Các cặp đồng tính nam nên làm gì để giảm nguy cơ HIV?

Sức Khỏe Giới Tính - 04/19/2024

Quan hệ tình dục đồng tính không an toàn có thể lây nhiễm HIV/AIDS. Hãy dùng bao cao su để bảo vệ sức khỏe bản thân và người mình yêu thương nhé.

Kể từ năm 1988, thế giới đã chọn ngày 1 tháng 12 là ngày phòng chống AIDS, giúp mọi người đoàn kết chống lại HIV, đồng thời là dịp để tưởng nhớ những người đã mất vì căn bệnh thế kỉ này. Tuy nhiên, thực trạng quan hệ tình dục không an toàn diễn ra ở những người đồng tính nam vẫn chưa thực sự được chú trọng. Việc biết và hiểu được những nguy cơ của việc không dùng bao cao su khi làm tình gây ra, có thể giúp các chàng bảo vệ sức khỏe cũng như giữ gìn được phong độ bản thân.

Những điều cần chú ý về HIV/AIDS

Mặc dù cuộc chiến chống lại HIV không phải là mới, nhưng đến tận ngày nay, vẫn còn tồn tại những nhận thức sai lệch về HIV/AIDS. Sau đây là những sự thật về căn bệnh thế kỉ này:

  • Bạn sẽ không bị nhiễm HIV/AIDS khi dùng chung đồ dùng hoặc phòng tắm với người bị HIV/AIDS;
  • HIV không lây qua vết cắn hoặc qua nước bọt;
  • HIV có thể xảy ra với bất cứ ai. Dù bạn là người đồng tính, dị tính hay song tính, già hay trẻ, đã từng quan hệ tình dục hay chưa thì đều có khả năng nhiễm HIV;
  • Ngày nay, xét nghiệm và chẩn đoán HIV có thể được thực hiện chỉ bằng một cây tăm có mẫu nước bọt. Bạn có thể thực hiện ngay tại nhà và nhận được kết quả chỉ sau 15 – 20 phút;
  • Hơn 90% số người bị nhiễm HIV là do quan hệ tình dục.

Những nguy hiểm khi quan hệ tình dục không dùng bao cao su

Mặc dù đã có những nỗ lực cảnh báo mọi người về sự nguy hiểm của quan hệ tình dục không an toàn như nguy cơ nhiễm HIV hoặc các bệnh lây qua đường tình dục, tuy nhiên, ở nước ta, sự quan tâm và cảnh giác của mọi người vẫn chỉ đang ở mức thấp. Thống kê mới đây cho thấy, quan hệ tình dục không an toàn xuất hiện ngày càng nhiều ở những người đồng tính nam (tỉ lệ đồng tính  nam quan hệ tình dục không an toàn tăng lên 20% vào năm 2005).

Ngoài ra, theo các kết quả ghi nhận được, 57% những người đàn ông quan hệ đồng tính nói rằng họ từng trải qua ít nhất một lần quan hệ không an toàn trong quá khứ (năm 2005, con số này là 48%). Chỉ có 67% nam giới trong cuộc khảo sát đã đi xét nghiệm HIV trong vòng 12 tháng sau khi thực hiện quan hệ với những người đàn ông khác.

Trong khi nguyên nhân khiến tỉ lệ quan hệ không an toàn gia tăng chưa được làm rõ. Các nhà nghiên cứu lí giải, có thể những người đàn ông nhiễm HIV cảm thấy thoải mái hơn khi quan hệ tình dục với người cũng nhiễm HIV giống mình. Nói cách khác, nếu cả 2 người cùng bị nhiễm HIV thì họ sẽ không quá lo lắng về việc dùng bao cao su khi quan hệ. Tương tự, nếu cả hai đều không mắc HIV thì họ cũng nghĩ không cần thiết phải dùng bao cao su.

Tuy nhiên, dù đã được kiểm tra sức khỏe tình dục, không có nghĩa là bạn có thể quan hệ tình dục không an toàn. Cho dù kết quả xét nghiệm của bạn âm tính với HIV, nguy cơ lây nhiễm vẫn có thể xảy ra, có thể là từ những người bạn sẽ quan hệ tình dục trong tương lai. Ngay cả khi đối phương đảm bảo họ không mắc bệnh bằng cách đưa ra kết quả xét nghiệm, bạn cũng cần phải cẩn thận vì có thể họ không trung thực. Thậm chí, dù họ có đang nói thật thì có thể kết quả xét nghiệm đó là của những năm trước vì họ không nhận ra mức độ cần thiết của việc xét nghiệm HIV thường xuyên.

Người đồng tính nam nên làm gì để ngăn ngừa HIV?

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh của Mỹ khuyên những đàn ông đồng tính và lưỡng tính nên làm xét nghiệm HIV ít nhất mỗi năm một lần. Những người đàn ông thường xuyên quan hệ tình dục được khuyến cáo làm xét nghiệm nhiều lần hơn, mỗi 3 đến 6 tháng. Việc xét nghiệm nước bọt hoặc máu có thể giúp bạn chẩn đoán kết quả rất nhanh.

Sức khỏe của bạn rất quan trọng, hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc kiểm tra tình trạng sức khỏe cũng như  bắt đầu thói quen dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. Bạn nên nhớ, bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm HIV/AIDS, không quan trọng đồng tính hay dị tính. Vì vậy, có một đời sống tình dục an toàn chính là xây dựng cho mình và nửa kia một cuộc sống hạnh phúc.

Bạn có thể quan tới bài viết:

  • Cha mẹ hãy mở lòng nếu con đồng tính
  • Bố mẹ nên làm gì khi con đồng tính?
  • Bạn đã thật sự hiểu về LGBT?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!