Bình Phước khẩn cấp phòng chống dịch bệnh bạch hầu

Thời sự - 04/25/2024

Sợ lây lan vì nằm giáp ranh với tỉnh Đắk Nông có dịch bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp, Bình Phước đã ra công văn khẩn yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tháng 7/2016, Bình Phước từng xảy ra dịch bệnh bạch hầu làm 3 người tử vong.

Ngày 15/7, tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh theo Công điện số 862/CĐ-TTg ngày 8/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Sở vừa có công văn khẩn đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Bình Phước khẩn cấp phòng chống dịch bệnh bạch hầu

Cán bộ y tế tỉnh Bình Phước tiêm chủng phòng ngừa bệnh bạch hầu cho người dân xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú phòng ngừa bệnh bạch hầu tháng 7/2016.

Cụ thể, hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu của bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, xử lý triệt để, không để dịch bùng phát, lan rộng. Ngoài ra, điều trị kịp thời khi phát hiện người mắc bệnh, người lành mang trùng, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với trung tâm y tế các địa phương xác định rõ địa bàn, đối tượng nguy cơ mắc của từng địa bàn, lên kế hoạch phòng chống dịch bạch bạch hầu.

Mặt khác, tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh, tổ chức tiêm vét cho các đối tượng bị bỏ sót ngay sau buổi tiêm chủng, nhất là những xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, chuẩn bị sẵn sàng thuốc điều trị dự phòng, hóa chất xử lý môi trường và vắc-xin Td giảm liều hay còn gọi là vắc-xin uốn ván bạch hầu.

Trước đó, tháng 7/2016, tỉnh Bình Phước công bố dịch bệnh bạch hầu xảy ra ở 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú, huyện Đồng Phú, nhằm tránh dịch bệnh lây lan sau khi có 3 người, từ 6 đến 26 tuổi tử vong (từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2016). Ngoài ra thời điểm đó có 47 người nghi nhiễm căn bệnh này phải cách ly tập trung điều trị.

Cùng ngày, thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, để phòng ngừa bệnh bạch hầu người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!