Cá mòi có thực sự tốt cho sức khỏe?

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Cá mòi được coi là một loại cá có giá trị lớn tốt cho sức khỏe. Một số chất dinh dưỡng có trong cá mòi được biết là giúp ngăn ngừa bệnh tim hoặc có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Lợi ích dinh dưỡng của cá mòi

Cá mòi là một loài cá nhỏ với thành phần dinh dưỡng rất lớn. Cá mòi đôi khi được khuyên dùng cho phụ nữ có thai và người lớn tuổi. Chúng chứa canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như:

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách và được cho là có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim do đặc tính chống viêm của chúng. Cá mòi được biết đến là một trong những nguồn tự nhiên chứa nhiều acid béo omega-3, được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm nguy cơ đông máu và hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe tim, theo Healthline.

Cá mòi có thực sự tốt cho sức khỏe?

Cá mòi chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao và thân thiện với ngân sách. Ảnh: Internet

Vitamin

Cá mòi còn là một nguồn vitamin B-12 tuyệt vời. Vitamin này giúp cải thiện hệ thống tim mạch và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, cá mòi còn chứa một lượng vitamin D lành mạnh cùng với B-12, vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe xương.

Canxi

Cá mòi cũng chứa nhiều canxi, điều đó làm cho chúng trở thành một lựa chọn tốt cho những người không dung nạp đường sữa, dị ứng với sữa hoặc những người cần nhiều canxi hơn trong chế độ ăn uống của họ.

Khoáng chất

Cùng với canxi và rất nhiều vitamin, cá mòi chứa một số khoáng chất có lợi bao gồm: niacin, iron, potassium, magnesium, zinc, phosphorus.

Protein

Cá mòi cũng chứa nhiều protein rất cần thiết để xây dựng xương và cơ bắp khỏe mạnh. Protein cũng giúp tạo ra các kháng thể giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh hơn. Đồng thời, giúp vận chuyển chất dinh dưỡng và ôxy đến tất cả bộ phận trong cơ thể.

Cách chọn mua cá mòi

Khi mua cá mòi đóng hộp, tốt hơn là mua những loại được đóng gói với dầu ô liu thay vì dầu đậu nành. Cho dù là mua gì, hãy chắc chắn kiểm tra hạn sử dụng trước khi mua.

Cá mòi có thực sự tốt cho sức khỏe?

Cá mòi đóng hộp. Ảnh: Internet

Nếu bạn mua cá mòi tươi, hãy chắc chắn kiểm tra chúng trước. Hãy tìm những con cá mòi có mắt sáng trong, da vẫn óng ánh, với lớp vảy vẫn còn nguyên, thịt hồng tươi và cấu trúc còn mềm. Mắt vẫn đục, da mất màu là dấu hiệu của việc chất lượng cá không còn tươi như ban đầu.

Phòng ngừa sức khỏe khi ăn cá mòi

Những người có vấn đề về thận hoặc bệnh gút nên tránh cá mòi. Bởi vì cá mòi có chứa một chất tạo ra acid uric. Sự tích tụ acid uric có thể gây ra các vấn đề về thận và gút cho những người đã mắc bệnh.

Cá mòi đóng hộp có nhiều muối, nếu chúng ta đang cố gắng giảm lượng muối, hãy kiểm tra nhãn trước khi ăn cá mòi đóng hộp.

Lượng calo của cá mòi cũng là điều cần lưu ý nếu bạn đang trong quá trình theo dõi lượng calo của mình bởi chúng có xu hướng chứa nhiều calo, theo Healthline.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!