Bí quyết phòng ngừa ung thư vú chị em phải biết

Dinh dưỡng - 11/19/2019

Bạn có thể phòng ngừa ung thư vú hiệu quả chỉ bằng cách ghi nhớ những điều đơn giản dưới đây.

Hiện nay, bệnh ung thư vú chiếm đến 21% trong các loại ung thư xảy ra ở phái nữ. Mỗi năm, tại Việt Nam có 11.000 trường hợp mắc mới ung thư vú. Theo Hội thảo khoa học Bước tiến trong điều trị ung thư vú di căn HER2 dương tính diễn ra tại TP.HCM ngày 4–11–2017 vừa qua, tỷ lệ mắc ung thư vú có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ; lứa tuổi gặp nhiều từ 45 – 55. Tỷ lệ điều trị thành công ở giai đoạn sớm là trên 80%, còn lại 40% người bệnh vào viện ở giai đoạn muộn. Nếu bạn không phát hiện sớm, việc điều trị sẽ càng trở nên khó khăn, tốn kém và dễ tái phát bệnh hơn.

Các triệu chứng của bệnh ung thư vú

Bí quyết phòng ngừa ung thư vú chị em phải biết

Bạn có thể phòng ngừa ung thư vú tại nhà.

Triệu chứng đầu tiên của bệnh thường là khi bạn phát hiện một vùng mô dày bất thường hay khối u trong vú hoặc vùng nách. Những triệu chứng khác có thể gồm:

Tụt núm vú

Rỉ dịch ở núm vú, có thể có máu

Đỏ vùng da ở vú, như sần da cam

Bong tróc da vùng mô vú hay núm vú

Thay đổi hình dạng hay kích thước của vú

Cảm giác đau ở nách hay ở vú không thay đổi theo chu kỳ kinh

Không phải khối u nào cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư, nhưng phụ nữ nên khám và kiểm tra để được chẩn đoán chính xác.

Cách ngăn ngừa ung thư vú

Chế độ ăn ít chất béo

Ngoài việc ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật thường xuyên hơn, một nghiên cứu ngẫu nhiên về Dinh dưỡng cho Phụ nữ đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất béo, với 20% tổng lượng calo đến từ chất béo, cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú tái phát.

Chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật và thịt nạc thường xuyên hơn là một cách để giảm chất béo trong chế độ ăn uống. Những thực phẩm này không chỉ có lượng calo thấp hơn, mà còn có ít chất béo bão hòa.

Chọn chất béo lành mạnh

Chất béo được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như bơ, các loại hạt và hạt, dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu óc chó và dầu hạt cây gai dầu được ưa thích hơn chất béo bão hòa từ các nguồn động vật, chẳng hạn như những chất có trong thịt đỏ.

Lượng chất béo bạn ăn mỗi ngày nên không quá 9 đến 11 muỗng cà phê (45 đến 55 ml). Các loại chất béo này đến từ bơ, bơ thực vật, dầu, salad trộn và chất béo tự nhiên có trong thực phẩm như thịt, các loại hạt, hạt và các sản phẩm từ sữa.

Giảm lượng đường bổ sung

Mặc dù cơ thể bạn thường không thể sống mà không có glucose, chúng ta có thể chọn các dạng carbohydrate lành mạnh hơn trong chế độ ăn uống.

Giảm và loại bỏ thực phẩm có thêm đường, chẳng hạn như đồ uống có đường, đồ nướng, bánh ngọt và bánh kẹo sẽ là một khởi đầu. Chúng không cung cấp gì ngoài lượng calo rỗng với lợi ích dinh dưỡng tối thiểu.

Thay vào đó, cung cấp năng lượng cho cơ thể thường xuyên hơn bằng các thực phẩm chứa đường tự nhiên rất giàu chất dinh dưỡng có lợi, chẳng hạn như những chất có trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và một số loại rau như khoai lang và khoai mỡ.

Tiêu thụ nhiều chất xơ

Một nghiên cứu ở Mỹ tiến hành khảo sát 83.234 phụ nữ cho thấy ở những phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh nếu tiêu thụ ít nhất 5 loại hoa quả và rau xanh mỗi ngày thì nguy cơ mắc ung thư vú giảm 23%. Điều này cho thấy trong trái cây và rau quả rất giàu chất xơ, chất khoáng, acid folic, lycopen. Những thực phẩm giàu chất xơ như mận, chà là, đậu lăng…những thực phẩm giàu acid folic như cải xoong, rau bina, măng tây…và những thực phẩm giàu lycopen như cà chua, dưa hấu, bưởi hồng…

Theo dõi cân nặng

Thời kỳ mãn kinh, nếu tăng khoảng 10% trọng lượng cơ thể thì tăng nguy cơ mắc ung thư vú từ 30-50%. Lượng đường và mỡ tăng cao trong vú sẽ hình thành 'tuyến nội tiết âm tính' và từ đó sản sinh các hormon gây ung thư. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, sau 10 năm tỷ lệ sống ở bệnh nhân ung thư vú bị béo phì là 40%, trong khi đó không béo phì là 54%.

Lưu ý việc điều trị bằng hormon ở giai đoạn mãn kinh

Việc điều trị bằng liệu pháp thay thế hormon trong thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú do lượng hormon estrogen 'bổ sung' đã kích thích sự phân chia tế bào vú. Nghiên cứu ở Mỹ năm 2009 cho thấy nguy cơ ung thư vú giảm có ý nghĩa khi ngừng điều trị hormon.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!