Các phương pháp phòng bệnh trĩ hiệu quả

Cần biết - 04/20/2024

Tôi có dấu hiệu chớm bị bệnh trĩ độ 1, bác sĩ dặn là nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

Do vội nên tôi chưa kịp hỏi kỹ đó là những biện pháp nào? Mong được quý báo tư vấn về cách phòng ngừa bệnh trĩ.

Nguyễn Lan Anh(Bắc Ninh)

Bệnh trĩ có thể phòng ngừa được nếu thực hiện một số phương pháp như:

Thêm chất xơ trong chế độ ăn uống. Các thực phẩm giàu chất xơ như: trái cây tươi, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và bột yến mạch sẽ bảo vệ bạn chống lại bệnh trĩ bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa, làm sạch tường trực tràng và làm cho đại tiện nhẹ nhàng, không đau đớn. Hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu bia, trà và các thức ăn nóng (nhiều gia vị) như tiêu, ớt... Ăn uống đúng giờ, tránh bỏ bữa.

Uống nhiều nước, cần đảm bảo lượng nước uống hơn 2 lít/ngày. Có thể uống nước tinh khiết hoặc các loại nước trái cây và nước rau ép) giúp cung cấp cho phân nhiều độ ẩm, dễ dàng di chuyển và phòng ngừa bệnh trĩ.

Không nên nhịn đi vệ sinh và tập đi vệ sinh vào một giờ cố định hàng ngày để tạo thành phản xạ tự nhiên.

Không nên ngồi quá lâu, hoặc đứng quá lâu. Đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu có thể khiến sức ép đè lên vùng xương chậu lớn, áp lực lên tĩnh mạch hậu môn cao, gây ứ trệ máu và căng phồng tĩnh mạch hậu môn, dễ gây bệnh trĩ.

Duy trì hoạt động thể dục thể thao ở mức vừa phải như đi bộ, bơi lội... sẽ giúp các nhu động ruột hoạt động tốt, tiêu hóa tốt và tuần hoàn máu vùng hậu môn tốt không gây ứ trệ máu làm giảm nguy cơ căng phồng tĩnh mạch hậu môn, phòng ngừa bệnh trĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!