Các tác dụng phụ do thuốc nội tiết tuyến giáp gây ra

Cần biết - 04/20/2024

Tôi năm nay 51 tuổi, bị ung thư tuyến giáp đã phẫu thuật cắt bỏ.

Sau phẫu thuật bác sĩ kê đơn cho tôi uống levothyroxine và dặn phải uống thuốc này hàng ngày, cả đời. Tôi rất băn khoăn là uống thuốc nội tiết liên tục như vậy liệu sẽ gặp tác dụng phụ gì? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Lê Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Điều trị ung thư tuyến giáp chủ yếu là cắt bỏ tuyến giáp và vét hạch cổ. Nếu là ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm thì chỉ cần phẫu thuật.

Nếu có di căn hạch cổ thì cần điều trị bổ trợ bằng I-131 sau phẫu thuật. Người đã được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp cần phải uống thuốc hormon tuyến giáp levothyroxine cho đến hết đời. Nồng độ TSH là chỉ số nhạy nhất để theo dõi liều levothyroxine có thích hợp không ở mỗi bệnh nhân.

Hormon levothyroxin dùng điều trị thay thế hoặc bổ sung cho các trường hợp suy giáp do bất cứ nguyên nhân nào (đối với bạn là cắt bỏ tuyến giáp). Có các dạng thuốc uống, tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp. Điều quan trọng là liều dùng phải được điều chỉnh theo nhu cầu và đáp ứng của từng người bệnh.

Dùng hormon này phải rất thận trọng ở người bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Phải giảm liều khi có các triệu chứng đau vùng ngực hay tăng nặng các bệnh tim mạch khác.

Thuốc levothyroxin có thể gây ra các tác dụng phụ như: Triệu chứng cường giáp với các biểu hiện: sụt cân, đánh trống ngực, hồi hộp, dễ kích thích, tiêu chảy, co cứng bụng, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh, loạn nhịp tim, đau thắt ngực, run, đau đầu, mất ngủ, không chịu được nóng, sốt...

Vì vậy, trong quá trình dùng thuốc, nếu gặp các triệu chứng trên, bạn cần báo ngay cho bác sĩ biết để có biện pháp xử lý.

Ngoài ra, bạn cũng cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh như: Ăn uống đủ các nhóm chất dinh dưỡng là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Chất đạm thì nên ăn các loại thịt nạc lợn, bò, gà, vịt... tôm, cua, cá.

Chất đường chỉ nên ăn đường chậm là các loại ngũ cốc: gạo, ngô, khoai, sắn, đậu. Hạn chế ăn các loại đường nhanh như: đường kính, bánh kẹo... Chất béo chỉ nên ăn các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu gạo, chất béo trong thủy hải sản... Không nên ăn thịt mỡ và mỡ động vật.

Vitamin và khoáng chất có nhiều trong thịt cá tươi, rau củ quả, trái cây các loại. Bạn không nên dùng rượu bia, không hút thuốc, hạn chế sử dụng cà phê, nước chè đặc. Nên tập thể dục vừa sức đều đặn hàng ngày. Đảm bảo ngủ đủ giờ mỗi ngày từ 7-8 giờ. Chúc bạn khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!