Chuyên gia chỉ cách bảo vệ hệ tiêu hóa vào 'tháng ăn chơi'

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Vào những kỳ lễ hội hay dịp Tết nhiều người thường gặp các vấn đề về tiêu hoá như đầy hơi, trướng bụng, rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, táo bón... Hầu như ai cũng biết sẽ xảy ra tình trạng khó chịu nói trên nhưng không phai ai cũng biết cách xử trí thế nào cho hợp lý.

Trướng bụng, đầy hơi rối loạn tiêu hóa vì sao hay 'hỏi thăm' dịp lễ tết

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hoá, BV Bạch Mai, vào dịp lễ tết hội hè vấn đề sức khoẻ nổi trội và thường gặp nhất là hệ tiêu hoá bị xáo trộn do chế độ dinh dưỡng bất hợp lý. Dịp này, cơ thể được cung cấp quá thừa dinh dưỡng trong khi chế độ tập luyện gần như không có nên hệ tiêu hoá bị đảo lộn dẫn đến đầy bụng, trướng hơi, ậm ạch rối loạn tiêu hoá rất hay xảy ra, thậm chí vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo, thức ăn để lâu lưu cữu ngày qua ngày cũng rất dễ dẫn đến tình trạng bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn cấp...

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ hệ tiêu hóa vào 'tháng ăn chơi'

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng, Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hoá, BV Bạch Mai

Ngoài ra, những bệnh lý do chế độ ăn uống và vấn đề an toàn thực phẩm ở đường tiêu hoá thì ở một số người mà có các bệnh lý từ trước do lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ăn nhiều đồ cay nóng khiến cho các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều như gan, mật, tụy.. Do đó, các cơ quan này cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng và các bệnh này lại được đà tăng lên trong dịp tết.

'Dấu hiệu đường tiêu hóa không ổn thường hay xảy ra như đầy bụng, trướng hơi, có cảm giác ậm ạch, ợ hơi, ợ chua... Những dấu hiệu này có thể thoáng qua mà có thể điều chỉnh được thì sẽ biến mất nhưng nếu không điều chỉnh thời gian ăn, khẩu phần ăn cân đối mà lặp đi lặp lại thì lúc đó sẽ trở thành bệnh lý như loét đường tiêu hóa, gan, tụy', PGS. Hồng nói.

Cũng theo PGS. Hồng, các đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi bị rối loạn tiêu hóa là người cao tuổi, trẻ em và những người cóp tiền sử bệnh mãn tính. Với người cao tuổi chỉ cần một trạng thái mất cân bằng thì bệnh lý tiềm tàng sẽ bộc phát. Với trẻ em thì cơ thể chứa nhiều nước nên chỉ một rối loạn tiêu hóa nhỏ thôi cũng dẫn đến rối loạn về nước và điện giải làm sức khỏe suy kiệt. Còn với đối tượng trên nền bệnh tiềm tàng như: đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, suy tim, rối loạn mỡ dịp lễ hội sử dụng quá nhiều bia thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xử trí cách nào?

Trước tình trạng trên, PGS. Hồng chia sẻ, nếu vấn đề rối loạn tiêu hóa xảy ra trên người mà không có bệnh lý trước đó thì đây chính là vấn đề của dinh dưỡng. Vì thế điều đầu tiên cần làm là phải cân đối giữa đường, đạm, mỡ, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Phải bổ sung thành phần còn thiếu trong chế độ ăn uống rau xanh và nước, với số lượng nước mỗi ngày thì cơ thể cần 1,5 lít đến 2 lít mới giúp cho vận động của đường tiêu hóa tốt hơn.

