Các mẹ có biết chỉ nên cho trẻ nằm ngủ với gối đầu sau độ tuổi này

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Có phải không dùng gối đầu thì trẻ sơ sinh sẽ khó ngủ và dễ bẹp đầu? Hãy lắng nghe lời khuyên của các chuyên gia Nhi khoa nhé!

Trong suốt hành trình mang thai 9 tháng 10 ngày, bất cứ người mẹ nào cũng mong mỏi từng giây từng phút được gặp con. Để chuẩn bị hành trang tốt nhất sau khi con chào đời, các bà mẹ đã trang bị cho mình vốn kiến thức về chăm sóc trẻ nhỏ thông qua sách báo và lời khuyên từ người thân.

Trong đó, những thông tin liên quan đến giấc ngủ của trẻ hẳn là sẽ không thể bỏ qua. Và một trong số những câu hỏi gây đau đầu nhất vẫn là vấn đề có nên cho bé sơ sinh dùng gối đầu hay không, khi nào mới là thời điểm “vàng” để cho con một chiếc gối đầu êm ái, và chắc chắn không thể thiếu chất liệu, loại gối phù hợp cho các bé.

Các mẹ có biết chỉ nên cho trẻ nằm ngủ với gối đầu sau độ tuổi này

Cho trẻ ngủ gối sớm sẽ gây nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và sự phát triển của bé (Ảnh minh họa).

Có rất nhiều bậc cha mẹ cho rằng việc ngủ mà không có gối đầu thì sẽ không thể ngủ ngon và sâu giấc, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhưng trên thực tế, trẻ sơ sinh không cần đến gối và bé vẫn có thể ngủ ngon hơn mẹ tưởng. Cha mẹ không nên lo lắng hoặc cảm thấy bất an khi cho bé ngủ mà không có gối vì không ngủ gối sẽ tốt hơn cho sức khỏe và sự an toàn của bé.

Các bác sĩ Nhi khoa và chuyên gia về chăm sóc trẻ em khuyến cáo các mẹ không nên cho trẻ dưới 2 tuổi dùng gối, kể cả khi bé tỏ ra thích thú và tỏ ý muốn dùng gối thì cha mẹ cũng chưa nên cho bé nằm gối quá sớm. Nguyên nhân là vì:

- Khi trẻ ngủ gối thì nguy cơ bị nghẹt thở, bị ho hay nguy cơ SIDS - hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh sẽ tăng cao hơn. Bé có thể vô tình đưa gối lên mặt, mũi, cổ mình nhưng lại chưa thể phát hiện mối nguy hiểm và bỏ gối ra, cũng như khả năng khi bé nằm nghiêng, nằm sấp sẽ vô tình úp mặt vào gối và gây ngạt thở.

- Trẻ nhỏ có xương cột sống không cong tự nhiên như người lớn nên tư thế nằm thẳng, ngửa lưng và không gối đầu chính là tư thế tốt nhất để trẻ thấy thoải mái nhất trong lúc ngủ.

- Trọng lượng đầu của trẻ sơ sinh chiếm khoảng 1/4 trọng lượng cơ thể. Với tỷ lệ bất cân xứng như thế nên chính chiếc lưng có thể được xem như một chiếc gối tự nhiên tốt nhất của bé mà không cần bất kì gối đầu nào khác.

Các mẹ có biết chỉ nên cho trẻ nằm ngủ với gối đầu sau độ tuổi này

Nhiều cha mẹ vội vàng mua sắm cho bé thật nhiều loại gối với đủ sắc màu khi chưa cần thiết (Ảnh minh họa).

Vậy nên, sau 2 tuổi mẹ có thể bắt đầu lựa chọn cho bé những chiếc gối đầu để bé thoải mái tận hưởng giấc ngủ hơn. Nhưng việc lựa chọn một chiếc gối và thời điểm sao cho phù hợp và an toàn với bé cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Hãy chắc chắn rằng đã đến lúc có thể cho bé nằm gối thông qua các dấu hiệu như bé cúi đầu xuống chăn hoặc đồ vải mềm, bé thích thử nằm trên gối của cha mẹ hoặc anh chị lớn.

- Chọn loại gối nhỏ và đặc biệt phải thật phẳng, không lồi lõm.

- Không nên chọn các loại gối có quá nhiều màu sắc, vì thường những loại này đều được nhuộm bằng các phẩm màu hóa học không tốt cho da của trẻ nhỏ.

- Không chọn loại gối lông vũ bởi khả năng gây dị ứng cho trẻ. Đầu lông nhọn còn có thể gây tổn thương da và mắt của bé.

- Thử ấn xuống gối, nếu gối quá mềm, độ đàn hồi kém thì không nên cho bé dùng.

- Chất liệu cotton không gây kích ứng sẽ tốt hơn cho bé.

Các mẹ có biết chỉ nên cho trẻ nằm ngủ với gối đầu sau độ tuổi này

Cha mẹ nên cho bé nằm gối phẳng và kích thước vừa đủ với đầu của bé để đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng tới xương sống của bé (Ảnh minh họa).

Như vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ, bố mẹ chỉ nên cho bé sơ sinh gối trên một chiếc khăn mỏng và hạn chế để nhiều đồ vật xung quanh nôi của bé cho đến khi bé 2 tuổi. Sau 2 tuổi thì mẹ có thể chọn cho bé một chiếc gối phù hợp để bé có giấc ngủ ngon và thoải mái nhé.

Nguồn: Mom

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!