Chấn thương thường gặp khi chạy bộ không đúng cách

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Chấn thương khi chạy bộ xảy ra khá phổ biến do cách chạy sai hoặc do việc cố gắng chạy quá sức.

Bong gân mắt cá chân

Chấn thương thường gặp khi chạy bộ không đúng cách

Bong gân là chấn thương khi chạy bộ rất thường gặp phải.

Bong gân mắt cá chân là chấn thương cấp tính, khá phổ biến ở những người chạy bộ cũng như vận động viên chơi các môn thể thao đòi hỏi phải nhảy nhiều hoặc chuyển hướng.

Tình trạng này xảy ra khi có chuyển động xoay, vặn hoặc lăn bàn chân. Ngoài ra, bong gân mắt cá nhân còn do chạy trên bề mặt không bằng phẳng, tiếp đất vụng về...

Bong gân mắt cá chân biểu hiện bằng cảm giác đau nhẹ ở mắt cá - đặc biệt là khi đi bộ hoặc chạy. Các triệu chứng khác bao gồm bầm tím và hạn chế chuyển động ở toàn bộ vùng mắt cá chân. Trong trường hợp nghiêm trọng, dây chằng có thể bị rách.

Với trường hợp bong gân mắt cá chân nhẹ, runner có thể chườm đá 15-20 phút ba bốn lần mỗi ngày trong vòng 3 ngày. Bạn cũng có thể quấn hoặc băng ép mắt cá chân bằng băng thun để làm dịu tình trạng viêm và tăng tốc độ hồi phục. Cân nhắc tới việc nghỉ ngơi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, nếu vết thương kéo dài hơn hai tuần, người chạy nên đến gặp bác sĩ.

Làm thế nào để ngăn ngừa bong gân mắt cá chân, runner nên tăng cường các cơ xung quanh mắt cá chân bằng cách luyện tập thăng bằng; chạy trên bề mặt nhẵn và thích hợp, tránh các địa hình kỹ thuật, đường mòn, địa hình.

Đau đầu gối, xương bánh chè

Đây là hội chứng đau Patellofemoral, liên quan đến cơn đau ở đầu gối và xung quanh xương bánh chè do sự kích thích của sụn ở mặt dưới của xương bánh chè. Lớp sụn này nằm ở gân sao và kết nối với nhóm cơ quads.

Đau đầu gối xảy ra khi xương bánh chè không di chuyển trơn, dẫn đến kích thích sụn ở mặt dưới của xương bánh chè. Hội chứng này biểu hiện bằng những cơn đau cứng và mềm xung quanh hoặc sau xương bánh chè - thường là dưới mép dưới của xương bánh chè. Cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi đang chạy xuống dốc, đi xuống cầu thang, sau khi ngồi lâu, ngồi xổm.

Nguyên nhân hàng đầu khiến đầu gối của người chạy đau là cơ mông, hông hoặc cơ tứ đầu yếu, mất cân bằng cơ; chạy xuống dốc quá nhiều, giày dép không phù hợp.

Những người chạy bộ hay bị đau xương bánh chè nên giảm khối lượng chạy xuống một nửa, tránh chạy vào những ngày liên tiếp hoặc tạm dừng hoạt động thể thao. Để khắc phục các cơn đau, runner có thể chườm đá vùng khớp bị ảnh hưởng trong 10 đến 15 phút, ba đến bốn lần một ngày. Các lựa chọn điều trị tích cực bao gồm sử dụng nẹp đầu gối hoặc băng dán đầu gối hoặc dùng thuốc chống viêm.

Co kéo cơ

Có kéo cơ hay còn gọi là căng cơ, gây ra do sự kéo dãn cơ quá mức. Co kéo cơ thường hay xảy ra ở cơ tứ đầu đùi, bắp chân, gân cơ bán gân và gân cơ thon. Điều trị tình trạng này bằng phương pháp RICE nghĩa là nghỉ ngơi, chườm lạnh, băng ép và treo cao phần chấn thương lên.

Viêm cân bàn chân

Viêm cân bàn chân là mô liên kết dọc theo phía dưới bàn chân.Viêm cân bàn chân cũng giống như các loại viêm trên đều do người chơi thể thao luôn chịu những sang chấn trường diễn tại một vùng. Điều trị bệnh này sẽ bao gồm cả việc nghỉ ngơi, chườm lạnh, thuốc giảm đau chống viêm không steroid, nẹp chỉnh hình, vật lý trị liệu và mang những đôi giày hỗ trợ.

Hội chứng dải chậu chày

Dải chậu chày là một dây chằng nằm ở ngoài mắt đùi kéo dài từ hông đến mặt ngoài đầu gối, nối xương chậu với xương chày. Hội chứng dải chậu chày xảy ra khi dây chằng bị bó chặt do vận động không đúng cách và vận động quá nhiều dẫn đến viêm, gây ra những cơn đau ở mặt ngoài đùi. Việc điều trị bao gồm giảm việc tập luyện, khởi động làm ấm, cơ thể, kéo dãn cơ, chườm lạnh các các vùng sau khi hoạt động.

Phồng rộp

Đây là tình trạng các chất dịch chảy ra khoang giữa các lớp da do sự mà sát giứa d với giầy hoặc tất. Để hạn chế việc phồng rộp bạn nên tìm chọn những đôi giày vừa vặn, mèm mại; đi hai lớp tất, bôi một ít dầu bôi trơn vào vùng da bị phồng rộp.

Các bệnh khác liên quan đến nhiệt như cháy nắng, say nóng, tê cóng haowcj hạ thân nhiệt. bạn có thể phòng các bệnh này bằng cách mặc đò thông thoáng và thấm hút mồ hôi tốt, uống đủ nước, sử dụng kem chống nắng.

Trường hợp nặng, runner cần gặp bác sĩ bởi nếu không được điều trị, runner có thể phải can thiệp bằng phẫu thuật. Ngoài ra, để hạn chế hội chứng đau đầu gối, xương bánh chè, người chạy cần tăng cường các cơ hỗ trợ của đầu gối, chủ yếu là cơ tứ đầu, cơ gấp hông và cơ mông; giữ cho gân kheo và cơ gấp hông linh hoạt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!