Cấy chỉ hỗ trợ trị nhiều bệnh

Thời sự - 04/19/2024

Cấy chỉ Đông y (còn gọi là luồn chỉ, chôn chỉ, vùi chỉ, xuyên chỉ, thắt buộc chỉ) là một phương pháp châm cứu kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, dùng chỉ phẫu thuật cấy vào trong các huyệt vị châm cứu tạo nên sự kích thích liên tục và lâu dài nhằm đạt mục đích phòng bệnh, hỗ trợ điều trị và chữa bệnh.

Phương pháp cấy chỉ được chỉ định điều trị

Ở nước ta, phương pháp cấy chỉ đã được nghiên cứu ứng dụng để điều trị nhiều chứng bệnh.

Bệnh nội khoa: viêm phế quản, hen phế quản, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, viêm dạ dày mạn tính, tiểu đường, giảm béo, viêm khớp, đau đầu, đau dây thần kinh V, liệt dây thần kinh VII, liệt nửa người, động kinh, suy nhược thần kinh, tự kỷ, tâm thần phân liệt, đau cổ vai, đau thắt lưng, thoái hóa khớp gối, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, đau dây thần kinh liên sườn…

Bệnh nam khoa: chứng bất lực, xuất tinh sớm, di tinh, viêm tuyến tiền liệt…

Bệnh phụ khoa: kinh nguyệt không đều, tử cung xuất huyết chức năng, thống kinh, bế kinh, viêm tuyến vú, viêm phần phụ…

Bệnh nhi khoa: co giật, điếc, lác, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, đái dầm…

Bệnh ngũ quan: chắp lẹo, cận thị, đục thủy tinh thể, sụp mi, viêm mũi xoang, viêm amidal, ù tai...

Bệnh da liễu: mụn nhọt, nổi mề đay, mụn trứng cá, viêm da thần kinh.

Chống chỉ định với trường hợp: Người bệnh mệt mỏi, đang đói hoặc mới ăn no, đang sốt cao; Phụ nữ có thai không cấy chỉ vùng bụng và các huyệt hợp cốc, tam âm giao, phụ nữ có tiền sử lưu sản; Người có cơ địa dễ xuất huyết.; Người có bệnh tim nặng (suy tim); Các huyệt Thần khuyết, Nhũ trung không cấy chỉ.

Cấy chỉ hỗ trợ trị nhiều bệnh

Cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm.

Cấy chỉ điều tiết tạng phủ, khí huyết

Trong y học cổ truyền phương Đông cấy chỉ là một phương pháp châm cứu đặc biệt có tác dụng điều khí làm cho khí huyết lưu thông, điều hòa công năng các tạng phủ, lập lại cân bằng âm dương tiêu trừ bệnh tật.

Giống như châm cứu, nhưng cấy chỉ có kim thô hơn châm cứu và đầu mũi kim cũng sắc hơn… Đây cũng là điểm khác biệt với châm cứu, do vậy người thầy thuốc cần giải thích cho bệnh nhân biết về phương pháp cấy chỉ để ổn định tư tưởng và phối hợp với thầy thuốc trong khi tiến hành cấy chỉ.

Liệu trình cấy chỉ

Tùy theo bệnh tật, mức độ bệnh, khả năng chịu đựng và đáp ứng của người bệnh mà chọn liệu trình cho phù hợp để đem lại hiệu quả trị liệu tối ưu. Thông thường bệnh cấp tính hoặc bán cấp tính có thể tiến hành cấy chỉ 7-10 ngày 1 lần, 2-3 lần là 1 liệu trình; người bệnh mạn tính từ 15-30 ngày 1 lần, 3-5 lần là 1 liệu trình. Đối với người bị bệnh rất nặng thì 10 lần là 1 liệu trình. Sau 1 liệu trình có thể nghỉ 1 thời gian nhất định, thông thường là thời gian của 1-2 lần cấy chỉ, ví dụ 15 ngày cấy chỉ 1 lần thì khoảng thời gian nghỉ giữa liệu trình là 15 - 30 ngày.

Người bệnh cần nghỉ 30 phút sau khi cấy chỉ mới được di chuyển để tránh phản ứng sau thủ thuật, nếu có bất thường sẽ kịp thời xử lý; trong vòng 6 giờ không được tiếp xúc với nước, phải tránh gió lạnh, ăn uống thanh đạm, kiêng rượu bia, thuốc lá, hải sản và các thực phẩm cay nóng gây kích ứng

1-2 ngày sau khi cấy chỉ, thậm chí 4-5 ngày sau đó có thể đau tức khó chịu ở một vài vị trí cấy chỉ, triệu chứng này là bình thường, nghỉ ngơi sẽ hết. Nếu chỗ cấy chỉ sưng, nóng, đỏ đau nhiều, phát sốt cao hoặc toàn thân phát ngứa thì phải đến gặp bác sĩ điều trị để xử trí kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!