Bố mẹ vô tình ngủ thiếp đi, đến khi tỉnh dậy thì chết lặng vì thấy con mình đã ra đi từ lúc nào trong vòng tay của bố

Làm mẹ - 03/29/2024

Mãi cho đến tận khi đi vào trong bếp rồi người cha mới nhận ra đứa con trên tay của mình không còn thở nữa.

Cô Amy Willis và anh Kevin Stanley ở Devon (Anh) ngủ quên lúc đêm muộn cùng với con trai mới 6 ngày tuổi, Joey. Hai người thức dậy lúc 1 giờ sáng và phát hiện điều khủng khiếp.

Sự việc xảy ra vào tháng 5 năm ngoái. Thời điểm đó, Kevin vẫn thấy con nằm trong vòng tay mình. Anh bế con vào bếp và mới nhận ra, Joey đã không còn thở nữa.

Bất chấp mọi nỗ lực hô hấp nhân tạo, bé Joey không thể nào trở lại với sự sống. Bé được xác nhận đã tử vong tại nhà mình hôm 16/5.

Cuộc điều tra được công bố tại Toá án ở Exeter hôm 17/4 cho thấy, mặc dù đã tiến hành khám nghiệm tử thi, nguyên nhân cái chết của bé Joey vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, việc bé ngủ chung giường với bố mẹ có thể là một trong những nguyên nhân khiến bé tử vong.

Bố mẹ vô tình ngủ thiếp đi, đến khi tỉnh dậy thì chết lặng vì thấy con mình đã ra đi từ lúc nào trong vòng tay của bố

Bé Joey qua đời khi vẫn nằm trong vòng tay của bố (Ảnh minh họa)

Joseph Lee, thường gọi là Joey, được mô tả là một em bé bình thường, khoẻ mạnh lúc chào đời bằng biện pháp mổ sinh. Mẹ bé đã thực hiện tốt việc cho con bú sữa mẹ. Nhưng Joey bị hội chứng quấy khóc ở trẻ sơ sinh – bé ngủ không sâu giấc, thường khóc ré lên trong đêm hoặc khóc từng cơn, khó dỗ và ảnh hưởng tới việc ăn uống.

Một ngày trước khi vĩnh viễn ra đi, Joey vẫn tươi tắn, tỉnh táo suốt ngày. Cậu bé bú mẹ rất ngoan lúc 9 giờ 30 tối. 2 giờ sau, bé thiếp ngủ trên ghế sofa với cha mẹ mình khi hai người cùng xem tivi.

Khi Kevin đi vào bếp để lấy ít kem, anh phát hiện, con trai mình đã ngưng thở. Còn mẹ bé, Willis, hiện đang mang thai lần nữa, khai với cảnh sát rằng, cô không nhớ đã được các chuyên viên y tế nhắc nhở gì về việc an toàn khi ngủ cùng trẻ sơ sinh. Bản thân bà mẹ này không gặp khó khăn gì khi ngủ chung với con đầu lòng.

Bố mẹ vô tình ngủ thiếp đi, đến khi tỉnh dậy thì chết lặng vì thấy con mình đã ra đi từ lúc nào trong vòng tay của bố

Việc ngủ chung giường với bố mẹ có thể là một trong những nguyên nhân khiến bé Joey tử vong.

Willis giải trình trong phiên điều tra: 'Có một danh sách những điều lẽ ra tôi phải biết. Chỉ là chúng tôi đã thiếu sự suy xét bởi Joey khóc quấy rất nhiều. Do đó, chúng tôi đã quen với việc chẳng còn theo quy tắc gì nữa. Chúng tôi đã ngủ thiếp đi theo cách mà tôi thường không bị vậy vào ban đêm. Theo tôi, Joey sẽ tỉnh dậy 5 phút sau khi chúng tôi chợp mắt. Nhưng mọi việc đã không diễn ra như vậy'.

Khoảng thời gian cận kề cái chết của con trai Joey, anh Stanley đã giảm uống rượu và đã dùng khoảng 4 ly táo lên men vào đêm bé Joey tử vong nhưng không phải là say.

Cha mẹ bé Joey đều tình nguyện thực hiện xét nghiệm máu để xem họ có lạm dụng thuốc không. Kết quả, không phát hiện gì. Cảnh sát đồng thời xác nhận, không có tình huống đáng nghi nào liên quan tới cái chết của Joey.

