Bị sỏi mật có được uống thuốc ngừa thai?

Thời sự - 04/20/2024

Tôi mới lập gia đình. Do điều kiện nên vợ chồng tôi chưa muốn sinh con. Tôi có tìm hiểu một số biện pháp kế hoạch hóa gia đình trong đó có dùng viên uống tránh thai, nhưng tôi đang có bệnh sỏi mật thì có được dùng được thuốc ngừa thai không? Mong bác sĩ giải đáp.

Ngô Thị Lan (Nghệ An)

Ngày nay việc uống thuốc ngừa thai được xem là phương pháp đơn giản và tối ưu nhất đối với những người phụ nữ có ý định tránh thai. Tuy nhiên thuốc tránh thai cũng như bất kỳ loại thuốc nào khác đều có một số chống chỉ định mà người dùng không biết, nên trước khi dùng thuốc bạn cần thăm khám bác sĩ để loại trừ các nguy cơ bệnh tật, nhằm tránh tai biến do dùng nhầm thuốc.

Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật cao hơn nhiều so với nam giới. Nguyên nhân là do nội tiết tố nữ estrogen kích thích gan tăng sản xuất cholesterol và bài tiết vào trong dịch mật tạo thành sỏi. Ngoài ra một số loại dược phẩm, trong đó có thuốc ngừa thai, thuốc giảm lipid (clofibrat, fenofibrat)… khi sử dụng thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ bệnh sỏi mật. Những phụ nữ đã từng bị bệnh ứ đọng đường mật khi đang sử dụng thuốc ngừa thai cũng không nên dùng lại thuốc ngừa thai. Những phụ nữ bị ứ đường mật trong thời kỳ mang thai (vàng da tự phát tái phát của thai nghén) có thể bị vàng da nếu họ uống thuốc ngừa thai.

Vì vậy khi đã bị sỏi mật thì bạn không nên sử dụng thuốc ngừa thai. Để kế hoạch hóa an toàn và hiệu quả bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn cụ thể hơn. Đồng thời bạn cũng cần theo dõi và điều trị triệt để bệnh sỏi mật, tránh để kéo dài gây biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!