Các phương pháp tránh thai dành cho nam giới

Sống Khỏe - 04/26/2024

Đàn ông cũng có thể chia sẻ trách nhiệm mang thai ngoài ý muốn bằng các phương pháp tránh thai khoa học.

Đâu chỉ mỗi nữ giới mới phải có trách nhiệm tránh thai. Đàn ông cũng nên chia sẻ bằng cách gánh bớt trách nhiệm mang thai ngoài ý muốn bằng các phương pháp khoa học.

Để dễ dàng hơn, mỗi người hãy bắt đầu với một vài câu hỏi: bạn có cần bảo vệ cơ thể trước các bệnh lây qua đường tình dục (bệnh  STD) hay không? Phương pháp đó có tiện lợi không? Chi phí/tính hiệu quả như thế nào?

Ở phần 1, chúng ta đã tìm hiểu về các phương pháp tránh thai tạm thời và vĩnh viễn cho nữ giới. Ở phần này, bạn sẽ được giới thiệu các phương pháp tránh thai áp dụng trên nam giới.

Bao cao su

Bao cao su là phương pháp ngừa thai cổ điển. Bao cao su ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào cơ thể của người phụ nữ, ngăn chặn quá trình thụ thai và hầu hết các bệnh STD. Trong số những cặp vợ chồng sử dụng bao cao su, chỉ có 15% người mang thai trong một năm;

  • Ưu điểm: đây là phương pháp phổ biến, có thể chống lại hầu hết các bệnh STD và chi phí thấp;
  • Nhược điểm: bao cao su chỉ có hiệu quả nếu sử dụng đúng cách mỗi lần quan hệ và không thể tái sử dụng.

Cắt ống dẫn tinh

Ngoài bao cao su, thắt ống dẫn tinh là lựa chọn tránh thai dành cho nam giới. Phương pháp này liên quan đến phẫu thuật đóng ống dẫn tinh – những ống mang tinh trùng từ tinh hoàn, thông qua hệ thống sinh sản. Điều này ngăn cản quá trình sản xuất tinh trùng nhưng không can thiệp tới việc xuất tinh;

  • Ưu điểm: ngừa thai vĩnh viễn, chi phí thấp hơn so với phẫu thuật thắt ống dẫn trứng ở phụ nữ, hiệu quả gần như 100%;
  • Nhược điểm: bạn sẽ được yêu cầu phẫu thuật, không có hiệu quả ngay lập tức, một khi áp dụng thì không thể khôi phục lại được.

Xuất tinh ngoài

6 trên 10 phụ nữ Mỹ tiết lộ rằng họ và bạn đời đã được sử dụng phương pháp xuất tinh ngoài, người đàn ông rút dương vật của mình ra khỏi âm đạo người nữ trước khi xuất tinh vào trong. Đánh giá mới cho thấy rằng khi thực hiện một cách chính xác vào đúng thời điểm, chỉ có khoảng 4% người mang thai trong một năm. Nếu thực hiện phương pháp này nhiều lần, thì khoảng 18% người có thai.

  • Ưu điểm: không cần sự can thiệp của các thiết bị hoặc kích thích tố;
  • Nhược điểm: khó để thực hiện một cách chính xác. Không chống lại các bệnh STD.

Trên đây là 3 cách ngừa thai ngoài ý muốn dành cho đàn ông đã được giới y khoa xác nhận. Tùy vào mục đích của vợ chồng bạn chỉ muốn không sinh con một thời gian hoặc ngừa thai vĩnh viễn mà cả hai có thể cân nhắc thực hiện.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những điều bạn nên biết về ngừa thai khẩn cấp
  • Xuất tinh ngoài âm đạo có thật sự giúp tránh thai?
  • Khám phá 4 “đối thủ” mới của bao cao su

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!