Cách trị viêm chân tóc

Cần biết - 04/20/2024

Tôi 32 tuổi, gần đây tôi thấy chân tóc nổi các sẩn nhỏ như hạt kê, có vẩy, ngứa ngáy, mọc nhiều nhất ở vùng gáy, hai bên tóc mai, vì vậy tóc rụng nhiều và rất khó chịu.

Có loại thuốc hoặc phương pháp nào cải thiện tình trạng của tôi không, thưa bác sĩ? Nguyễn Thị Hà(Hà Nam)

Theo thư bạn mô tả thì đây là những biểu hiện của bệnh viêm chân tóc. Bệnh biểu hiện qua tình trạng viêm phần nang tóc. Viêm chân tóc khá phổ biến ở cả nam và nữ, hay gặp ở những người da đầu nhiều dầu. Nguyên nhân chủ yếu do tụ cầu vàng có tên khoa học staphylococcus aureus gây nên, ngoài ra còn một số tác nhân khác như: vi khuẩn gram âm, nấm trichophyton. Biểu hiện viêm chân tóc là các sẩn nhỏ như hạt kê ở chân tóc, có vẩy, rất ngứa, mọc nhiều nhất ở vùng gáy, hai bên thái dương. Khi bệnh nặng hơn, sẩn có thể lan cả đến vùng râu, lông nách, lông mi, tiến triển dai dẳng. Khi đó bệnh nhân rất ngứa đầu và khi gội đầu lại muốn gãi mạnh cho đỡ ngứa thì tổn thương da sẽ xuất hiện nhiều hơn gây nhiễm khuẩn thứ phát, chốc lở. Viêm chân tóc mạn tính có thể dẫn tới suy nhược thần kinh, ngủ kém, giảm sút trí nhớ và hiệu quả làm việc. Viêm chân tóc cũng khiến tóc rụng nhiều hơn vì vậy cải thiện được tình trạng viêm chân tóc thì tóc sẽ bớt rụng.

Cách trị viêm chân tóc

Để điều trị viêm chân tóc hiệu quả phải kết hợp giữa dùng thuốc và chăm sóc da đầu đúng cách. Về dùng thuốc, tùy từng trường hợp, thầy thuốc sẽ có chỉ định thích hợp. Nhưng cơ bản thuốc dùng bao gồm cả thuốc uống (thuốc kháng sinh, thuốc an thần chống ngứa và thuốc chống dị ứng) và bôi thuốc kháng khuẩn tại chỗ. Để diệt khuẩn thì phải uống (một đợt trong 7 - 10 ngày) một trong các kháng sinh sau: cefixim, roxithromycin.

Để giảm ngứa thì phải uống một trong các thuốc kháng histamin như loratadin, fexofenadin, chlopheniramin, một đợt từ 5 - 10 ngày. Nếu tổn thương da tiết dịch nhiều thì bôi các dung dịch sát khuẩn như castelani, BIS. Nếu tổn thương khô hơn thì bôi hàng ngày trong 2 - 3 tuần, một trong các thuốc có chứa corticoid có hoạt phổ mạnh như: temproson, gentrison, caditrigel...

Việc gội đầu đúng cách cũng là yếu tố quan trọng để điều trị viêm chân tóc hiệu quả. Người bệnh nên tuân thủ các nguyên tắc về gội và chăm sóc da đầu như: Không gội đầu nhiều lần trong một ngày, chỉ nên gội đầu 2 - 3 lần/tuần. Dùng loại dầu gội trị gàu. Khi gội chỉ gãi nhẹ nhàng tránh làm xây xước da đầu, không làm tróc vẩy các mụn. Không gãi, không cạo trước khi bôi thuốc. Không tự ý bôi các thuốc không rõ nguồn gốc lên da đầu.

Tuy nhiên, để chữa bệnh đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để có chỉ định điều trị cụ thể. Việc điều trị viêm chân tóc, rụng tóc cần phải kiên trì mới mang lại hiệu quả rõ rệt. Chúc bạn thành công.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!