Chỉ thiếu ngủ 4 đêm cũng có thể gây béo bụng và tăng cân, chị em cần lưu ý để giữ gìn sức khỏe và vóc dáng

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Đó mới chỉ là hậu quả ngắn hạn của việc thiếu ngủ, giới khoa học đã ghi nhận một số căn bệnh liên quan đến giấc ngủ có thể cướp đi mạng sống chỉ trong 2 năm.

TờDaily Mail đã dẫn nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), cho thấy: Chỉ cần 4 đêm 'giấc không tròn' sẽ khiến cơ thể thay đổi cách tích mỡ trong cơ thể theo hướng tiêu cực, thậm chí tạo ra mầm mống của bệnh béo phì.

Các nhà nghiên cứu đã cho người tham gia một chế độ dinh dưỡng nhiều calo. Nhóm được ngủ nghỉ đầy đủ cảm thấy dễ chịu hơn, còn nhóm mất ngủ lại rơi vào trạng thái bực tức, khó chịu.

Chỉ thiếu ngủ 4 đêm cũng có thể gây béo bụng và tăng cân, chị em cần lưu ý để giữ gìn sức khỏe và vóc dáng

Họ phát hiện ra rằng, chế độ ăn giàu dinh dưỡng sau một đêm mất ngủ dẫn đến lượng insulin trong cơ thể tăng cao, vô tình khiến cơ thể trữ nhiều chất béo hơn (chủ yếu ở vùng bụng) và gây tăng cân.

Nhóm nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania cho biết, kết quả này giúp củng cố cho khẳng định: Thiếu ngủ có gây hại cho cơ thể theo nhiều cách, các bác sĩ nên giúp bệnh nhân hiểu được điều này để hình thành thói quen sinh hoạt khoa học.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia (The National Sleep Foundation) khuyến nghị người trưởng thành nên ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm.

Chỉ thiếu ngủ 4 đêm cũng có thể gây béo bụng và tăng cân, chị em cần lưu ý để giữ gìn sức khỏe và vóc dáng

Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2015 từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Centers for Disease Control) cho thấy: có tới 50% người trưởng thành ở Mỹ đang ngủ ít hơn số giờ khuyến nghị.

Đây không phải nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và thậm chí là ung thư. Thế nhưng, giới khoa học vẫn chưa thể khám phá hết những nguy cơ tiềm ẩn từ việc mất ngủ.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lipid(Journal of Lipid Researc), 15 nam giới khỏe mạnh ở độ tuổi 20 đã được kêu gọi để tham gia thử nghiệm.

Nhóm nam giới này đã dành 1 tuần để ngủ 10 giờ/đêm tại nhà, sau đó ngủ 10 đêm tại Trung tâm nghiên cứu lâm sàng tại bang Pennsylvania.

Trong những đêm ở phòng thí nghiệm, họ được cho ăn bữa tối giàu chất béo, nhiều calo.

Sau đó, họ được yêu cầu ngủ không quá 5 giờ mỗi đêm trong 4 ngày liên tiếp.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ những người đàn ông kể trên và nhận thấy: Thiếu ngủ dẫn đến nồng độ insulin cao (hormone cần thiết để đưa glucose từ máu vào tế bào).

Cụ thể, điều này dẫn đến việc cơ thể lấy chất béo từ bữa ăn nhanh hơn. Thế nhưng chúng lại được tích lại nhanh chóng, gây tăng cân.

'Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường hoặc các bệnh chuyển hóa khác',tác giả chính của nghiên cứu Kelly Ness cho biết.

Tóm lại là, thiếu ngủ không chỉ khiến đầu óc lơ mơ, thiếu tỉnh táo - mà còn khiến cơ thể tích mỡ nhanh hơn. Dù có chế độ dinh dưỡng khoa học và tập thể dục đều đặn mà không ngủ đủ, chị em sẽ khó lòng có được vóc dáng như ý muốn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!