up Footcare ở Tribeca giải thích, các loại giày đế xốp được làm từ sợi đay cũng có khả năng giữ cho bàn chân của bạn luôn mát mẻ.

Giày quá chật không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn giữ nhiệt, khiến chân ra nhiều mồ hôi hơn bình thường. Các ngón chân, đặc biệt là khu vực giữa các ngón này, càng bị gò bó thì càng gây bí khí và có thể làm đôi chân của bạn ướt nhẹp chỉ sau một thời gian ngắn. Để tránh biến đôi giày thành 'một chiếc nồi hấp', bạn nên lựa chọn loại có kích cỡ phù hợp nhất với bản thân.

Dùng đúng loại tất

Bí quyết ngăn chặn mồ hôi chân hiệu quả

Cotton là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, mọi người nên hạn chế dùng những đôi tất làm bằng chất liệu này vì chúng có khả năng hút ẩm cao và sẽ nhanh chóng khiến tất của bạn ướt sũng mồ hôi.

Trong khi đó, tất len là lựa chọn tốt nhất, có khả năng giữ cho đôi chân của bạn thoáng mát và khô ráo vào mùa hè. Bác sĩ DesPrés giải thích, len giúp loại bỏ mồ hôi, từ đó khiến chân không bị ướt sũng sau một thời gian đi giày.

Thay tất

Phải làm việc cả ngày với một đôi chân ẩm ướt là điều không mấy dễ chịu. Do đó, nhiều người đã tìm tới một giải pháp 'chữa cháy' đơn giản là thay tất. Gary A. Pichney, bác sĩ tại Trung tâm y tế Mercy ở Baltimore khuyên, bạn nên tập thói quen mang theo mình một đôi tất dự phòng để khi cần thiết có thể dễ dàng thay ra.

Đổi giày

Bí quyết ngăn chặn mồ hôi chân hiệu quả

Đi giày trong thời gian dài sẽ thúc đẩy tuyến mồ hôi hoạt động tích cực hơn, gây ra mùi chân và thậm chí tạo điều kiện cho nấm phát triển mạnh. Để có một đôi chân khô ráo trong mùa hè, bạn nên thay giày dép thường xuyên. Bác sĩ DesPrés cho biết, mọi người sẽ dễ dàng nhận thấy hiệu quả của việc làm này, đặc biệt là những người phải đi giày trong thời gian dài.

Đầu tư vào máy sấy giày

Với những người có thói quen chạy bộ hoặc chơi các môn thể thao như bóng đá, ra nhiều mồ hôi chân là điều khó thể tránh khỏi. Nếu có điều kiện, bạn hãy cân nhắc mua một chiếc máy sấy giày. Theo bác sĩ DesPrés, đây là một cách tuyệt vời và hiệu quả để xử lý những đôi giày ướt sũng mồ hôi.

Sử dụng chất chống mồ hôi

Với những trường hợp ra mồ hôi chân kinh niên, dùng chất chống mồ hôi là lựa chọn hiệu quả nhất. Theo bác sĩ Pichney, chúng có thể kiểm soát tình trạng này bằng cách chặn các tuyến dẫn mồ hôi bằng muối kim loại. Nếu đổ mồ hôi chân không có xu hướng cải thiện sau khi sử dụng, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng chất chống mồ hôi có hiệu quả mạnh hơn.

Bổ sung nước cho cơ thể

Bí quyết ngăn chặn mồ hôi chân hiệu quả

Vận động trong môi trường nóng bức rất dễ gây mất nước. Uống ít nước khiến cơ thể phải tăng tiết mồ hôi để kiểm soát nhiệt độ. Lượng chất lỏng cơ thể cần hấp thụ có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào cường độ vận động và nhiệt độ môi trường. Vì vậy, khi đi ra ngoài, mọi người đừng quên mang theo một chai nước để uống mỗi khi cảm thấy khát.

Theo Prevention

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!