Chạm mốc tuổi 30, phụ nữ nhất định phải biết những cách này để bảo vệ sức khỏe

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Bắt đầu bước vào độ tuổi lão hoá nhanh, sức khoẻ của phái đẹp sẽ đi xuống trầm trọng với đủ mọi vấn đề đáng ngại từ cân nặng, sự thay đổi nội tiết tố cho đến xương khớp.

Khi bước vào độ tuổi 30, bạn có thể cảm thấy cơ thể mình không khác nhiều so với một vài năm trước đây. Nhưng thực chất bên trong cơ thể bạn, rất nhiều thứ đã thay đổi từng chút một. Đây là quá trình tất yếu của việc già đi nhưng nếu bạn bỏ lỡ những dấu hiệu mà cơ thể đang lên tiếng, sức khoẻ sẽ “lao dốc không phanh' nhanh chóng chỉ sau một vài năm.

Một trong những vấn đề gây ra khủng hoảng với phụ nữ khi bước sang tuổi 30 đó là cân nặng. Cân nặng trở thành sự ám ảnh, khó có thể kiểm soát. Sự chuyển hoá chậm của cơ thể khiến cho quá trình tích mỡ diễn ra nhanh chóng hơn. Ngoài ra, sự suy giảm của hormone sinh dục nữ estrogen gây ra các vấn đề rối loạn nội tiết, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thành mạch, tim.

Chạm mốc tuổi 30, phụ nữ nhất định phải biết những cách này để bảo vệ sức khỏe

Làn da bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn, tóc rụng nhiều hơn cũng là các dấu hiệu dễ nhận thấy khi phái đẹp bước vào độ tuổi 30. Các vấn đề stress cũng đến dồn dập hơn, thể hiện sự quá tải của sức khoẻ mà nhiều chị em hay bỏ qua, ảnh hưởng tới sức đề kháng nói chung của cơ thể trước nguy cơ bệnh tật.

Thạc sĩ, bác sĩ Saralyn Mark - Cố vấn Y khoa cấp cao của Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ chia sẻ thấu hiểu cơ thể mình, biết điều gì tốt cho mình chính là chìa khoá cho sức khoẻ của phụ nữ.

Dưới đây là những điều phái đẹp cần làm ngay không chỉ để giữ sức khoẻ mà còn giúp bạn kéo dài tuổi thanh xuân hiệu quả.

Thăm khám thường xuyên

Chạm mốc tuổi 30, phụ nữ nhất định phải biết những cách này để bảo vệ sức khỏe

Bạn sẽ không bao giờ nhận ra các vấn đề của cơ thể mà mình có nguy cơ gặp phải nếu không thực hiện việc thăm khám với bác sĩ. Đặc biệt phụ nữ ở độ tuổi 30 cần lưu ý đến việc tầm soát ưng thư vú, ung thư buồng trứng và cổ tử cung.

Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp bạn nhanh chóng có giải pháp phù hợp để điều trị các chứng bệnh chỉ vừa mới chớm. Một năm bạn hãy tham gia khám sức khoẻ định kỳ 2 lần. Ngoài ra, chị em đừng quên mô tả kỹ các triệu chứng mà mình gặp phải, để bác sĩ có thể chỉ định làm thêm các xét nghiệm sâu về chuyên khoa đó nếu cần thiết.

Duy trì tập luyện

Chạm mốc tuổi 30, phụ nữ nhất định phải biết những cách này để bảo vệ sức khỏe

Không có điều gì đơn giản và có lợi cho sức khỏe hơn việc vận động và tập luyện. Đặc biệt với phụ nữ ở độ tuổi 30, điều này được các bác sĩ đặc biệt khuyến khích. Không cần phải làm một môn thể thao nặng nhọc, bạn chỉ cần tìm cho mình một hình thức vận động như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, đánh cầu lồng…

Tập luyện là một trong những cách tốt để đẩy lùi lão hoá, phòng tránh các bệnh xương khớp, giúp việc tuần hoàn máu trong cơ thể tốt hơn. Sau một tháng vận động thường xuyên, làn da cũng sẽ trở nên hồng hào, tươi tắn hơn. Đây cũng là cách hiệu quả để tránh xa stress, giảm mệt mỏi.

Uống nhiều nước

Chạm mốc tuổi 30, phụ nữ nhất định phải biết những cách này để bảo vệ sức khỏe

Một trong những cách giúp bảo vệ sức khoẻ, chống lão hoá hiệu quả, đơn giản mà nhiều người hay bỏ qua đó là uống đủ nước. Nước giúp cơ thể thanh lọc, giải độc, bài trừ độc tố, giúp cho các hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru, hiệu quả. Uống đủ nước cũng có tác động tích cực, duy trì độ ẩm cho làn da.

Một ngày trung bình chị em cần uống từ 1,5 đến 2 lít nước. Nếu không thích nước lọc thông thường, bạn có thể tự chế các loại nước hoa quả dễ uống, tránh các loại nước uống có nhiều ga và đường.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mọi bệnh tật đều từ miệng mà ra, vì vậy nếu có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, chị em không những phòng tránh được bệnh tật mà còn có thể giữ gìn vóc dáng và vẻ đẹp.

Thay vì ép buộc cơ thể vào các chế độ giảm cân khắc nghiệt thì bạn nên ăn đủ chất béo, đạm, hạn chế phần nào tinh bột, bổ sung thêm nhiều rau xanh, vitamin tự nhiên từ hoa quả là cách đơn giản nhất để giữ gìn cho mình một thể trạng tốt. Để giữ gìn làn da, chị em cũng không nên ăn quá mặn, dùng các món chiên xào, cay nóng.

Chạm mốc tuổi 30, phụ nữ nhất định phải biết những cách này để bảo vệ sức khỏe

Việc kết hợp một chế độ ăn uống ăn uống hài hoà cùng vận động vừa phải sẽ giúp phái đẹp tránh xa được chứng trầm cảm, căng thẳng.

Sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Do thói quen sinh hoạt và cách ăn uống từng vùng miền, đất nước khác nhau, cơ thể con người thường dễ bị thiếu hụt một số loại chất như sắt, kẽm, canxi, các chất chống oxy hoá…

Các loại chất này cũng có trong trong các thực phẩm tự nhiên nhưng lại khó hấp thụ vào cơ thể thông qua đường ăn uống thông thường hoặc số lượng nạp vào không đủ lớn.

Chạm mốc tuổi 30, phụ nữ nhất định phải biết những cách này để bảo vệ sức khỏe

Để bổ sung đủ chất cho cơ thể, chống lão hoá, chị em có thể sử dụng một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe không chỉ hỗ trợ chức năng các cơ quan bộ phận trong cơ thể người, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các loại bệnh mà còn tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, giảm bớt nguy cơ gây bệnh và làm chậm quá trình lão hoá, giữ gìn vẻ đẹp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!