Cách tránh thai hiệu quả cho đàn ông không muốn dùng bao cao su

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Nhiều quý ông không muốn có con nhưng ngại dùng bao cao su vì chúng gây giảm hưng phấn.

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Việt Cường, Khoa D4, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho hay việc tránh thai thường bị 'ưu tiên' cho phụ nữ với các biện pháp như dùng thuốc, cấy que, đi kèm những tác dụng phụ.

Với đàn ông, khi muốn san sẻ gánh nặng này, đa phần đều lựa chọn bao cao su. Đây là cách tránh thai tương đối an toàn, mang lại hiệu quả khá cao, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

Tuy nhiên, bao cao su có thể làm giảm cảm giác, gây dị ứng nên một số người không thể sử dụng biện pháp này.

Ở nước ngoài, thuốc tránh thai dành cho đàn ông cũng được lựa chọn, tuy nhiên, tại Việt Nam, biện pháp này chưa phổ biến.

Theo chuyên gia, nếu không muốn dùng bao cao su, quý ông có thể cân nhắc biện pháp thắt ống dẫn tinh - một cách triệt sản với hiệu quả tránh thai đạt 100%.

Cách tránh thai hiệu quả cho đàn ông không muốn dùng bao cao su

Thắt ống dẫn tinh là biện pháp tránh thai an toàn tuyệt đối cho nam giới, Ảnh: Motherhow.

Biện pháp tránh thai vĩnh viễn

Việc thắt ống dẫn tinh chỉ đơn giản là một tiểu phẫu, bác sĩ sẽ chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh. Khi sinh hoạt vợ chồng, tinh dịch vẫn xuất bình thường nhưng không có tinh trùng nên người vợ không thể thụ thai. Số tinh trùng không di chuyển, đọng lại trong ống sinh tinh, mào tinh và một phần dưới ống dẫn tinh sẽ tự tiêu đi.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc (chuyên khoa Nam học - Tiết niệu, Giảng viên bộ môn Ngoại - Đại học Y Hà Nội), thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật đơn giản, dễ thực hiện, an toàn, lại không có tác dụng phụ nhưng được rất ít đấng mày râu lựa chọn. Bởi nhiều người lo sợ rằng thắt ống dẫn tinh khiến họ mất, giảm khả năng tình dục, bản năng đàn ông.

Chuyên gia khẳng định điều này không ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống chăn gối. Thắt ông dẫn dinh không ảnh hưởng tới sự tiết hormone giới tính testosterone - đặc trưng của nam giới - nên không làm thay đổi ngoại hình hay nội tiết tố của họ.

Ai nên thắt ống dẫn tinh?

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc cho biết thắt ống dẫn tinh được nam giới châu Âu sử dụng khá phổ biến. Đây được coi là một cách để chia sẻ gánh nặng tránh thai với bạn đời. Khi muốn có con trở lại, nam giới đã thắt ống dẫn tinh phải nối lại.

Tuy nhiên, thủ thuật để có thể tiếp tục sinh sản này rất khó. Thời gian thắt càng lâu thì khả năng nối thành công càng giảm.

Bác sĩ Tạ Việt Cường cũng cho biết thêm khả năng nối thành công ống dẫn tinh có thể thất bại, nên khi đã áp dụng thủ thuật này, đàn ông rất khó có con.

Do đó, thắt ống dẫn tinh chỉ nên được thực hiện khi nam giới không có ý định sinh con hoặc trường hợp hai vợ chồng có sự không tương thích về di truyền, không thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh bình thường.

Theo các chuyên gia, thắt ống dẫn tinh là cách tránh thai vĩnh viễn, an toàn và văn minh. Các quý ông có thể cân nhắc để tránh thai hiệu quả cho hai vợ chồng.

Thắt ống dẫn tinh cũng không giúp ngăn các bệnh lây qua đường tình dục như bao cao su, nên không nên dùng cho mục đích quan hệ bừa bãi, vô tội vạ.

Một số lưu ý khi thắt ống dẫn tinh

- Thời gian tiến hành: 15-30 phút.

- Bệnh nhân không phải ở lại viện.

-  Thực hiện gây tê tại chỗ.

- Có thể đi làm việc bình thường vào ngày hôm sau.

- Sau phẫu thuật, quý ông vẫn phải dùng thêm biện pháp tránh thai hỗ trợ bởi vẫn còn một lượng tinh trùng nằm trong đường ống dẫn tinh. Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân đến làm xét nghiệm tinh dịch đồ một vài lần sau thắt ống dẫn tinh. Thông thường lượng tinh trùng còn sót lại này sẽ ra hết sau 15-20 lần xuất tinh. Quý ông chỉ có thể bỏ biện pháp tránh sau hai lần xét nghiệm mà không có tinh trùng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!