Chăm sóc mái tóc toàn diện trong mùa đông

Thời sự - 04/20/2024

Để mái tóc luôn đẹp bồng bềnh trong mùa đông không hề khó như bạn nghĩ đâu nhé.

Nguyên nhân rụng tóc nhiều vào mùa đông

Chăm sóc mái tóc toàn diện trong mùa đông

Cải thiện chế độ ăn uống giúp mái tóc đẹp.

Theo kết quả thống kê, mùa đông là khoảng thời gian rụng tóc nhiều nhất trong năm. Thời điểm này tóc và da đầu thường xuyên gặp phải nhiều vấn đề, chẳng hạn như: bệnh nấm da đầu, tóc xơ rối gãy rụng, gàu…

Đó có thể là do một số nguyên nhân chính sau đây:

Không khí lạnh và khô: Da đầu thất thoát nước nhanh chóng, tuyến tiết dầu nhờn hoạt động kém khiến da đầu yếu hơn, tóc vì thế dễ rụng hơn.

Thói quen gội đầu bằng nước nóng: Mùa đông lạnh khô khiến chúng ta có xu hướng sử dụng nước nóng để gội đầu và tắm rửa nhiều hơn. Nước nóng giúp dẫn nở lỗ chân lông, rửa trôi lớp bụi bẩn và cả lớp giữ ẩm tự nhiên. Chính vì thế gây mất cân bằng ẩm, da yếu hơn và tóc khô xơ, trở nên dễ gãy rụng hơn.

Vệ sinh kém: Không khí lạnh hầu như khiến bất kì ai cũng ngại tiếp xúc với nước, ngại cảm giác tê lạnh khi gội đầu. Khi da đầu quá bẩn và bết rít sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển làm chân tóc yếu và gãy rụng nhiều hơn.

Lạm dụng công cụ tạo kiểu bằng nhiệt, hóa chất uốn nhuộm: Gần cuối năm là thời điểm bạn gặp gỡ và có nhiều buổi tiệc nhất, chính vì thế việc tạo kiểu, thay đổi màu tóc cũng thường xuyên hơn. Dưới tác động mạnh bởi nhiệt độ và hóa chất, tóc rụng nhiều hơn.

Ăn gì cho mái tóc đẹp, cơ thể khỏe mạnh?

Trong mùa lạnh, tiết trời hanh khô là yếu tố không tốt khiến tóc ngày càng xấu đi, trở nên khô, giòn, dễ gãy rụng. Vậy nên hãy chọn dùng những thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe, lại tăng cường dưỡng chất cho tóc khỏe và đẹp hơn.

Rau xanh: Ăn rau xanh có lợi cho sức khỏe góp phần khiến tóc nhanh dài. Do rau màu xanh thẫm (rau chân vịt, cải xoăn, suplo xanh...) cung cấp vitamin và các chất dinh dưỡng, đồng thời chứa nhiều chất sắt - thành phần quan trọng trong máu, giúp vận chuyển máu tới các mao mạch và kích thích sự phát triển của tóc. Hơn nữa, vitamin C, cũng như là vitamin A có nhiều trong rau màu xanh thẫm giúp bảo vệ da đầu, tăng dần số nang tóc.

Gạo lứt: Không chỉ tạo cảm giác nhanh no mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới mái tóc. Gạo lứt giàu chất xơ và các loại vitamin, đặc biệt là vitamin B và vitamin E. Giàu protein chất lượng cao, gạo lứt làm sợi tóc khỏe hơn, chống lại các tác nhân có hại từ bên ngoài đang hằng ngày ảnh hưởng đến tóc (ánh nắng, ô nhiễm không khí, hóa chất...). Nhiều nghiên cứu cho thấy sự kết hợp tuyệt vời của các chất dinh dưỡng trong gạo lứt trở thành một phương thuốc tự nhiên thúc đẩy tóc phát triển nhanh hơn.

Cá hồi: Cung cấp omega 3 cho cơ thể, loại axit béo này rất quan trọng, nó là chất béo hòa tan, tổng hợp các loại vitamin rất cần cho mái tóc. Cá hồi còn chứa chất dinh dưỡng vô giá khác cho mái tóc là kẽm, tỷ lệ phần trăm kẽm trong cá hồi cũng cao hơn trong các nguồn thức ăn khác.. Kẽm giải quyết được nhiều vấn đề của tóc như tróc da đầu, rụng tóc. Kẽm còn có thể tìm thấy từ các nguồn sản phẩm tự nhiên khác như: các sản phẩm từ đậu nành, quả hạch, lòng đỏ trứng gà, hạt bí ngô...

Các loại đậu: Nguồn protein tuyệt vời từ các loại đậu mang lại những lợi ích không ngờ cho sức khỏe và mái tóc. Chỉ cần uống 1 cốc sữa đậu nành hằng ngày có thể cung cấp đa số dưỡng chất cần thiết để chống oxy hóa, đẩy mạnh quá trình tái sinh và kích thích tóc phát triển. Nguồn magie tuyệt vời trong các loại đậu đã kích hoạt các enzym của da đầu, giải quyết sự mất cân bằng khiến tóc bị rụng theo thời gian.

Sữa chua và nước uống: Sữa chua, phomat ít chất béo cung cấp canxi và protein giúp tóc khỏe mạnh và đầy sức sống. Đừng quên giữ ẩm cho mái tóc bằng cách uống đủ nước mỗi ngày (từ 1,5-2 lít).

Chú ý gội đầu đúng cách

Ngoài chế độ ăn tốt cho sức khỏe và tóc, cần có phương pháp bảo vệ tóc như: Không gội đầu với nước quá nóng, chỉ nên gội đầu với nước hơi ấm và xả bằng nước lạnh. Nước lạnh chính là bí quyết bảo vệ tóc. Hãy chọn dầu gội giàu tinh dầu thực vật và hoa để cung cấp dưỡng chất cho tóc. Các sản phẩm chăm sóc tóc khác như dầu xả, kem ủ tóc cũng chứa tinh chất dưỡng ẩm. Không nên gội đầu hàng ngày, đây không phải là chăm sóc tóc mà ngược lại đang khiến da đầu bị tổn thương. Nhiều nhất chỉ nên gội đầu 3 lần/tuần. Che tóc khi đi ra ngoài trời để tránh các tác động xấu cho tóc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!