Chế độ DASH với muối khoáng giúp giảm huyết áp

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Tìm hiểu về chế độ DASH với muối khoáng trong việc điều hoà huyết áp trên Hello Bacsi để xây dựng chế độ ăn uống hợp lí.

Muối mà bài viết này muốn đề cập không phải là muối ăn (natri clorua) như cách hiểu thông thường mà là muối khoáng của các kim loại và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể có sẵn trong một số thực phẩm. Từ lâu, các bác sĩ đã khuyên rằng kiểm soát lượng muối ăn trong chế độ ăn uống có thể giúp điều chỉnh huyết áp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, nhiều khoáng chất trong các loại muối khoáng lại có thể giúp giảm huyết áp cho bệnh nhân bị cao huyết áp. Các nhà khoa học đã chứng minh, một chế độ ăn uống giàu canxi, kali và magie có thể giúp giảm huyết áp.

Bạn đã biết về chế độ DASH với muối khoáng?

Hầu hết tất cả mọi người đều đã từng nghe nói rằng giảm lượng muối sẽ làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, đã có rất nhiều tranh cãi về tuyên bố rộng rãi này trong thời gian gần đây. Một số người có thể nhạy cảm với muối hay natri hơn so với những người khác. Và thay vào đó, có rất nhiều khoáng chất khác như kali, canxi và magie cũng có thể tác động vào việc điều hòa huyết áp.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người trên thế giới tiêu thụ lượng natri lớn hơn sẽ có mức huyết áp cao hơn. Mức độ nhạy cảm này tăng dần theo độ tuổi. Khi độ tuổi tăng dần, chúng ta thường có khuynh hướng trở nên nhạy cảm hơn với muối. Hơn nữa, một số người còn có nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp nếu họ thực hiện chế đố ăn hoàn toàn hạn chế natri.

Natri không phải là chất khoáng quan trọng duy nhất có ảnh hưởng đến huyết áp. Cả canxi, magiê và kali cũng đều liên quan đến việc điều chỉnh huyết áp. Một lưu ý quan trọng đã được nghiên cứu là việc ăn thực phẩm giàu muối khoáng có thể góp phần giúp làm giảm huyết áp. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng bổ sung chứa những chất khoáng này lại gần như không mang lại hiệu quả trong việc tạo ra những tác động có lợi tương tự trong việc kiểm soát huyết áp.

Muối khoáng canxi giúp bạn giảm nguy cơ phát triển tiểu đường tuýp 2

Canxi có thể mang lại nhiều lợi ích thú vị cho sức khỏe bên cạnh chức năng làm chắc xương. Những người bổ sung nhiều canxi trong chế độ ăn thường có mức huyết áp thấp hơn, có cân nặng nhẹ hơn, ít mỡ hơn và có nguy cơ phát triển tiểu đường loại 2 thấp hơn. Chế độ DASH khuyến khích dùng thực phẩm chứa sữa ít béo hoặc không béo ít nhất 2 đến 3 lần mỗi ngày. Nói chung, mức hấp thụ 1,200 milligram canxi 3 đến 4 lần mỗi ngày như một quy tắc đề xuất cho những người trên năm mươi tuổi.

Tin tức về những lợi ích vượt trội với sức khỏe mà sữa mang lại vô cùng thú vị. Thật tuyệt với khi bạn có thể thêm sữa vào chế độ ăn uống hằng ngày để nhận được những tác động tích cực này. Trải qua ba thập kỉ, lượng sữa tiêu thụ của người dân đã giảm đi đáng kể. Đã có nhiều nghiên cứu lưu ý đến mối quan hệ giữa lượng sữa tiêu thụ giảm dần này với tỷ lệ béo phì và cao huyết áp đang gia tăng.

Việc chọn sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo rất quan trọng. Chất béo trong sữa chứa một lượng chất béo bão hòa cao. Sữa gầy (không béo), sữa giảm béo hoặc phô mai không béo và yogurt không béo đều là những nhân tố tuyệt vời cho bữa ăn của bạn. Nếu cảm thấy sữa gầy giống như “nước lã”, bạn có thể sẽ thấy sữa không béo low-carb có vị đậm đà hơn, và có màu trắng hơn sữa gầy thông thường. Nếu không hợp với thành phần lactozo, bạn có thể chọn uống sữa không chứa lactozo hoặc uống men tiêu hóa lactozo. Lactozo trong yogurt là một sự lựa chọn tuyệt vời vì nó đã được bẻ gãy sẵn bởi các vi khuẩn biến sữa thành yogurt. Phần lớn phô mai chứa ít lactozo, có ít hơn 1 gram trong một phần ăn. Nếu bạn không uống được sữa, hãy chọn dùng yogurt đã thêm vitamin D hoặc uống thuốc bổ sung đa vitamin. Vitamin D rất quan trọng trong việc hấp thụ canxi nhưng lại không có trong bất kì loại phô mai và yogurt nào.

Có rất nhiều loại rau xanh và nhiều thực phẩm từ thực vật như sữa đậu nành có thể là nguồn cung cấp canxi tốt. Vì vậy, một chế độ ăn chay cũng có thể cung cấp rất nhiều canxi.

Muối khoáng kali có thể giúp bạn điều hòa nhịp tim

Một nghiên cứu toàn cầu chứng minh được rằng nếu lượng kali cao hơn natri thì huyết áp sẽ hạ xuống.

Thật không may, phần lớn mọi người không hấp thụ đủ kali qua chế độ ăn uống. Một trong những lợi ích của chế độ ăn DASH là nó có thể giúp tăng lượng kali nạp vào cơ thể và giảm lượng muối không tốt cho huyết áp. Chế độ ăn uống DASH khuyến khích bạn có 4 đến 5 lần ăn nhẹ với trái cây và 4 đến 5 bữa ăn nhiều rau xanh mỗi ngày. Đây là những thực phẩm rất giàu kali.

Kali cho phép cơ thể loại bỏ phần chất lỏng thừa, vì vậy tim sẽ không phải hoạt động bơm quá mạnh, bằng cách này huyết áp sẽ được giữ ở mức thấp, đồng thời nó cũng giúp điều hòa nhịp tim. Nguồn cung cấp kali tốt bao gồm phần lớn các loại trái cây và rau xanh, đặc biệt là cam, chuối, khoai tây và cà chua, như được nêu trong bảng ở chương này. Hàm lượng kali cao trong chế độ ăn có thể kháng cự lại tác động của việc ăn quá nhiều natri.

Một số người dùng thuốc huyết áp có thể gây cản trở việc thải kali và bác sĩ có thể sẽ đề nghị hạn chế lượng kali nạp vào cơ thể. Tuy kali mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn cũng đừng nên phớt lờ đi những lời khuyên của bác sĩ. Nếu bạn muốn thực hiện chế độ ăn uống DASH nhưng lại được cảnh báo về việc hấp thu quá nhiều kali, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề này.

Muối magiê sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp

Magiê là một khoáng chất quan trọng khác đối với việc kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, phần lớn mọi người không hấp thụ đủ magiê trong chế độ ăn uống của họ. Ngũ cốc nguyên hạt cũng như các loại hạt, rau xanh, trái cây cũng là những nguồn cung cấp magiê tuyệt vời.

Muối khoáng của kim loại như canxi, kali, magiê sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng cao huyết áp. Tuy nhiên, việc tiêu thụ lượng muối quá nhiều cũng dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn hãy gặp bác sĩ hoặc những chuyên gia dinh dưỡng để tham khảo ý kiến về lượng muối thích hợp bạn cần nạp vào cơ thể nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!