Biểu hiện của chứng tăng động giảm chú ý

Nuôi dạy con - 04/25/2024

Con tôi 5 tuổi, cháu rất hiếu động, nghịch luôn chân luôn tay và thường không chú ý khi cần phải nghe người lớn nói.

Tôi nghĩ có thể con tôi bị tăng động giảm chú ý. Dấu hiệu nhận biết bệnh này thế nào?

Đỗ Văn Hòa (Thanh Hóa)

Chứng tăng động giảm chú ý là một trong những hội chứng mắc phải từ thời thơ ấu, thường được phát hiện ở lứa tuổi 4-6 tuổi, đến 8 -11 tuổi các biểu hiện bệnh càng rõ nét. Tỷ lệ trẻ trai mắc bệnh so với trẻ gái là 3/1. Những đặc điểm lâm sàng để nhận biết trẻ tăng động giảm chú ý:

Hoạt động thái quá: Trẻ hoạt động liên tục, múa tay chân, chạy nhảy leo trèo, không ngồi yên một chỗ, thường xuyên chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác...

Tập trung chú ý kém: Khó khăn trong việc duy trì khả năng chú ý trong học tập, làm việc, sinh hoạt hàng ngày và ngay trong lúc vui chơi. Trẻ thường không lắng nghe khi người khác nói chuyện trực tiếp hoặc đưa ra câu trả lời trước khi nghe hết câu hỏi; không thể hoàn thành bài tập ở trường và ở nhà; dễ dàng bị phân tâm bởi các kích thích xung quanh; hay để quên và làm thất lạc đồ đạc.

Phối hợp, kiểm soát động tác kém:Trẻ hoạt động mang tính chất xung động tức thì, thường hay gây ồn ào, làm phiền người khác quá mức.

Những rối loạn hành vi khác đi kèm theo như: rối loạn giấc ngủ (thường là trẻ rất khó đi vào giấc ngủ), rối loạn lo âu...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!