Cả thế giới ngạc nhiên với bí quyết sống lâu mạnh khỏe của người Nhật

Thời sự - 04/20/2024

Nếu bạn cho rằng người Nhật sống thọ và khỏe mạnh do nước họ giàu, có nền y học hiện đại... thì đã nhầm to. Trên thực tế, lý do sống thọ của người Nhật đơn giản tới không ngờ.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ sống thọ cao nhất trên thế giới. Theo WHO, trong bảng xếp hạng tuổi thọ của các đất nước, Nhật Bản đứng đầu, đạt 84,2 năm, trong đó: Tuổi thọ của phụ nữ là 87,1 tuổi và của nam giới là 81,1 tuổi.

Bí quyết giúp người Nhật khỏe mạnh và sống thọ, không bị béo phì, đó là họ đã duy trì những điều sau suốt cả cuộc đời mình.

Ăn uống thanh đạm và thật chậm

Những người đã từng đến Nhật Bản sẽ trải nghiệm và cảm nhận rõ chế độ ăn nhẹ nhàng thanh đạm và chậm rãi của họ.

Cả thế giới ngạc nhiên với bí quyết sống lâu mạnh khỏe của người Nhật

Chế độ ăn góp phần rất lớn trong việc duy trì sức khỏe và tuổi thọ của người Nhật.

Các thực phẩm tự nhiên như: Cá, đậu nành, rau, vừng và trà xanh trong chế độ ăn uống của người Nhật đều là những thực phẩm ít béo. Món ăn ít muối và có hàm lượng protein cao. Cấu trúc chế độ ăn uống này khiến mọi người ít bị đột quỵ hơn.

Bên cạnh đó, chế độ ăn chậm làm cho não lặp lại phản ứng trong khi nhai. Khi não cảm thấy bụng no, nó sẽ nhắc bạn nên ngừng ăn. Ăn chậm không những có thể giúp kiểm soát tốt cân nặng, mà còn giúp cho bạn bảo vệ tốt sức khỏe của đường tiêu hóa, sức khỏe đường ruột và từ đó tăng cường tuổi thọ.

Ăn nhiều hải sản và đậu

Người Nhật ăn ít thịt đỏ và ăn nhiều hải sản và đậu. Là một đất nước bao quanh là biển với ngành ngư nghiệp phát triển nên Nhật Bản rất giàu hải sản. Cá là một thực phẩm thiết yếu cho mỗi người Nhật.

Vì cá rất giàu axit béo không bão hòa, nó có thể ngăn ngừa triệu chứng hình thành cục máu đông, có lợi cho việc ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và lão hóa não.

Ăn uống vệ sinh

Cả thế giới ngạc nhiên với bí quyết sống lâu mạnh khỏe của người Nhật

Các món ăn của Nhật luôn nổi tiếng tươi ngon, sạch sẽ.

Tuy món ăn Nhật có rất nhiều đồ sống, nhưng người Nhật lại rất ít bị ngộ độc thực phẩm do họ rất coi trọng vệ sinh thực phẩm. Dù cũng ăn đũa nhưng họ duy trì việc chia thức ăn ra thành phần nhỏ trước khi ăn để không chung đũa chung bát.

Ví dụ, họ sẽ lấy thức ăn ra một cái bát rồi họ mới ăn, không sử dụng đũa của mình gắp vào phần thức ăn chung của cả gia đình.

Làm việc nghỉ ngơi điều độ, thích đi bộ, tập thể thao

Cả thế giới ngạc nhiên với bí quyết sống lâu mạnh khỏe của người Nhật

Người Nhật được giáo dục chăm chỉ hoạt động từ khi còn nhỏ.

Người Nhật coi tập thể dục là một phương tiện quan trọng để 'làm cho dân giàu cho nước mạnh' hay 'phú dân cường quốc'. Tại Nhật Bản, mỗi sáng hoặc tối, hàng chục nghìn người chạy đến các sân thể thao và nơi hoang dã để tham gia các môn thể thao như chạy bộ, tennis, bóng chày, cầu lông và bóng đá.

Ông già và bà già cũng thành lập thành các đội/nhóm để chơi. Người Nhật đặc biệt thích đi bộ trên đường phố. Họ ủng hộ 'phương pháp tập thể dục đi bộ' và ủng hộ việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để tăng cơ hội rèn luyện thể chất. Chỉ có những người vội vã, cần đi làm cho kịp thời gian thì họ mới đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt, lái xe đi làm.

Hầu hết người Nhật đều đã lên được cho mình nguyên tắc sống cũng như lịch làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, tỷ lệ thức khuya ở Nhật hiện đã thấp hơn rất nhiều so với người Trung Quốc.

Sống lạc quan

Cả thế giới ngạc nhiên với bí quyết sống lâu mạnh khỏe của người Nhật

Sống lạc quan, tích cực giúp người Nhật kéo dài tuổi thọ.

Thái độ sống của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, phần lớn lý do khiến một người nào đó sống đến 90 tuổi là nhờ vào thái độ và hành vi sống lạc quan về quá trình lão hóa cũng như cuộc sống. Nếu bạn sống lạc quan và tích cực, tuổi thọ của bạn có thể tăng thêm mười năm hoặc thậm chí nhiều hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!