Căn bệnh tình dục này có thể nhiều người chưa từng nghe qua, nhưng nó lại đáng sợ và dần phổ biến hơn cả bệnh lậu

Giới tính - 04/25/2024

Nhắc tới các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiều người thường nghĩ tới Herpes, HIV, giang mai, Chlamydia. Vậy bạn đã từng nghe qua nhiễm khuẩn Mycoplasma ở bộ phận sinh dục chưa? Đây là một căn bệnh cực kỳ đáng sợ và chắc chắn bạn cần phải biết về nó.

Những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) luôn là nỗi ám ảnh của không ít người, chỉ cần 1 phút thiếu tỉnh táo, quan hệ không an toàn là bạn đã có nguy cơ mắc bệnh. Trong đó, HIV/AIDS là căn bệnh thế kỷ đáng sợ nhất và hiện chưa có thuốc chữa. Nhưng ngoài ra còn vô số những căn bệnh khác cũng có mức độ nguy hiểm không kém. Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tại Mỹ, có một căn bệnh tình dục phát triển chậm đang dần trở nên phổ biến hơn cả bệnh lậu. Đó chính là nhiễm khuẩn Mycoplasma (M.Gen).

Triệu chứng của Mycoplasma không biểu lộ ra bên ngoài

Mặc dù nhiễm khuẩn Mycoplasma được phát hiện vào những năm 1980, nhưng việc nhiễm trùng không có nhiều triệu chứng cụ thể. Có thể nói rằng đây là một căn bệnh tình dục thầm lặng nhưng có mức độ nguy hiểm cực kỳ cao.

Grace Huang, bác sĩ nội trú tại trung tâm DTAP Clinic nói: 'Mycoplasma là một căn bệnh lây qua đường tình dục một cách âm thầm nhưng nguy hiểm. Người bị nhiễm bệnh có thể sẽ không có triệu chứng và cơ thể vẫn khỏe mạnh. Chính vì thế, họ nghĩ bản thân mình an toàn và tiếp tục quan hệ tình dục không an toàn, dẫn tới việc lây nhiễm cho bạn tình. Điều tồi tệ nhất là căn bệnh này vẫn còn ít phổ biến nên không được nhiều người biết tới như những STI khác. Các bác sĩ đôi khi có thể bỏ qua trong những buổi kiểm tra sức khỏe tình dục'.

Căn bệnh tình dục này có thể nhiều người chưa từng nghe qua, nhưng nó lại đáng sợ và dần phổ biến hơn cả bệnh lậu

Người bị nhiễm vi khuẩn bệnh tình dục Mycoplasma không có dấu hiệu cụ thể bên ngoài trong thời gian dài.

Nếu một phụ nữ bị nhiễm khuẩn Mycoplasma, cơ thể sẽ có một số triệu chứng điển hình như bị viêm cổ tử cung. Điều này dẫn tới dịch tiết âm đạo bất thường, giao hợp đau đớn và có thể gây chảy máu.

Nếu việc nhiễm trùng lây sang các cơ quan khác như tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng, phụ nữ có thể bị bệnh viêm vùng chậu (PID). Kinh khủng hơn là những biến chứng lâu dài của căn bệnh này có khả năng gây vô sinh.

'Vi khuẩn được phát hiện nhiều ở phụ nữ đang mắc PID. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ đang mang thai nếu mắc phải Mycoplasma thì khả năng sinh non cao hơn', bác sĩ Huang nhấn mạnh.

Kiểm tra và điều trị Mycoplasma như thế nào?

'Việc điều trị căn bệnh này theo phương pháp truyền thống gặp nhiều khó khăn, vì bản chất vi khuẩn phát triển chậm. Ngoài ra, điều trị nhiễm trùng cũng gặp không ít thách thức vì vi khuẩn không có thành tế bào. Điều này có nghĩa là một số loại kháng sinh như penicillin và các loại thuốc beta khác thường được sử dụng trong việc điều trị nhiễm trùng sẽ không hiệu quả', bác sĩ Huang giải thích.

Căn bệnh tình dục này có thể nhiều người chưa từng nghe qua, nhưng nó lại đáng sợ và dần phổ biến hơn cả bệnh lậu

Tuy nhiên, nhờ vào những tiến bộ trong y học hiện đại, Mycoplasma giờ đây có thể được kiểm tra thông qua xét nghiệm khuếch đại axit nucleic.

'Mycoplasma vốn đã kháng kháng sinh, do đó việc chữa trị gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, điều quan trọng nhất vẫn là người bệnh cần được điều trị đúng cách với liệu trình kháng sinh chính xác và trong một khoảng thời gian phù hợp. Điều này sẽ giúp cho việc xét nghiệm và điều trị trở nên dễ dàng hơn', bác sĩ Huang nói thêm.

Để bảo vệ bản thân tốt hơn trước STI, hãy luôn nhớ quan hệ tình dục an toàn. Trước khi quan hệ với ai đó, bạn cần hỏi về lịch sử sức khỏe tình dục và cần phải kiểm tra STI thường xuyên.

Theo Asiaone

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!