BS hé lộ nguyên nhân khiến một phụ nữ 41 tuổi khỏe mạnh liên tục bị đau tim dữ dội

Cần biết - 03/28/2024

Một phụ nữ lên cơn đau tim dữ dội nhiều lần chỉ trong vòng 1 tuần, bác sĩ tim mạch tiết lộ nguyên nhân và cách phòng bệnh bạn nên tham khảo.

BS hé lộ nguyên nhân khiến một phụ nữ 41 tuổi khỏe mạnh liên tục bị đau tim dữ dội

Các bệnh lý về tim mạch được mệnh danh là những 'kẻ sát nhân thầm lặng'. Bệnh diễn biến trong âm thầm và chính là điều làm nên sự nguy hiểm của bệnh.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh tim mạch cũng chính là bảo vệ cho bản thân và người thân trong gia đình tránh những biến chứng nguy hiểm.

Chị Jennifer Halvas, 41 tuổi hiện đang khỏe mạnh và sinh sống tại bang Colorado (Mỹ). Mới đây trong chuyến du lịch cùng gia đình mình, chị bất ngờ xuất hiện những cơn đau tim dữ dội, đáng nói là cơn đau đến dồn dập chỉ trong vòng 1 tuần.

Chia sẻ trên trang tin NBC, chị Jennifer cho hay: 'Tôi đang đi nghỉ cùng gia đình thì đột nhiên bị đau dữ dội ở ngực, đau cả cánh tay và cảm thấy khó thở.

Tôi đã đến phòng Y tế địa phương và sau đó họ nói tôi vẫn ổn. Tuy nhiên, ngày hôm sau, tôi tiếp tục đau ngực dữ dội hơn, và lần này cơn đau lan ra cả cánh tay và cổ.

Tôi cũng cảm thấy buồn nôn, đau quai hàm và nôn mửa. Trực giác mách bảo rằng sức khỏe của tôi đang có vấn đề, tôi không hề ổn chút nào.'

Ông Nicole Weinberg, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Providence Saint John’s Health Center (Mỹ) cho biết chị Jennifer mắc chứng bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD).

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thì đây là một tình trạng hiếm gặp, nó xảy ra khi xuất hiện vết rách thành mạch vành tự phát.

Tình trạng này gây ra cơn đau tim, đó có thể là nguyên nhân khiến cho người phụ nữ này liên tục lên cơn đau tim dữ dội trong 2 ngày liên tục.

BS hé lộ nguyên nhân khiến một phụ nữ 41 tuổi khỏe mạnh liên tục bị đau tim dữ dội

Các bệnh lý về tim mạch được mệnh danh là những 'kẻ sát nhân thầm lặng' có thể gây nguy hiểm cho người bệnh (Ảnh minh họa)

Chị Jennifer đã được kê thuốc để giúp làm giảm các triệu chứng, nhưng một tuần sau, cô lại bị đau ngực dữ dội và được chẩn đoán đau tim do co thắt động mạch.

Cách đây 5 năm, chị Jennifer cũng từng bị lên cơn đau tim và đã dùng thuốc kiểm soát, bác sĩ nói nếu cô quên uống thuốc và không chú ý giữ gìn sức khỏe thì cơn đau tim có thể tái phát trở lại.

Bà Jennifer Haythe, bác sĩ tim mạch, giám đốc Trung tâm Sức khỏe Tim mạch Phụ nữ tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học Columbia (Mỹ) cho hay chứng SCAD rất khó điều trị và có thể khiến người bệnh đau tim bất cứ lúc nào.

Bà giải thích thêm: 'Chứng SCAD có xu hướng gây ảnh hưởng tới phụ nữ trong độ tuổi 40-50, một số yếu tố nguy cơ có liên quan đến sự phát triển của loại bệnh tim này bao gồm hormone giới tính nữ và mang thai.'

BS hé lộ nguyên nhân khiến một phụ nữ 41 tuổi khỏe mạnh liên tục bị đau tim dữ dội

Khi bạn cảm thấy có cơn đau thắt tim không rõ nguyên nhân, hãy chú ý và thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu hơn về tim (Ảnh minh họa)

Còn theo ông Weinberg, chứng SCAD có thể có một thành phần nội tiết tố quan trọng liên quan đến nó. Chứng bệnh này rất dễ bị chẩn đoán nhầm, quan trọng là phải nhận biết được các dấu hiệu và triệu chứng của SCAD.

Bà Haythe liệt kê các triệu chứng phổ biến bao gồm: đau tức ngực, khó thở, đau lưng, buồn nôn hoặc nôn. Nếu bạn cảm thấy tim đang có vấn đề, hãy đề nghị làm các xét nghiệm và thăm khám chuyên sâu.

*Theo Prevention

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!