Một sai lầm nhiều người mắc đó là hơi thấy có tiêu chảy là vội vàng sử dụng kháng sinh, đó là sai lầm. Trước hết phải là điều chỉnh chế độ ăn với thành phần đầy đủ đường đạm mỡ, chất xơ, khoáng chất vitamin, uống đủ nước chế độ ăn đảm bảo số lượng vừa đủ no, đừng ăn thái quá các bữa liên tiếp dồn nhau. Mặt khác khi có vấn đề về sức khỏe đường tiêu hóa cơ thể thường có dấu hiệu báo trước nhữ hơi đầy bụng, ậm ạch nếu thấy như vậy, bữa sau nên giảm bớt số lượng đồ ăn xuống và tăng thời gian vận động lên, lúc này ống tiêu hóa sẽ vận động trở về bình thường.

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ hệ tiêu hóa vào 'tháng ăn chơi'

PGS. Hồng lưu ý thêm, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc thực phẩm để có thể giúp ăn uống ngon miệng hơn thực phẩm này có cung cấp thêm vitamin, men tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn, nhanh hơn, chế độ ăn ngon miệng hơn. Tuy vậy cũng tùy từng đối tượng mới nên dùng, đối với thanh niên thì chỉ cần kiểm soát chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Chia sẻ về sản phẩm detox để 'thanh lọc' cơ thể trong và sau dịp tết, PGS Hồng cho hay, cái sai lầm của nhiều người áp dụng detox là sáng ra chưa ăn gì mà dùng ngay một cốc nước detox điều này làm cơ thể bị xáo trộn nhiểu. Ống tiêu hóa có sẵn men tiêu hóa để chuyển hóa thức ăn thì lại không có gì để chuyển hóa cả. Mà khi uống vào ống tiêu hóa sẽ tăng bài tiết quá nhiều. Nếu dùng trong một thời gian dài như thế nó sẽ tác động trực tiếp lên niêm mạc đường tiêu hóa. Và như thế sẽ xuất hiện tình trạng viêm loét đường tiêu hóa.

Ngoài ra, với các sản phẩm detox thì nước, vitamin khoảng chất và sự cân đối giữa các sản phẩm này không có. Chất protein cũng nghèo nàn, trong khi protein là một chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể.. Do đó, nếu dùng thường xuyên mà không có liệu trình có chế độ dinh dưỡng hợp lý thì sẽ làm cho cơ thể nếu thiếu hụt protein trong một thời gian dài sẽ mắc rất nhiều bệnh. Vì vậy, khi dùng sản phẩm detox nên ở chừng mực nhất định, có liệu trình trước và sau cùng với chế độ ăn uống đầy đủ đảm bảo các khoáng chất thiết yếu thì sẽ không sao.

Chi tiết các sản phẩm Herblalife tiêu hóa

Mỗi sản phẩmHerblalife tiêu hóa đều có công dụng và chức năng khác nhau, giúp hệ thống các cơ quan tiêu hóa khỏe mạnh và làm việc hiệu quả nhất. Dưới đây là một số tính năng của các sản phẩm tiêu hóa Herbalife:

Hỗn hợp chất xơ hoạt hóa Herbalife Active Fiber Complex: là sản phẩm có tác dụng chính trong việc thúc đẩy chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột, đại tràng, làm giảm tình trạng táo bón, chứng đầy hơi và nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường ruột…

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ hệ tiêu hóa vào 'tháng ăn chơi'

Hỗn hợp chất xơ hoạt hóa Herbalife Active Fiber Complex

- Lô hội thảo mộc cô đặc Herbalife Aloe Concentrate: là thực phẩm chức năng giúp kích thích hệ tiêu hóa, phục hồi các tổn thương và viêm loét đường ruột, làm giảm mùi hôi khó chịu trong hơi thở của cơ thể. Ngoài ra, đây còn là thực phẩm Herbalife rất tốt cho việc tăng cân của những người gầy.

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ hệ tiêu hóa vào 'tháng ăn chơi'

Lô hội thảo mộc cô đặc Herbalife Aloe Concentrate

- Herbalife Cell Activator: bao gồm thành phần là các Vitamin, bột Protein từ thảo dược, rất tốt trong việc hấp thụ dinh dưỡng, hỗ trợ sức khỏe cho những người trong giai đoạn lão hóa, sản sinh năng lượng tế bào cho cơ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!