Cách giảm cân đúng cách cho từng tạng người

Sống Khỏe - 03/28/2024

Cách giảm cân đúng cách và tốt nhất là xác định chính xác hình dáng cơ thể để đạt được mục tiêu giảm cân và có được một vóc dáng mơ ước.

Hãy lắng nghe cơ thể mình bởi vì chỉ có bạn hiểu cơ thể mình nhất, như vậy ta mới giảm cân đúng cách và thành công được. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về dinh dưỡng giảm cân phù hợp với 3 tạng người cơ bản.

Cơ thể con người có mấy dạng?

Cơ thể của chúng ta có vô vàng tạng người. Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi ở câu hỏi trên. Cơ thể mỗi người mỗi khác nhau, không ai giống ai 100% cả, đó là do gen (DNA(*)) Nhưng để đơn giản hoá, cơ thể con người được chia làm 3 tạng cơ bản nhất, đó chính là:

  • Ectomorph
  • Mesomorph
  • Endomorph

Làm thế nào để xác định cơ thể bạn thuộc tạng người nào?

Cách giảm cân đúng cách cho từng tạng ngườiĐo vòng cổ tay là cách làm đơn giản nhất để xác định cơ thể bạn thuộc tạng người nào.

  • Nếu chu vi cổ tay của bạn là 15,5-17,7cm: Bạn có tạng người Ectomorph;
  • Nếu chu vi cổ tay của bạn là 17,7 – 20,3cm: Bạn có tạng người Mesomorph;
  • Nếu chu vi cổ tay của bạn trên 20,3cm: Bạn có tạng người Endomorph.

Cơ thể phụ nữ thường tích tụ nhiều chất béo hơn so với nam giới, chính vì vậy mà việc giảm cân ở phụ nữ cũng khó khăn hơn so với cánh mày râu. Thế nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản chị em phụ nữ cố gắng để có một thân hình đáng mơ ước.

Tuy nhiên, giảm quá nhiều chất béo có thể gây hại cho các hoạt động bình thường của cơ thể. Phạm vi chất béo trong cơ thể để có sức khỏe tối ưu là 14 – 30% đối với phụ nữ và 6 – 25% đối với nam giới. Vì vậy, quá ám ảnh với chế độ ăn kiêng có thể khiến bạn mắc bệnh thay vì có được một vóc dáng mơ ước.

Bên cạnh đó, mỗi tạng người có những vấn đề cũng như phương pháp giảm cân khác nhau. Biết rõ về kết cấu cơ thể có thể giúp bạn biết chính xác những điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình, từ đó xây dựng nên các chiến lược giảm cân đúng cách và hiệu quả nhất. Việc xác định chính xác hình dáng cơ thể rất quan trọng để đạt được mục tiêu giảm cân và có được một vóc dáng mơ ước. Vậy làm thế nào để xác định được hình dạng cơ thể của chính mình?

Đặc điểm của 3 tạng người?

Cách giảm cân đúng cách cho từng tạng người

Mỗi một tạng người sẽ có mỗi đặc điểm khác nhau, sau đây chúng ta sẽ cùng liệt kê qua nhé:

1. Tạng người Ectomorph

Tạng người Ectomorph (tạng người gầy) – nếu bạn thuộc tạng người này, tay chân bạn sẽ dài và đặc biệt là cơ thể không có cơ bắp.

Những người tạng Ectomorph có thể bị “gầy mỡ” – nghĩa là nhìn bên ngoài gầy, ốm nhưng lại có mỡ bụng và ngực khá nhiều, khung xương nhỏ. Nếu ở nhóm người này, mặc dù bạn rất gầy và có trọng lượng cơ thể thấp nhưng vẫn có một lượng mỡ cơ thể cao.

Một số đặc điểm nhận biết:

  • Trao đổi chất cao, dễ đốt mỡ nhưng lại khó tăng cân
  • Kén ăn
  • Cấu trúc xương nhỏ
  • Chân tay (chi) dài

Trên thực tế, hầu hết những người tạng Ectomorph có thể ăn uống thả ga mà không cần phải lo lắng về cân nặng của mình. Những người có tạng người này tuy mang gen khó tăng cơ nhưng hoàn toàn có thể tăng kích thước cơ thể cũng như nâng cao sức mạnh một cách đáng kể bằng các bài cường độ cao và ngắn, tập trung vào các nhóm cơ lớn cùng với một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng. Cụ thể hơn, bạn nên ăn nhiều bữa hơn và cần cung cấp đủ lượng chất béo tốt, protein và tinh bột.

Do sự trao đổi chất của nhóm người này rất cao khiến cơ thể đốt cháy calo nhanh chóng, họ cần phải tiêu thụ một lượng calo tương đối lớn để tăng cân. Ngoài ra, bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp những người tạng Ectomorph ngăn ngừa dị hóa cơ bắp trong đêm.

  • Chế độ ăn tốt nhất cho những người có tạng người gầy bao gồm lượng calo cao hơn, protein vừa phải và lượng chất béo thấp: bao gồm gạo, bột yến mạch, mì ống, đậu, rau, thịt, cá không béo và sữa có tình trạng mức độ béo trung bình. Bạn cũng nên ăn trước khi đi ngủ để tránh quá trình dị hóa cơ vào ban đêm.
  • Phương pháp tập luyện: Chỉ nên tập luyện trong thời gian ngắn và cường độ cao, chủ yếu tập trung vào các nhóm cơ lớn.

