Cách phòng tránh suy thận ở bệnh nhân sỏi thận

Cần biết - 03/28/2024

Tôi mắc bệnh sỏi thận, đã uống nhiều loại thuốc đông y nhưng chưa ra sỏi. Có người nói phải đi mổ để tránh suy thận. Vậy xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân và cách phòng tránh suy thận.

Tôi mắc bệnh sỏi thận, đã uống nhiều loại thuốc đông y nhưng chưa ra sỏi. Có người nói phải đi mổ để tránh suy thận. Vậy xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân và cách phòng tránh suy thận.

Trần Văn Hà (Lạng Sơn)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến suy thận, trong đó phải kể đến lối sống và một số thói quen không tốt cho thận như: ăn nhiều muối, nhiều đường, ăn nhiều chất đạm, chất mỡ; ăn ít rau quả, ít vận động, trầm cảm, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, thực phẩm chứa hóa chất... có thể dẫn đến suy thận.

Ngoài ra, một số thuốc điều trị bệnh có thể gây tổn thương thận, đặc biệt là khi dùng dài ngày, liều không thích hợp sẽ gây độc cho thận. Một số rối loạn chuyển hóa, bệnh lý về niệu thận như: sỏi thận, trướng nước thận, viêm bể thận...

Có thể nhận biết triệu chứng của suy thận cấp qua số lượng nước tiểu thải ra trong ngày. Nếu bệnh nhân không có nước tiểu hoặc nước tiểu đi được có lượng dưới 100ml trong vòng 24h là dấu hiệu cho biết bị suy thận cấp.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có các dấu hiệu khác như phù, sưng mặt, sưng mi mắt do ứ nước trong cơ thể.

Trong khi đó, triệu chứng của bệnh suy thận mạn lại kín đáo hơn. Bệnh nhân thường chỉ có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, không muốn ăn, thiếu máu... Vì vậy, để phòng bệnh, bác cần đi khám và điều trị dứt điểm bệnh sỏi thận.

Không hút thuốc lá bởi thuốc lá là một yếu tố gây ra tiểu đạm làm tổn thương thận. Nên ăn ít muối, ít chất béo, ăn nhiều cá, rau quả... Uống đủ nước, từ 2-3 lít/ngày tùy mức vận động, thời tiết. Thể dục đều đặn. Cẩn trọng khi dùng thuốc. Cần khám sức khỏe định kỳ, 6 tháng hoặc 1 năm/lần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!