Cặp vợ chồng phát hiện bị ung thư gan khóc ân hận, bác sĩ thở dài: Tất cả chỉ vì một loại quả!

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Thời gian gần đây Tiêu Phương thường xuyên bị sốt và đau bên bụng phải nên đến bệnh viện khám, kết quả cho thấy cô mắc ung thư gan. 4 tháng sau, chồng của Tiêu Phương cũng nhận được tin sét đánh tương tự.

Tiêu Phương và chồng là một cặp vợ chồng sinh sau những năm 80 tại Trung Quốc, đến nay họ đã kết hôn được 10 năm và có 1 đứa con năm nay 6 tuổi. Vì phải dành dụm tiền cho con đi học và trả tiền nhà nên họ có một cuộc sống rất thanh đạm, đơn giản.

Có lẽ cũng bởi vì sở thích chung là ăn hoa quả nên cả 2 đến với nhau. Tuy nhiên, từ sau khi dịch bệnh bùng phát, hoa quả tươi giá cả tăng lên khá cao, Tiêu Phương cảm thấy nếu bỏ tiền ra mua như vậy quá lãng phí. Do đó, cô chỉ chờ cho đến khi hoa quả giảm giá, khuyến mại là mua rất nhiều về nhà ăn dần, ăn đến 2-3 ngày không hết nên hoa quả bắt đầu bị thối, mốc.

Cặp vợ chồng phát hiện bị ung thư gan khóc ân hận, bác sĩ thở dài: Tất cả chỉ vì một loại quả!

Chỉ trong mấy tháng, 2 vợ chồng Tiêu Phương liên tiếp nhận tin dữ (Ảnh minh họa: QQ).

Lúc này, Tiêu Phương đơn giản chỉ cắt bỏ những phần bị mốc hoặc thối rồi ép phần còn lại lấy nước cốt để bảo quản, dùng tiếp.

Thời gian gần đây, cô thường xuyên bị sốt và thường xuyên đau bên bụng phải nên đến bệnh viện khám. Kết quả khiến Tiêu Phương rất khó chấp nhận, chỉ số alpha-fetoprotein là 485ug/L, tức cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan và phải nhập viện ngay lập tức.

Khoảng 4 tháng sau, chồng của Tiêu Phuong cũng gặp phải những triệu chứng tương tự như của cô, đến bệnh viện khám thì nhận được kết quả, chỉ số alpha-fetoprotein của anh ở mức 460ug/L và cũng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

Cặp vợ chồng phát hiện bị ung thư gan khóc ân hận, bác sĩ thở dài: Tất cả chỉ vì một loại quả!

Hoa quả thối sinh ra nấm mốc chứa chất gây ung thư hàng đầu aflatoxin (Ảnh: SCMP).

Bác sĩ thở dài sau khi biết thói quen ăn uống của 2 vợ chồng

Tiêu Phương thường mua một số loại trái cây khuyến mại để tiết kiệm tiền, những loại trái cây này tuy rẻ nhưng nếu không ăn hết kịp khi mang về nhà sẽ rất dễ bị thối mốc. Một khi trái cây bị thối mốc, nấm mốc sẽ phát triển.

Trong nấm mốc có chứa chất aflatoxin cực kỳ có hại cho gan, có thể gây thoái hóa mô gan thậm chí là hoại tử. Ăn 1mg aflatoxin có thể gây ung thư gan, chưa kể 2 vợ chồng Tiêu Phương gần như ngày nào cũng ăn vào người chất gây ung thư này.

3 biểu hiện bất thường trên cơ thể cho thấy bạn có thể mắc ung thư gan

Bác sĩ Cheng Zhexin, Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, dựa trên nhiều năm kinh nghiệm lâm sàng, kết luận: Bệnh gan lại ở giai đoạn cuối ngay khi phát hiện ra, phần lớn là do chúng ta bỏ qua một số biểu hiện bất thường mà cơ thể phát ra.

1. Sốt thường xuyên

Sốt thông thường có thể khỏi trong vòng 2 ngày sau khi điều trị bằng thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, nếu tình trạng sốt vẫn tiếp tục sau khi uống thuốc hạ sốt thì nên kiểm tra gan.

Gan bị tổn thương nghiêm trọng, một phần mô gan bị hoại tử, lâu ngày cả gan dễ bị hoại tử, sau đó tỏa ra nguồn nhiệt khiến người bệnh bị sốt.

2. Đau vùng bụng bên phải

Vùng bụng bên phải có liên quan mật thiết đến gan. Nếu gan bị ung thư, bên trong gan sẽ xuất hiện một khối u, kích thước của khối u sẽ phát triển theo thời gian và dần trở nên lớn hơn.

Gan có lớp vỏ yếu hơn, nếu khối u to ra và khiến lớp vỏ gan bị phình to thì sẽ có những cơn đau ở vùng bụng bên phải.

3. Mệt mỏi

Gan có thể tổng hợp glycogen, một chất cần thiết kết hợp giữa cơ và thần kinh. Nếu gan bị tổn thương sẽ dẫn đến giảm chức năng gan, lúc này quá trình tổng hợp glycogen sẽ bị chặn lại dẫn đến giảm glycogen, cơ bắp và thần kinh không thể hoạt động bình thường.

Kết hợp lại, các hoạt động sinh lý của cơ thể không thể duy trì bình thường nên cơ thể có cảm giác mệt mỏi.

Nguồn tham khảo: Sohu, Nanjing University Press, Health Times, Sina

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!