Chàng trai bị cắt bỏ tinh hoàn phải vì mất 6 ngày bác sĩ mới nhận ra nó bị vặn xoắn, không được tiếp máu

Sức khỏe giới tính - 03/28/2024

Xoắn tinh hoàn quả là sự cố oái oăm đến đáng sợ với cánh mày râu.

Nếu các bác sĩ kịp thời phát hiện nguyên nhân, cậu trai 20 tuổi đã không phải chịu đau đớn liên tục trong 6 ngày, thậm chí bị cắt mất tinh hoàn bên phải.

Ryan, 20 tuổi, đang là sinh viên Đại học - đã bị xoắn tinh hoàn, hiện tượng tinh hoàn bị vặn xoắn gây tắc nghẽn mạch máu. Tuy nhiên, phải mất đến 6 ngày các bác sĩ mới chẩn đoán đúng nguyên nhân nhưng mọi thứ đã quá muộn.

Chàng trai bị cắt bỏ tinh hoàn phải vì mất 6 ngày bác sĩ mới nhận ra nó bị vặn xoắn, không được tiếp máu

Hiện tượng xoắn tinh hoàn. (Ảnh minh họa: Bệnh viện nhi Philadelphia).

Theo Daily Mail, Ryan đã tỉnh dậy vào sáng sớm hôm thứ 6 tuần trước vì cơn đau dữ dội ở tinh hoàn phải và vùng bụng dưới.

Cảm thấy không ổn, Ryan đã gọi cấp cứu và được cung cấp thông tin liên lạc với một bác sĩ đa khoa. Tuy nhiên, cậu đã gọi 5 cuộc từ 8h sáng nhưng mãi đến 11h mới liên lạc thành công.

Hóa ra, sự chậm trễ đó đến từ số điện thoại bị nhập sai trong kho dữ liệu hồ sơ bệnh nhân của Ryan. Sau khi miêu tả lại các triệu chứng, bác sĩ đa khoa ngay lập tức nghi ngờ cậu đã bị xoắn tinh hoàn và khuyên Ryan đi cấp cứu càng sớm càng tốt.

Ryan có mặt tại bệnh viện vào lúc 11h30 nhưng hơn 2 tiếng sau lại được chẩn đoán viêm tinh hoàn, chỉ cần về uống kháng sinh để theo dõi tiếp.

Đến hôm sau (thứ 7), Ryan đi tàu về nhà nhưng do sự nghiêm trọng của những cơn đau, cậu gần như liệt giường trong ngày cuối tuần.

Chàng trai bị cắt bỏ tinh hoàn phải vì mất 6 ngày bác sĩ mới nhận ra nó bị vặn xoắn, không được tiếp máu

Quá lo lắng, Ryan tiếp tục gọi điện cho bệnh viện, tuy nhiên các bác sĩ lại khuyên cậu tiếp tục dùng kháng sinh đúng theo đơn mà bệnh viện kê.

Sau khi đau nặng thêm 2 ngày, Ryan được khám thêm lần nữa bởi một bác sĩ khác, người cho biết tinh hoàn của cậu trai đôi mươi 'đã sưng như quả táo'.

Bác sĩ chỉ định Ryan đến phòng khám cấp cứu chuyên về tiết niệu ở bệnh viện địa phương.

Tại đây, cậu đã được gây mê và phẫu thuật khẩn cấp. Thế nhưng, mọi thứ đã quá muộn màng, tinh hoàn bên phải đã chết mô và bị cắt bỏ do thiếu máu quá lâu.

Tiến sĩ Stephen Drage, giám đốc điều tra của HSIB cho biết: 'Xoắn tinh hoàn là tình trạng nguy kịch, cần phẫu thuật nhanh nhất có thể để ngăn ngừa các biến chứng'.

'Thế nhưng, xoắn tinh hoàn lại có triệu chứng giống các bệnh khác liên quan đến đường tiết niệu, gây khó khăn trong việc chẩn đoán'.

Xoắn tinh hoàn là tình trạng không quá phổ biến, với tỷ lệ 1/15.000 thanh thiếu niên mỗi năm. Về nguyên nhân, xoắn tinh hoàn chủ yếu bị gây ra bởi các hoạt động thể chất quá độ, đôi lúc diễn ra ngay cả trong lúc ngủ.

Nếu tinh hoàn đột nhiên bị sưng tấy, đau nhức, cần tìm đến các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Tham khảo Daily Mail

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!