Bỏ qua 3 mốc quan trọng khi mang thai rất nhiều người gặp, người mẹ ân hận vì sự chủ quan của mình

Làm mẹ - 03/29/2024

Việc theo dõi khi mang thai là điều rất quan trọng. Vì nhiều lí do, có những thai phụ bỏ qua 3 mốc quan trọng khi mang thai này đã ân hận vì sự chủ quan của mình.

Ân hận vì sự chủ quan

Bên cạnh những người 'cuồng' siêu âm khi biết mình có thai với tâm lý mong nhìn rõ hài nhi của mình thì vẫn có rất nhiều trường hợp vì chủ quan không siêu âm mà phải ân hận phát hiện dị tật thai rất muộn. Mới đây, bệnh nhân N.T.M (37 tuổi) đã đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám thai lần thứ 3. Hình ảnh siêu âm cho thấy kích thước thai tương ứng 26 tuần, phát hiện đa dị tật thai nhi gồm sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh Fallot 4.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, chị từng sinh thường hai con khỏe mạnh, bé nhỏ nhất được 6 tuổi. Đây là lần mang thai thứ 3 của chị. Trong quá trình mang thai chị chỉ đi siêu âm một lần lúc thai 8 tuần vì nghĩ đã sinh hai con đầu con khỏe mạnh và thêm kinh tế eo hẹp, thời gian làm việc không có ngày nghỉ để đi khám nên chị chủ quan. Vừa rồi được nghỉ một ngày, chị đưa con nhỏ đi khám tiện thể siêu âm xem thai nhi ra sao. Sau khi kiểm tra, chị đã vô cùng ân hận vì sự chủ quan của mình thời gian qua.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC) cho biết, đây là trường hợp rất đáng tiếc vì phát hiện muộn. Thông thường ở tuổi thai 26 tuần tuổi con đang máy, đang đạp, mẹ đang chờ sinh thì chị lại phát hiện con sứt môi, hở hàm ếch, tim bẩm sinh. Đáng nói là người mẹ hoàn toàn có thể phát hiện rất sớm các bất thường này từ 12-18 tuần nhưng lại chủ quan.

'Nếu phát hiện sớm thai nhi đa dị tật, có thể phối hợp chọc ối xác định thai nhi có bất thường nhiễm sắc thể hay không từ khi thai 16-18 tuần. Người mẹ có quyết định giữ thai hay không giữ thai cũng dễ dàng hơn nhiều so với thời điểm khi thai đã 26 tuần. Việc phát hiện muộn này còn ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý người mẹ' – BS Hiền cho hay.

Bỏ qua 3 mốc quan trọng khi mang thai rất nhiều người gặp, người mẹ ân hận vì sự chủ quan của mình

Siêu âm thai là việc bắt buộc cần làm khi mang thai. Anh TG

Các chuyên gia cho biết, siêu âm là một trong những phương pháp phổ biến nhất, bắt buộc để theo dõi sức khỏe mẹ và thai nhi. Thăm khám định kì giúp phát hiện sớm những bất thường. Việc chủ quan dễ dẫn tới hệ quả con sinh ra mắc các dị tật, hoặc buộc phải bỏ khi thai đã lớn là điều không mong muốn của bất cứ mẹ bầu nào.

Để tránh hậu quả như trường hợp của bệnh nhân trên, các mẹ bầu dù bận rộn, khó khăn sao cũng cần cố gắng khám thai ít nhất 3 mốc quan trọng khi mang thai để có thể sinh ra con khỏe mạnh.

3 mốc quan trọng thai phụ không nên chủ quan

+ Thai 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày

Siêu âm trong thời kỳ này giúp sàng lọc dị tật của thai, đặc biệt đo khoảng sáng sau gáy để tiên lượng nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể cho thai nhi, xác định chính xác mẹ bầu mang song thai hay thai đơn, chẩn đoán tuổi thai và dự kiến ngày sinh. Đồng thời phát hiện kịp thời bất thường thai nhi, sàng lọc nguy cơ tiền sản giật…

+ Thai 18 tuần đến 22 tuần tuổi

Mẹ bầu không được bỏ qua giai đoạn này. Giai đoạn này đánh giá cấu trúc, hình thái học thai nhi. Theo dõi hình thái, cấu trúc trong hộp sọ và não bộ; Quan sát khuôn mặt của thai nhi và những dị tật trên mặt của bé; Đánh giá xương sống có đầy đủ hay không cùng dị tật ở xương; Phát hiện xem tứ chi thai nhi có bất thường hay không, có thừa hoặc thiếu ngón tay/ngón chân nào không; Đánh giá hoạt động của tim thai, hệ thống động tĩnh mạch,…

+ Thai 30 tuần đến 32 tuần tuổi

Ở thời điểm này, thai nhi gần như đạt được sự phát triển toàn diện. Kết quả siêu âm giai đoạn này giúp xác định được quá trình tăng trưởng và phát triển của thai nhi như xác định cấu trúc của thai nhi giống như giai đoạn thứ 2, đánh giá hệ tuần hoàn của bé, kịp thời phát hiện dị tật của thai nhi, quan sát tình trạng ngôi thai và dây rốn có quấn cổ bé hay không. Ở mốc siêu âm thời này giúp bố mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho sự ra đời của con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!