Cách bảo quản và sử dụng sữa mẹ vắt từ máy hút sữa

Bạn Cần Biết - 04/25/2024

Ngày nay, do mốt số yếu tố mà mẹ không thể cho con bú trực tiếp, các mẹ thường nhờ đến sự trợ giúp của máy hút sữa để hút sữa mang đi bảo quản, và cho con dùng khi cần thiết. Tuy nhiên, việc bảo quản sữa cũng như cho con dùng lại sữa thế nào là đúng cách thì không phải mẹ nào cũng biết.

Ngày nay, do mốt số yếu tố mà mẹ không thể cho con bú trực tiếp, các mẹ thường nhờ đến sự trợ giúp của máy hút sữa để hút sữa mang đi bảo quản, và cho con dùng khi cần thiết. Tuy nhiên, việc bảo quản sữa cũng như cho con dùng lại sữa thế nào là đúng cách thì không phải mẹ nào cũng biết.

1. Hút sữa đúng cách

Trước tiên mẹ cần đảm bảo hai tay và ngực thật sạch trước khi hút sữa. Như vậy sữ sẽ không bị nhiễm khuẩn. Mẹ đặt máy hút sữa lên ngực sao cho phần phễu hút phải đặt khít, chắc chắn vào phần bầu ngực. Tiếp đó mẹ ấn công tắc chạy. Mẹ nên giữ lực hút của máy tương đương với bú của bé, không phải lực hút càng mạnh sẽ càng tốt.

Cách bảo quản và sử dụng sữa mẹ vắt từ máy hút sữa

2. Trữ sữa

Sữa được trữ ở ngăn đông cần ghi ngày vắt sữa

Cách trữ sữa ở nơi làm việc

Cách trữ sữa này dành cho các mẹ phải đi làm sớm. Kinh nghiệm và phương pháp trữ sữa này vô cùng quan trọng. Nếu công ty có tủ lạnh, mẹ có thể mang theo máy hút sữa, thực hiện hút và bảo quản sữa ngay tại công ty. Trong trường hợp không có tủ lạnh, mẹ có thể mua đá khô để trữ sữa. Mẹ bỏ đá khô trên ngăn đá qua đêm để đá đông cứng lại. Hôm sau mẹ chỉ việc bỏ bình đựng sữa vào túi giữ nhiệt có đựng đá trước. Tới chỗ làm mẹ thực hiện hút sữa như bình thường và cho vào bình đựng mang theo là xong. Túi giữ nhiệt đựng đá khô có thể giúp mẹ bảo quản sữa 8-10 tiếng đồng hồ sau khi hút.

Cách làm: Khoảng thời gian hút sữa tốt nhất là hút đều đặn 3 tiếng một lần. Buổi sáng mẹ hút và chuẩn bị sẵn sữa ở nhà, trong ngăn mát tủ lạnh cho bé trước khi đi làm. Khi ở công sở, giữa giờ mẹ có thể ăn uống sữa ấm rồi hút 15p và sau đó ăn nhẹ.Buổi trưa, sau khi ăn, mẹ tranh thủ hút 20p cùng với máy hút đôi. Buổi chiều mẹ hút thêm 15p nữa. Chiều mẹ về mang sữa về và sau khi ăn tối xong tranh thủ hút sữa thêm một lần nữa. Để sữa vào ngăn mát tủ lạnh sau khi vắt. Với túi sữa mang từ cơ quan về, trước khi về, mẹ cho viên đá khô lấy tử tủ lạnh vào túi và giữ mát cho bình sữa.

Trữ sữa tại nhà và cách trữ đông đảm bảo dưỡng chất

– Trữ sữa ở đâu: Trong bình sữa chuẩn bằng thủy tinh, bằng nhựa, hoặc bằng túi trữ sữa.

– Cách sắp xếp đúng cách: Xếp theo 1 hàng ngang, bình cũ nhất là bình ngoài cùng bên trái và bình mới nhất là bình ngoài cùng bên phải. Ghi chú ngày giờ hút sữa để bé dùng sữu từ cũ tới mới.

– Cách rã đông: Với sữa để trong ngăn mát tủ lạnh, mẹ chỉ cần ngân nước ấm 37 - 40 độ c là có thể cho bé dùng được. Với sữa bảo quản ngăn đá, các mẹ nên rã đông tự nhiên bằng cách cho xuống ngăn mát tử lạnh rã đông, rồi làm như trên. Sữa đã dã đông cần dùng hết trong 12 giờ chứ không nên đông lạnh sữa đến lần thứ hai. Tuyệt đối nên tránh dùng ló vi sóng để dã đông sữa, do các chất kháng thể chống nhiễm trùng trong sữa mẹ có thể bị hủy hoại trong quá trình dã đông bằng lò vi sóng.

Cách bảo quản và sử dụng sữa mẹ vắt từ máy hút sữa

3. Thời gian tốt nhất để bảo quản sữa đã hút

Sữa có thể để trong vòng 3 ngày khi để ngăn mát nhiệt độ 4 độ C và để phía bên trong tủ lạnh, tránh để ngoài cánh cửa.

Sữa để được 1-3 tháng với nhiệt độ -20 độ C trong ngăn đá và để được 3-6 tháng khi trữ trong tủ đông.

Lưu ý: Khi bạn làm lạnh để trữ sữa, chất béo có trong sữa mẹ sẽ tạo thành một lớp mỏng ở trên bề mặt. Bạn nên lắc đều để tái phân bố lại lớp chất béo này khi làm nóng lại sữa.

Mẹ nên kết hợp cho con bú trực tiếp để kích thích sữa bài tiết nhiều hơn. Cho con bú mẹ, ngoài việc miệng con ngậm vú, tay chân con sờ người mẹ, việc này cũng sẽ tăng thêm tình cảm mẹ con.>>> Xem thêm: Mách mẹ bảo quản sữa sau khi hút sao cho đúng cách

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!