2. Tạng người Mesomorph

Tạng người Mesomorph (tạng người cơ bắp) có thể dễ dàng tăng cân cũng như giảm cân. Trời phú cho họ một sức mạnh bẩm sinh và một nền tảng vững chắc để xây dựng cơ bắp.

Một số đặt điểm nhận biết:

  • Tăng cơ, giảm mỡ dễ nhưng cũng dễ tăng cân. Do đó cân nặng biến đổi thường xuyên.
  • Cấu trúc xương vừa phải
  • Bụng phẳng
  • Dáng người đẹp tự nhiên nhưng vẫn dễ tích mỡ

Vì những người Mesomorph có tỷ lệ các sợi cơ co giật nhanh hơn so với các tạng người khác nên họ rất giỏi trong các môn thể thao mà dựa vào sức mạnh và tốc độ. Vì vậy, tạng Mesomorph nên tập các bài tập HIIT (bài tập cường độ cao ngắt quãng).

Về mặt tiêu cực, tạng người Mesomorph dễ hấp thụ chất béo hơn tạng Ectomorphs. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải luôn theo dõi lượng calo. Chế độ ăn uống tối ưu cho dáng Mesomorph cần có đủ các loại chất béo tốt, protein, lượng tinh bột vừa phải và nhóm Acid Amin bao gồm Isoleusine, Leucine, Valine.

  • Đối với thực phẩm: người mesomorph cần chế độ ăn đa dạng, chủ yếu bao gồm carbonhydrat và lượng mỡ và protein bằng nhau. Nhược điểm ở dạng này là tăng mỡ nên nếu bạn thuộc nhóm có tạng người mesomorph thì cần chú ý hơn nên lượng calo mình ăn. Bạn cần tiêu thụ thịt, cá, đậu, và hỗn hợp protein. Loại trừ đồ ngọt và thực phẩm có nhiều chất bột.
  • Phương pháp tập luyện: Tạng người này có khung xương lớn, mật độ chắc, và có thân hình của 1 vận động viên nên sẽ thích hợp với các bài tập nặng để xây dựng cơ thể. Nếu kết hợp giữa Cardio và tập tạ thì sẽ đem lại kết quả tốt nhất.

3. Tạng người Endomorph

Tạng người Endomorph (tạng người béo) thường nhìn to, khỏe và béo. Những người Endomorph xu hướng dễ tích trữ chất béo nội tạng.

Một số đặt điểm nhận biết:

  • Trao đổi chất thấp, khó giảm cân và cũng dễ tăng cân
  • Cấu trúc xương lớn
  • Chân tay (chi) ngắn
  • Tích mỡ phần thân dưới (hông và đùi)

Những người có tạng Endomorph thường cảm thấy khó khăn trong việc tập thể dục và không dễ hạ quyết tâm để có thể hình đáng mơ ước. Lý do cho điều này là hình dáng cơ thể họ tròn trịa với tay chân ngắn, cánh tay và đùi lớn cũng như sự trao đổi chất chậm nên họ dễ dàng tăng mỡ và tăng cân. Việc duy trì một trọng lượng khỏe mạnh có thể rất khó đối với những người tạng Endomorph nếu họ không tập thể dục thường xuyên.

Tuy nhiên, những người này phải nhận ra rằng yếu tố di truyền khiến cơ thể trở nên mũm mĩm hoặc thừa cân. Chính vì vậy, họ cần phải nỗ lực và quyết tâm rất nhiều để có thể có một vóc dáng thon gọn đáng mơ ước. Những người Endomorph có nhiều cơ bắp nên rất thích hợp với các bài tập chân, đặc biệt là các bài tập tạ. Tập luyện các bài tập tạ được thiết kế với cường độ cao có thể giúp họ để cải thiện độ và nâng cao sức mạnh. Ngoài ra, họ nên hạn chế ăn tinh bột và thay thế bằng các thực phẩm dinh dưỡng giúp tăng cường sự trao đổi chất vào thực đơn hàng ngày của mình.

  • Chế độ ăn nên bao gồm nhiều mỡ và protein, đồng thời cần kiểm soát carbonhydrat và chỉ nên ăn vào lúc thích hợp – ví dụ sau khi tập. Do đặc điểm rất dễ tăng mỡ, dẫn đến tăng cân nên những người thuộc tạng người endomorph nên ăn thành 4-5 bữa nhỏ trong ngày. Lưu ý lượng calo và tiêu thụ ít chất béo nhất có thể (nên chọn các thực phẩm như cá không béo, thịt gà không có da, và lòng trắng trứng). Chỉ nên ăn trái cây và các carbs khác vào buổi sáng.
  • Phương pháp tập luyện: Những người thuộc tạng Endomorphs có lợi thế ở các bài tập nặng đặc biệt là Squat. Tập thể dục aerobic với trọng lượng trung bình hoặc các buổi tập huấn có thể kéo dài để thúc đẩy sự trao đổi chất cũng thích hợp với họ.

Khi đã biết mình thuộc tạng người nào, bạn có thể đưa ra một chế độ ăn uống khoa học cũng như luyện tập tối ưu nhất cho bản thân. Nếu như bạn không được trời phú cho một tạng người đẹp, cũng đừng nên thất vọng, sự nỗ lực không ngừng cũng có thể giúp bạn đạt được vóc dáng thân hình như mong muốn. Nếu bạn quyết tâm, không gì là không thể!

Hello Bacsi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!