Cần Thơ: Ba trẻ em bị viêm màng não do ký sinh trùng, nghi tiếp xúc với động vật

Thời sự - 04/18/2024

Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ vừa điều trị thành công cho 3 trẻ em bị viêm màng não do ký sinh trùng gây ra.

Cụ thể, từ ngày 28/8 đến ngày 7/9 Khoa Truyền nhiễm, Bệnh Viện Nhi Đồng Cần Thơ tiếp nhận 3 trường hợp sốt, nôn ói, đau đầu đã được điều trị trước đó nhiều nơi nhưng không giảm nên đến nhập viện, cụ thể là: Bé T.T.L., 5 tuổi và bé T.P.Đ., 9 tuổi là anh em ruột cùng ngụ tại Thị xã Bình Minh, Vĩnh Long, cả 2 được Trung tâm y tế Thị xã Bình Minh chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Lúc nhập viện cả 2 trường hợp này đều có các triệu chứng sốt, nôn ói, ăn kém, đặc biệt là đau đầu dữ dội. Theo người nhà 2 bé, trước khi bệnh, hai bé hoàn toàn khỏe mạnh, không ăn đồ hải sản sống, trong nhà có nuôi chó; 2 bé thường xuyên tiếp xúc và chơi đùa với chúng.

Cần Thơ: Ba trẻ em bị viêm màng não do ký sinh trùng, nghi tiếp xúc với động vật

Phụ huynh không nên cho trẻ tiếp xúc gần với động vật như chó mèo không được vệ sinh sạch sẽ.

Trường hợp thứ 3, là bé L.H.M, 5 tuổi, bị sốt 5 ngày, nôn ói, táo bón, đau đầu có điều trị không giảm nên người nhà đưa bé nhập viên Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ

Tiếp nhận cả 3 trường hợp, Bệnh viện đã chọc dịch tủy sống có kết quả tế bào tăng cao với eosinophil chiếm hơn 10% số lượng tế bào trong dịch não tủy, test nhanh dương tính với Toxocara. Cả 3 bé đều đáp ứng tốt với điều trị thuốc giun sán (Albendazole uống) và các điều trị khác. Kết quả các bé hết sốt, hết đau đầu, không nôn ói, ăn uống khá. Ngày 11/9, sau điều trị 15 ngày và kết quả kiểm tra dịch não tủy bình thường thì 1 trong 3 bé đã được xuất viện còn 2 bé tiếp tục theo dõi và điều trị tại Khoa Truyền Nhiễm, dự sẽ xuất viện trong 1 vài ngày tới.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ: Tình trạng nhiễm giun ở trẻ em thường gặp ở các nước đang phát triển, và nước ta có khí hậu nóng, ẩm thuận lợi cho mầm bệnh giun sán phát triển quanh năm. Đa số bệnh giun sán ở người có nguồn gốc từ thú nuôi, thú hoang dã và các yếu tố nguy cơ: đời sống kinh tế xã hội, tập quán canh tác, tập quán vệ sinh, vệ sinh môi trường... nên bệnh giun sán là một trong những bệnh phổ biến nhất ở nước ta.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!