Hồi đầu tuần qua, một người mẹ cũng đã lên tiếng cảnh báo những phụ huynh khác về mối nguy hiểm khi ngủ chung với bé sơ sinh. Con trai cô, bé trai 7 tháng tuổi, cũng thiệt mạng khi ngủ chung giường với mẹ.

Jermiane Harris được mẹ bé, Sheree, phát hiện đã tử vong vào buổi sáng hôm 13/2. Người mẹ đã ngủ quên với cậu bé ở ngay bên. Nhưng khi tỉnh dậy để trả lời một cuộc điện thoại và trở lại giường, Sheree không thấy con đâu nữa.

Bố mẹ vô tình ngủ thiếp đi, đến khi tỉnh dậy thì chết lặng vì thấy con mình đã ra đi từ lúc nào trong vòng tay của bố

Cô Sheree đau khổ đến cùng cực khi con trai mình - bé Jermaine đã ra đi sau một đêm ngủ trên giường với mẹ.

Cơ thể đã lạnh ngắt của Jermiane sau đó được tìm thấy ở một khe nhỏ giữa giường và nôi bé. Người mẹ phải đẩy chiếc giường lùi ra một chút mới trông thấy con.

Sheree mong muốn những bậc cha mẹ khác lắng nghe lời cảnh báo của mình:'Đừng để trẻ ở trên giường ngủ của bạn - đừng bao giờ. Tôi cứ nghĩ, con được an toàn trên giường của tôi. Không bao giờ, đừng bao giờ làm thế.

Tôi vốn có thể ngủ rất sâu. Nhưng khi có Jermaine ngủ chung giường với tôi, tôi chưa bao giờ ngủ say cả. Tôi thường ngủ chập chờn mỗi lần có con ở bên.

Nếu chia sẻ câu chuyện này, tôi có thể cứu sống một đứa trẻ hoặc ngăn không để bé bị thương, thì việc chia sẻ của tôi hoàn toàn xứng đáng. Tôi không thể thay đổi quá khứ. Nhưng tôi hi vọng, có thể cứu vớt tương lai của ai đó'.

Nguyên nhân gây tử vong cho trẻ sơ sinh khi ngủ

Theo Mayo Clinic, sự kết hợp của các yếu tố thể chất và môi trường khiến trẻ có thể bị tử vong trong lúc ngủ. Những yếu tố này có sự khác biệt giữa từng trẻ.

Yếu tố thể chất

- Khuyết tật về não: Một số trẻ sơ sinh chào đời với các vấn đề khiến trẻ tăng nguy cơ đột tử, thường trong lúc ngủ. Ở nhiều em bé như thế này, một phần não kiểm soát việc hít thở và tỉnh giấc sau khi ngủ chưa hoàn thiện để có thể vận hành một cách bình thường.

- Sinh nhẹ cân: Trẻ sinh non hoặc là một phần trong các ca đa sinh cũng làm tăng nguy cơ bộ não của bé chưa phát triển đầy đủ. Do đó, trẻ thiếu sự kiểm soát cần thiết với các quá trình tự động như hít thở và nhịp tim.

- Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp: Nhiều trẻ sơ sinh đột tử, thường trong lúc ngủ, mới đây bị cảm, từ đó, gây ra các rắc rối cho việc hít thở bình thường.

Yếu tố môi trường

Những vật dụng có trong nôi, cũi của trẻ và tư thế khi ngủ của trẻ có thể kết hợp với vấn đề thể chất để làm tăng nguy cơ đột tử trong lúc trẻ ngủ. Ví dụ:

- Trẻ ngủ trong tư thế nằm sấp hoặc nghiêng: Trẻ được đặt nằm ngủ trong hai tư thế này có thể gặp nhiều khó khăn để thở so với trẻ nằm ngửa.

- Ngủ trên bề mặt mềm: Nằm úp mặt xuống một chiếc đệm mềm hoặc giường bên trong bơm nước có thể chặn đường thở của trẻ sơ sinh.

- Nằm chung giường: Nguy cơ đột tử khi ngủ của trẻ tăng lên nếu trẻ ngủ chung giường với cha mẹ, anh/chị/em hoặc thú cưng. Ngược lại, nguy cơ này giảm nếu trẻ ngủ chung phòng với cha mẹ (khác giường).

- Nhiệt độ quá cao: Được ủ quá ấm trong khi ngủ cũng có thể là nguyên nhân khiến bé tử vong.

Nguồn: Mirror

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!